ประชัยเจออีกคดี คุก1เดือน ละเมิดอํานาจศาล

ด้านนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ให้การต่อศาลว่า

ไม่ได้มีเจตนาดูหมิ่นศาล หรือแสดงความไม่เคารพคำพิพากษา และตนประสงค์ที่จะอุทธรณ์ฎีกาต่อไป ส่วนที่ให้สัมภาษณ์ในวันดังกล่าว เพราะรู้สึกว่าถูกบีบคั้นจากกลุ่มอำนาจเก่า หมายถึงรัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มาตลอด และอำนาจนี้ได้ครอบคลุมดีเอสไอ อัยการสูงสุดและ กลต. ไม่ใช่ศาล จึงไม่ได้ดูหมิ่นศาล พร้อมกันนั้น นายประชัยได้เสนอเอกสารเป็นหนังสือขออภัยศาล และให้การตอบคำถามค้านด้วยว่า ตนมีกิจการปูนพีทีไอ มูลค่า 2 แสนล้านบาท ที่ผ่านมามีอุปสรรคถูกศาลล้มละลายให้ฟื้นฟูกิจการ ก็ไม่เคยประวิงคดีในศาล และหวังว่าจะได้รับความยุติธรรมในชั้นศาลอุทธรณ์ ฎีกาต่อไป คำพูดในขณะให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกลุ่มอำนาจเก่า กับการขอความยุติธรรมในศาลสูง เป็นการพูดคนละตอน ไม่เกี่ยวข้องกัน จากนั้นศาลได้ยุติการไต่สวน และให้คู่ความมาฟังคำสั่งในเวลา 14.30 น. 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่าย นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ พร้อมด้วยนายสุทัศน์ เงินหมื่น ทนายความ เดินเข้าห้องพิจารณาด้วยสีหน้าเคร่งเครียด

โดยมีนางอรพิน เลี่ยวไพรัตน์ ภรรยาเข้าไปนั่งให้กำลังใจอย่างใกล้ชิด ต่อมาศาลออกนั่งบัลลังก์ในเวลา 15.30 น. อ่านคำสั่งว่า พิเคราะห์แผ่นบันทึกภาพและเสียงบันทึกคำให้สัมภาษณ์แล้ว เห็นว่านายประชัยผู้ถูกกล่าวหา ให้ สัมภาษณ์สื่อมวลชนด้วยถ้อยคำว่า “แล้วหวังว่าเราจะได้รับความยุติธรรมในชั้นอุทธรณ์และฎีกาต่อไป แต่คราวนี้แสดงถึงว่าอิทธิพลของคุณทักษิณยังครอบคลุมอยู่ทั้งประเทศไทย และให้สัมภาษณ์อีกว่า การตัดสินในวันนี้ก็แสดงถึงอิทธิพลเขายังล้นฟ้ามาก” ถ้อยคำดังกล่าวแสดงให้เห็นว่านายประชัยไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการตัดสินของศาล

โดยศาลถูกครอบงำจากอิทธิพลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ไม่มีอำนาจอิสระในการตัดสินคดี อันเป็นการดูหมิ่นศาล เมื่อนายประชัยได้กระทำในบริเวณศาล จึงเป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อย ในบริเวณศาล เป็นความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลตาม ป.วิแพ่ง มาตรา 31 (1) เมื่อพิจารณาถึงสภาพความผิด ที่ผู้ถูกกล่าวหาได้กระทำแล้ว ให้จำคุก 1 เดือน นายประชัยเป็นผู้มีการศึกษาสูง มีตำแหน่งสำคัญในพรรค การเมือง ย่อมเป็นผู้มีวุฒิภาวะ แต่กลับมากระทำผิดเช่นนี้ จึงไม่มีเหตุรอการลงโทษ จากนั้นศาลได้ออกหมาย ขังนายประชัยทันที


หลังการพิจารณา นายสุทัศน์ เงินหมื่น ทนายความ รีบวางหลักทรัพย์ขอประกันตัวนายประชัยทันที

ศาลพิจารณาคำร้องขอปล่อยตัวพร้อมหลักทรัพย์แล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ในวงเงิน 2 หมื่นบาท จากนั้นนายประชัยจึงเดินทางกลับ โดยเอานิ้วชี้ทั้ง 2 ข้างมาไขว้กันไว้ที่บริเวณริมฝีปาก ไม่ยอมให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด  ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในส่วนของคดีดูหมิ่นศาล ตามประมวลกฎหมายอาญานั้น คาดว่านายธันว์ บุณยตุลานนท์ จะไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ภายในสัปดาห์หน้า แต่ทั้งนี้ต้องรอความเห็นจากผู้บริหารศาลอาญาเสียก่อน 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์