ประชากรไทยขู่ฟ้องกกต.หากเลือกตั้ง2 เม.ย.โมฆะ

ประชากรไทยขู่ฟ้องกกต.หากเลือกตั้ง2 เม.ย.โมฆะ

หัวหน้าพรรคประชากรไทย ยืนยันยุบสภาฯเลือกตั้งใหม่ภายใน 30 วัน ทำได้ตามกฎหมาย ฝาก 3 ศาลให้พิจารณา ระบุถ้าการเลือกตั้ง 2 เม.ย.เป็นโมฆะ อาจจะฟ้อง กกต. เพื่อให้ชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้น

วันที่ 30 เม.ย.นายสมิตร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคประชากรไทย แถลงกรณีที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉิน ให้ระงับการเลือกตั้งใหม่ วันที่ 29 เมษายน ว่า กรณีที่มีผู้ยื่นเรื่องต่อศาลปกครองกลางว่า การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เมษายน เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง และศาลปกครองกลางมีคำสั่งระงับการเลือกตั้งใหม่วันที่ 29 เมษายนนั้น รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่า เมื่อมีการยุบสภาฯ จะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน 60 วัน

"การที่มีนักวิชาการ ให้ความเห็นว่า การเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมาใช้เวลาแค่ 30 วัน ถือว่าผิดรัฐธรรมนูญ ผมเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้นจึงอยากให้เปรียบเทียบว่า ระหว่างการเลือกตั้งใหม่ กับการเลื่อนวันเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร กรณีถ้าได้ ส.ส.ไม่ครบ 400 คน และเลยกำหนดเวลา 30 วัน ที่จะต้องมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วิธีใดง่ายกว่า ผมไม่ได้ก้าวล่วงอำนาจศาล เพียงแต่พูดตามข้อกฎหมาย" หัวหน้าพรรคประชากรไทย กล่าวและว่า

การที่ กกต.จัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นที่ผ่านมา โดยมีการหันคูหาเลือกตั้งในลักษณะเดียวกันกับการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 2 เมษายน ดังนั้น หากศาลพิจารณาว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 เมษายน เป็นโมฆะ จะกระทบกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นอย่างแน่นอน เพราะมีการหันคูหาในลักษณะเดียวกัน และเชื่อว่าจะเกิดการฟ้องร้องขึ้นทั่วประเทศอย่างแน่นอน

การแถลงครั้งนี้ ทางพรรคต้องการเรียกร้องให้ 3 ศาล คือศาลยุติธรรม ศาลปกครอง และศาลรัฐธรรมนูญ ใช้เป็นส่วนประกอบในการพิจารณาด้วย และหากการเลือกตั้งวันที่ 2 เมษายนเป็นโมฆะจริง ผู้สมัครที่เสียค่าใช้จ่ายไปแล้วจะให้ทำอย่างไร พรรคคิดว่าอาจจะฟ้องร้อง กกต.ด้วยเพื่อให้ชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้น นายสมิตร กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์