แม้ว ส่งทนายฟ้อง ประชัย หมิ่นประมาทเรียกค่าเสียหายพันล้าน

 
ทักษิณ ส่งทนาย ฟ้อง ประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ว่าที่หัวหน้าพรรคมัชฌิมา

หมิ่นประมาท กล่าวหาแทรกแซงการเลือกตั้ง และขายชาติได้เงินแสนล้าน ศาลนัดไต่สวน 4 ก.พ.ปีหน้า ทนายเผยเตรียมฟ้องแพ่งอีกพันล้าน


เมื่อเวลา 13.30 น.

วันที่ 29 พฤศจิกายน ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก  นายนิคม เชาว์กิตติโสภณ อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดอ่างทอง ทนายความรับมอบอำนาจจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ว่าที่หัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

คำฟ้องของโจทก์สรุปว่า

เมื่อกลางเดือนกันยายน 2550 จำเลยได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ลงตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์มติชนรายวัน ฉบับวันที่ 24 กันยายน 2550 หน้า 11 และทางเว็บไซต์มติชนออนไลน์ ข้อความว่า

“เพราะคำสั่งจากลอนดอนสั่งให้เลือกตั้งวันที่ 23 ธันวาคม

ลอนดอนสั่งมาให้เลือก 23 ก็ต้อง 23”
ทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจว่าโจทก์ซึ่งพำนักอยู่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษใช้อิทธิพลหรืออำนาจแทรกแซงการทำงานของรัฐบาล หรือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการกำหนดวันเลือกตั้ง
 

รวมทั้งข้อความ

“หลักฐานปรากฏชัดว่าโดนอายัดหมื่นล้านที่โน่น แสนล้านที่นี่ ถ้าไม่ขายชาติคุณจะได้กำไรเป็นแสนๆ ล้านได้อย่างไร ปี 2533 เช็ค 5 หมื่นบาทยังเด้งแล้วอยู่ๆมีเงินเป็นแสนล้าน ถ้าไม่ขายชาติคุณจะขายอะไร”
การกระทำของจำเลยมิใช่เป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต หรือติชมด้วยความเป็นธรรม แต่เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงเจตนาใส่ความโจทก์ต่อผู้อื่น ทำให้ให้โจทก์เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น เกลียดชัง


ทั้งนี้ ศาลได้รับคำฟ้องเป็นคดีดำหมายเลขที่ 4289/2550 และนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 09.00 น.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังยื่นฟ้อง นายนิคมเปิดเผยว่า

การฟ้องร้องคดีนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองหรือพรรคมัชฌิมาธิปไตยแต่อย่างใด โดยทีมทนายความเตรียมขึ้นเบิกความด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังได้เตรียมยื่นฟ้อง นายประชัย ในคดีแพ่งเรื่องละเมิดเรียกค่าเสียหายอีก 1,000 ล้านบาทด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์