มาร์คลั่นเก้าอี้รมว.ศึกษาฯไม่ให้ใคร ปชป.เป็นแกนตั้งรัฐบาลปี51เรียนฟรีถึงม.ปลาย

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 27 พ.ย. มหาวิทยาลัยศรีปทุม มีการจัดเสวนาเรื่อง
 
"นโยบายด้านการพัฒนาการศึกษา" มีผู้แทนจากพรรคต่างๆ เข้าร่วม อาทิ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน นายนพดล ปัทมะ รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รองหัวหน้าพรรคชาติไทย เป็นต้น

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีคำถามมากว่าหากพรรคเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแล้วจะตั้งรัฐบาลผสมอย่างไร

ตนได้ยืนยันไปแล้วว่าตำแหน่งเดียวที่พรรคจะไม่ยกให้ใคร 100% และขอดูแลเองคือตำแหน่งรมว.ศึกษาธิการ และยืนยันว่าจะร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองที่ยอมรับและสนับสนุนวาระประชาชนเท่านั้น นโยบายด้านการศึกษาของพรรคแบ่งเป็นการเพิ่มโอกาสและยกระดับคุณภาพการศึกษา การเพิ่มโอกาสจะให้เรียนฟรีจนถึงมัธยมปลายโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย แม้ว่าขณะนี้รัฐธรรมนูญจะกำหนดให้เรียนฟรี 12 ปี แต่ในความเป็นจริงโรงเรียนเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอื่นๆ เป็นการบั่นทอนโอกาสของเด็กและไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

"ผมกำหนดเรื่องนี้ไว้ในแผนปฏิบัติการเร่งด่วน 99 วัน ยืนยันว่าหากพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ภายในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 เด็กไทยจะได้เรียนฟรีโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ รวมไปถึงตำราเรียนและเครื่องแบบนักเรียนด้วย" นายอภิสิทธิ์ กล่าวและว่า พรรคยังมีนโยบายขยายวงเงินกู้จากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และยกเลิกการฟ้องร้องนักศึกษาที่เป็นลูกหนี้กยศ.กว่า 60,000 ราย

นายนพดล กล่าวว่า รัฐบาลพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี มีมติครม.ให้ยกเลิกกองทุนเงินกู้ยืมที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) หรือกองทุนไอซีแอล

หากพรรคพลังประชาชนได้จัดตั้งรัฐบาลยืนยันว่าจะรื้อฟื้นกองทุนกรอ. รวมทั้งจัดให้มีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงทุกโรงเรียนทั่วประเทศ จัดตั้งโรงเรียนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขยายเพิ่มทั่วทุกภูมิภาค เพิ่มงบประมาณเพื่อผลิตนักศึกษาด้านอาชีวะเพื่อเข้าสู่ตลาดแรงงาน

นายสุวิทย์ กล่าวว่า
หากตนเป็นรัฐบาลจะยกเลิกการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) และการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นสูง (เอเน็ต) เพราะขณะนี้การสอบมีการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (National Test) หรือการสอบเอ็นทีอยู่แล้ว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์