พปช.หวั่น เลือกตั้งล่วงหน้าไม่โปร่งใส

น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า

พรรคพลังประชาชนมีความห่วงใย เกี่ยวกับการเลือกตั้งในเขตและนอกเขตเลือกตั้งล่วงหน้า และได้มีการทำหนังสือถึง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไปตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมาแล้ว เพื่อให้ตรวจสอบในเรื่องการเพิ่มจำนวนหีบบีตรเลือกตั้ง เนื่องมาจากว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่มีการส่งตัวแทนพรรคการเมืองไปเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง แต่ส่งแค่ไปสังเกตการณ์หน่วยละ 1 คน เท่านั้น ในขณะที่มีประชาชนจำนวนกว่า 2 ล้านคน แสดงความจำนงขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้มากกว่า 2 ล้านคน ซึ่งมีจำนวนมากว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมา ถึง  5 เท่า


นอกจากนี้ กกต. ยังเปิดให้ประชาชนสามารถขอใช้สิทธิ์ล่วงหน้าในวันที่15 ธันวาคมนี้ได้เลย โดยไม่ต้องแสดงความจำนงล่วงหน้า
ซึ่งอาจจะทำให้คนใช้สิทธิ์ล่วงหน้าเพิ่มไปอีกเป็น 2-3 ล้านคน  ซึ่งนั่นก็แสดงให้เห็นว่าต้องใช้หีบมากกว่าที่เป็นมาด้วย 'การเก็บรักษาเป็นอย่างไร ผู้สังเกตการณ์ไม่มีโอกาสได้รับรู้รับทราบ ถึงความปลอดภัยว่า หีบจะไปอยู่ที่ไหน ใครดูแล แม้จะมีการลงลายมือชื่อของ กกต.แปะด้วยสกอตเทปใสแล้วก็ตาม แต่มาตรการดังกล่าวไม่เพียงพอที่จะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ยุติธรรม พรรคพลังประชาชนในนามของพรรคการเมืองอยากขอให้มีการทำระเบียบ ประกาศ คำสั่ง หรือมาตรการเพิ่มเติม ให้ตัวแทนพรรคการเมืองเข้าร่วมเป็นสักขีพยาน ร่วมลงลายมือชื่อบนหีบเลือกตั้ง' นพ.สุพงษ์กล่าว
 

ทั้งนี้ เลขาธิการพรรคพลังประชาชน ยังกล่าวอีกว่า ภายหลังที่ส่งหนังสือไปยังกกต.แล้ว
 
แต่ไม่มีความคืบหน้าใดๆจากเลย  ส่วนการอนุญาตให้เขียนหมายเลขเข้าไปในคูหาได้ตนเกรงว่า อาจเกิดการทุจริตในขั้นตอนดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตาม  นพ.สุรพงษ์ ยังกล่าวถึง กรณีคลิปวิดีโอ บนเว็บไซต์ไฮ-ทักษิณ ที่นำออกเผยแพร่โจมตีฝ่ายต่างๆ ว่าทางพรรคไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับทางเว็บไซต์  ซึ่งหากผู้มีอำนาจเกี่ยวข้องจะดำเนินการใดๆ กับเว็บไซต์ดังกล่าวก็เป็นอำนาจที่จะกระทำได้  และทางพรรคก็รณรงค์ให้ผู้สมัครฯ ยึดมั่นตามระเบียบของ กกต. ตลอด และก็ไม่สามารถบังคับหรือห้ามผู้อื่นที่จะสนับสนุนพรรคได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์