ศาลรธน.รับคำร้องพิจารณาจัดเลือกตั้งมิชอบแล้ว!

"ศาลรธน."รับคำร้องพิจารณาจัดเลือกตั้งมิชอบแล้ว!

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 1 พฤษภาคม 2549 12:12 น.

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับวินิจฉัยจัดการเลือกตั้งโดยมิชอบ ตามที่คณาจารย์นิติฯ มธ.ยื่นคำร้องผ่านผู้ตรวจการแผ่นดินฯแล้ว ด้าน ปรีชา เผย ก่อนประชุม มั่นใจวินิจฉัยคำร้องได้ทันทีแน่ ขณะที่ ศาลปกครอง นัดไต่สวนฉุกเฉินข้อหาจัดเลือกตั้งมิชอบบ่ายวันนี้เช่นกัน

วันนี้ (1 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายผัน จันทรปาน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานศาลรัฐธรรมนูญ เดินทางเข้าร่วมประชุมกับองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ใดๆ กับผู้สื่อข่าว แต่กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ขอให้รอการประชุมเสร็จสิ้นก่อนแล้วจะมีแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ การประชุมของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้จะพิจารณาคำร้องกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. โต้แย้งคำสั่งศาลปกครองที่ให้ กกต.อำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งสามารถใช้ปากกาลงคะแนนร่วมกับการใช้ตรายางได้ รวมทั้งกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภาส่งคำร้องของอาจารย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

ด้าน นายปรีชา เฉลิมวณิชย์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ไม่รู้สึกกดดันอะไรกับกระแสที่ต้องการให้เลือกตั้งเป็นโมฆะ และหากวันนี้ที่ประชุมพิจารณารับคำร้อง ส่วนตัวแล้วสามารถวินิจฉัยคำร้องได้ทันที

ส่วนทางด้านความเคลื่อนไหวของศาลปกครอง ในวันนี้เวลา 14.00 น. ศาลปกครองนัดไต่สวนฉุกเฉินกรณีที่นายโพธิพงศ์ บันลือวงศ์ ยื่นฟ้อง กกต. ข้อหาจัดการเลือกตั้งไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยเฉพาะการจัดคูหาเลือกตั้งแบบใหม่ให้หันหลังให้โต๊ะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ทำให้บุคคลอื่นเห็นการลงคะแนน ซึ่งขัดกับมาตรา 104 (3) ที่กำหนดให้การเลือกตั้งใช้วิธีออกเสียงโดยตรงและลับ

ผู้สื่อข่าวรายงานล่าสุด เมื่อเวลา11.30น. ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับวินิจฉัยคำร้องให้พิจารณาการจัดเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เม.ย.49 มิชอบด้วยกฎหมายแล้ว ใน 4ประเด็นคือ 1.การกำหนดการเลือกตั้งเอื้อให้บางพรรคการเมือง 2.การจัดคูหาเลือกตั้งที่ขัดกับรัฐธรรมนูญที่ให้จัดโดยลับหรือไม่ 3. มีพรรคการเมืองใหญ่จ้างพรรคเล็กลงสมัคร และ4.การประชุมเพื่อออกประกาศหรือคำสั่งหรือมติใดๆของกกต.กระทำไปโดยไม่เป็นเอกฉันท์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์