เกมคว่ำบาตรส่อล่ม ทรท.พล่านล็อบบี้ แฉต่อรองฝุ่นตลบ เก้าอี้8รมต.-80ส.ส.

เกมคว่ำบาตรส่อล่ม ทรท.พล่านล็อบบี้ แฉต่อรองฝุ่นตลบ เก้าอี้8รมต.-80ส.ส.

คว่ำบาตรเลือกตั้งส่อล่ม เปลี่ยนเกมส์จี้ "ทักษิณ" เซ็นสัตยาบันตั้งคนกลางแก้ รธน.-ปฏิรูปการเมือง ทรท.แฉ "ปลาไหล" ขอ 80 ส.ส. 8 เก้าอี้ รมต. "ลูกนา" โต้ไม่จริง

"ชวน" กล่อม "อภิสิทธิ์" ยึดในระบบ ล้มแนวทาง คว่ำบาตรเลือกตั้ง ขณะที่ "เติ้ง" โชว์ลีลาปลาไหล ยื้อยันค่ำ ก่อนยอมเซ็นสัตยาบันฝ่ายค้าน จี้ "ทักษิณ" ลงนามร่วมตั้งคนกลางแก้ รธน. ปัดรับพันล้านจาก ทรท. ด้าน "ทักษิณ" โยน "โภคิน-พงศ์เทพ" ศึกษา ยกเพลงเบิร์ดเหน็บฝ่ายค้าน "ไม่แข่งยิ่งแพ้"

แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน 3 พรรค ได้แก่ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคมหาชน และพรรคชาติไทย ได้ร่วมประชุมกำหนดท่าทีทางการเมือง มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ หัวหน้าพรรคมหาชน นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคชาติไทย นายนิกร จำนง ผอ.พรรคชาติไทย เข้าร่วมประชุมที่โรงแรมเซ็นทรัล โซฟิเทล

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนของพรรคชาติไทยที่รอการตัดสินใจจากนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค เนื่องจากทั้งพรรคประชาธิปัตย์และพรรคมหาชน แสดงท่าทีว่าจะไม่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งแล้ว ในขณะที่คืนที่ผ่านมา (25 ก.พ.) มีรายงานข่าวว่า แกนนำของพรรคไทยรักไทยได้ติดต่อมายังพรรคชาติไทยเพื่อขอให้ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง และมีกระแสข่าวว่ามีการพยายามล็อบบี้พรรคชาติไทยอย่างหนัก

นอกจากนี้ วันที่ 26 กุมภาพันธ์ ก็ยังเป็นวันที่นายบรรหารนัดหมายสื่อมวลชน และประชาชนว่า พรรคชาติไทยจะมีความชัดเจนว่าจะร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านคว่ำบาตรการเลือกตั้งวันที่ 2 เมษายน หรือไม่ ทว่าในการประชุมแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน นายบรรหาร กลับส่งแกนนำพรรค 2 คน มาร่วมประชุมโดยที่ตนเองไม่ได้มา

มีรายงานข่าวจากพรรคชาติไทยว่า สาเหตุที่นายบรรหารยังไม่ตัดสินใจว่าจะร่วมคว่ำบาตรเลือกตั้งกับพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือไม่ ทั้งที่ก่อนหน้าที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะประชุม นายสมศักดิ์ ได้แจ้งกับผู้สื่อข่าวประจำพรรคชาติไทย ว่า มติของพรรคชาติไทยจะเป็นไปในแนวทางเดียวกันกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพราะมีการล็อบบี้จากแกนนำพรรคไทยรักไทยที่เสนอเงื่อนไขทางการเมืองแลกกับการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง

"ลูกนา" ยันชท.มีศักดิ์ศรี-ปัดต่อรอง

กระแสข่าวการล็อบบี้ไม่ให้พรรคชาติไทยร่วมคว่ำบาตรการเลือกตั้งกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้รับการยืนยันจาก น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา รองหัวหน้าพรรคชาติไทย ผู้เป็นบุตรสาวของนายบรรหาร โดยระบุว่า เป็นการติดต่อมาเพื่อเช็คท่าทีของพรรค

อย่างไรก็ดี น.ส.กัญจนา ยืนยันว่า พรรคชาติไทยไม่ได้ต่อรองเรื่องเงินและเก้าอี้รัฐมนตรีแลกกับการไม่ร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์และมหาชน ที่จะไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งนี้

เรื่องรับเงินรับทอง ขอปฏิเสธอย่างสิ้นเชิง ด้วยศักดิ์ศรีของครอบครัวและพรรคชาติไทยว่า ไม่มีแน่นอน แต่ยอมรับว่ามีแกนนำพรรคไทยรักไทยบางคนโทรศัพท์มาหาดิฉัน เพื่อสดับตรับฟังว่าพรรคชาติไทยตัดสินใจอย่างไร แต่ไม่ใช่การต่อรองเก้าอี้และเงินทอง เขาแค่อยากรู้ว่าเราตัดสินใจอย่างไร ทำตามมติของพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือไม่ เชื่อว่าเป็นการปล่อยข่าวเพื่อที่จะกดดันให้พรรคชาติไทยตัดสินใจอย่างหนึ่งอย่างใดโดยเร็ว ซึ่งเป็นเกมทางการเมืองอย่างหนึ่ง" บุตรสาวนายบรรหาร กล่าว

น.ส.กัญจนา กล่าวว่า หัวหน้าพรรคชาติไทยระบุว่าการตัดสินใจทางเมืองในครั้งนี้ถือว่าสำคัญและยิ่งใหญ่ เป็นครั้งที่สองในชีวิต โดยครั้งแรกสมัยที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ ลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งพรรคชาติไทยและพรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาล โดยพรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายมาเชิญพรรคชาติไทยเข้าร่วม ไม่เช่นนั้นจะตั้งรัฐบาลไม่ได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้พรรคประชาธิปัตย์ได้อภิปรายโจมตีนายบรรหาร และครอบครัวอย่างรุนแรง ขุดปู่ ย่า ตา ยาย ออกมาเล่น ซึ่งหลายคนก็บอกว่าทำไมไม่จำ แต่เป็นเรื่องที่บ้านเมืองจะต้องดำเนินต่อไป

อภิสิทธิ์ผนึกเสธ.จี้ทักษิณปฏิรูปการเมือง

เมื่อเวลา 17.00 น. นายอภิสิทธิ์ และพล.ต.สนั่น ได้ร่วมกันแถลงผลการประชุมที่โรงแรมเซ็นทรัล โซฟิเทล โดยนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การหารือวันนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากการประชุมร่วมกันเมื่อคืนวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ซึ่งพรรคฝ่ายค้านเป็นห่วงการพัฒนาการทางการเมือง ที่เกิดระบบ "ทักษิณ" ขึ้นมา และไม่ต้องการให้ระบบนี้เกิดขึ้น จึงต้องมีการปฏิรูปการเมือง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า จากการติดตามสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน ถ้าไม่มีการปฏิรูปการเมือง ต้องเกิดการเผชิญกับวิกฤติการณ์ความขัดแย้งอย่างรุนแรง แม้จะมีพระราชกฤษฎีกายุบสภาแล้วก็ตาม ประเด็นทางออกของวิกฤติการณ์ที่เกิดขึ้น คือ ทำอย่างไรให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดทางให้มีการปฏิรูปการเมือง ยกร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ โดยคนกลางที่ได้รับโปรดเกล้าฯ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำหน้าที่ในการยกร่างรัฐธรรมนูญต่อไป

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า จากการหารือร่วมกันของ 3 พรรคการเมือง จะนำไปขอความเห็นจากนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยต่อไป คือ เสนอให้มีการจัดประชุมร่วมหัวหน้าพรรคการเมือง 4 พรรค ที่เคยมี ส.ส.ในสภาในสมัยที่ผ่านมา เพื่อปรึกษาหารือเรื่องการปฏิรูปการเมืองให้เป็นรูปธรรม และลงนามในสัตยาบันร่วมกัน เพื่อสนองแนวทางในการปฏิรูปการเมือง โดยการประชุมหัวหน้าพรรคการเมืองน่าจะมีขึ้นภายในวันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมครั้งนี้ยังไม่สามารถแจกจ่ายหนังสือสัตยาบันได้ เนื่องจากต้องรอการลงนามจากนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย

สุเทพรุดยื่นหนังสือทรท.กดดันบรรหาร

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เวลา 19.00 น. จะเดินทางไปยื่นหนังสือผ่าน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เลขาธิการพรรคไทยรักไทย ถึงแม้ว่าจะไม่มีในส่วนของพรรคชาติไทย แต่ก็ยืนยันว่า หนังสือของพรรคชาติไทยที่จะตามไป อยู่ภายใต้หลักการเดียวกัน

ทั้งนี้ ในการยื่นหนังสือดังกล่าว นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เป็นตัวแทนในการรับมอบหนังสือดังกล่าว

ชวนหักอภิสิทธิ์ล้มแนวทางคว่ำบาตร

แหล่งข่าวพรรคร่วมฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า การที่ฝ่ายค้านได้เปลี่ยนจุดยืนการคว่ำบาตรไม่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ส.ส. มาเป็นข้อเสนอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ มาร่วมลงสัตยาบันเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะต้องการแสดงให้เห็นว่าฝ่ายค้านมีเป้าหมายในการดำเนินการทางการเมือง และมีคำตอบหรือทางออกให้สังคมต่อสถานการณ์วุ่นวายทางการเมืองในขณะนี้ รวมทั้งป้องกันการถูกโจมตีจากพรรคไทยรักไทยว่า เล่นการเมืองนอกระบบ

โดยเห็นว่า การปฏิรูปการเมืองน่าจะเป็นเรื่องที่ตรงใจประชาชนมากที่สุด แต่หากพรรคไทยรักไทยไม่รับข้อเสนอดังกล่าว พรรคร่วมฝ่ายค้านก็ถือว่ามีความชอบธรรมในการคว่ำบาตรการเลือกตั้งครั้งนี้

สำหรับแนวทางในการทำสัตยาบันในการปฏิรูปการเมืองคือ หลังจากเลือกตั้งแล้วและมีสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จะต้องยอมให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 313 จากนั้นก็มีบุคคลที่เป็นกลางที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นผู้ดำเนินการยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยที่ประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ไข และหลังจากยกร่างรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว สภาชุดนี้และวุฒิสภาจะต้องพ้นสภาพไป และจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่โดยใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ส่วนกรอบเวลาในการยกร่างรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาเท่าไรเป็นเรื่องที่ต้องหารือกันอีกครั้งหนึ่ง

"ผู้ที่มีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงจุดยืนของพรรค คือนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ที่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของนายอภิสิทธิ์ เสนอทางเลือกให้พรรคบอยคอต ซึ่งนายชวน เห็นว่า หากพรรคบอยคอต จะทำให้การเมืองถึงทางตัน กลายเป็นช่องโจมตีของพรรคไทยรักไทยอีก ที่สำคัญนายชวน เชื่อมั่นในระบบที่ต้องการให้เลือกตั้งไปก่อน หากมีการพบการโกง หรือความไม่ชอบธรรม ค่อยดำเนินการภายหลัง" แหล่งข่าว ระบุ

"บรรหาร" ยันบาทเดียวก็ไม่ได้รับ

ด้าน นายบรรหาร เดินทางมาถึงพรรคชาติไทยเวลา 19.15 น. โดยให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมสมาชิกพรรคว่า เมื่อวานมีการพูดคุยถึงเรื่องการส่งหรือไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง แล้วมาวิเคราะห์ข้อดี ข้อเสียว่าจะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งตนบอกไปว่า ขอทบทวน 1 วันและจะให้คำตอบ โดยวันนี้มีข้อมูลใหม่ที่พรรคประชาธิปัตย์และมหาชนส่งแฟกซ์มา จะขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ลงสัตยาบันเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตนขอดูเนื้อหาก่อนว่าเป็นอย่างไร ยังให้ความเห็นไม่ได้เพราะยังไม่ทราบเอกสาร โดยจะเชิญผู้ใหญ่มาคุยกัน

นายบรรหาร กล่าวปฏิเสธกรณีข่าวที่ว่ามีการเสนอเงินให้แก่พรรคชาติไทย ว่า มีข่าวว่าผมรับมาหมื่นล้านบาท สองพันล้านบาท ไม่รู้จะเอาไปเก็บที่ไหนเหมือนกัน ปัดโธ่บาทเดียวก็ไม่มี พรรคชาติไทยตอนนี้ ถ้าส่งคนลงก็มีข้อครหา ถ้าไม่ส่งคนลงก็มีข้อครหา จะให้ผมทำอย่างไร แต่ไม่เป็นไร ผมก็เดินทางสายกลางให้มากที่สุดยังยิ้มได้ ไม่มีใครมากดดันผมได้ อย่างวันนี้จะให้ผมเซ็นร่วม ผมก็เซ็นไม่ได้เพราะยังไม่เห็นหนังสือ"

ลงนามสัตยาบัน-ฉุนข่าวแทงกั๊ก

และภายหลังการประชุมพรรคชาติไทยเสร็จสิ้นลง นายบรรหาร พร้อมด้วยแกนนำพรรคได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการประชุม โดยนายบรรหาร กล่าวว่า หลังจากได้อ่านเอกสารของพรรคประชาธิปัตย์และมหาชนที่ส่งมาให้แล้ว ก็เห็นด้วยในหลักการและได้ลงนามในเอกสารดังกล่าว โดยมีการแก้ไขรายละเอียดบางประการ หลังจากนี้จะให้เจ้าหน้าที่นำส่งที่ทำเนียบรัฐบาล

นายบรรหาร กล่าวว่า ขณะที่ตนอยู่บึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ได้ติดต่อว่ามีข้อมูลใหม่จากพรรคประชาธิปัตย์และพรรคมหาชนว่า ให้ 4 หัวหน้าพรรคการเมืองที่มี ส.ส.ในสภาชุดที่แล้ว ร่วมลงสัตยาบันปรึกษาหารือกัน ซึ่งวิธีการนี้เป็นทางออกที่ผ่านคลายสถานการณ์การเมือง และเมื่อได้อ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของทั้ง 2 พรรคก็เห็นด้วย แต่ต้องแก้บางประโยค

"การอภิปรายที่สนามหลวง บอกว่า ชาติไทยเป็นปลาไหลบ้าง แทงกั๊กบ้าง ผมอยากบอกว่า ผมอยู่การเมืองมา 30 ปี ก่อนผู้นำพรรคต่างๆ จะเล่นการเมืองเสียอีก ผมมีจุดยืน ทำอะไรต้องมีเหตุผล ต้องรอบคอบ ถ้าทำแล้วเสียหายจะทำอย่างไร ข้อกล่าวหารับเงินก็ยังเป็นข้อกล่าวหา" นายบรรหาร กล่าว

นายบรรหาร กล่าวยืนยันว่า ไม่ได้รับเงินแม้แต่บาทเดียวจากพรรคไทยรักไทย โอเลี้ยงแก้วเดียวก็ไม่ได้กิน ในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่ในวงการเมืองอยากบอกว่า สิ่งที่เสนอไปเป็นทางออกที่ดี อยากให้นายกฯ โอนอ่อนผ่อนตามและมาคุยกัน การเมืองไม่ถึงขนาดต้องฆ่ากัน นายกฯ ควรต้องมาเพราะคำพูดเรื่องการปฏิรูปการเมืองที่ผ่านมาไม่มีอะไรเป็นหลักประกัน

นายบรรหาร กล่าวอีกว่า ส่วนจะส่งผู้สมัครหรือไม่ ต้องรอผลการหารือร่วมกันของ 4 พรรคการเมืองในวันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ก่อน

สำหรับเนื้อหาในสัตยาบันที่มีการแก้ไขว่า ให้คณะกรรมการยกร่างไม่ต้องผ่านให้โปรดเกล้าฯ นั้น บรรหาร กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วย เพราะถ้าจะให้โปรดเกล้าฯ ต้องตั้งกรรมการอีกชุดหนึ่งในการไปร่าง ซึ่งตนจึงเซ็นร่วมไม่ได้ และตัดข้อความออก

"ทักษิณ"เมินสัตยาบันฝ่ายค้าน

เมื่อเวลา 18.20 น. ที่พรรคไทยรักไทย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากพรรค พร้อมคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา โดยให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ยื่นเงื่อนไขให้พรรคไทยรักไทยลงสัตยาบันว่า ตนยังไม่ได้ดูรายละเอียด ให้นายโภคิน พลกุล พิจารณาอยู่ ให้ไปสอบถามกับนายโภคิน แต่อย่างไรก็ตาม พรรคไทยรักไทยไม่เคยขัดขวางการปฏิรูปการเมืองไม่ว่าด้วยเหตุใดทั้งสิ้น ถ้าปฏิรูปในทางที่ดีขึ้นแต่ไม่ใช่เป็นการปฏิรูปบนความรู้สึกของคน

"ไม่ใช่อารมณ์วันนี้ซ้ายไม่ชอบจะไปขวา พอพรุ่งนี้เกิดขวาไม่ชอบจะไปซ้ายแบบนี้ไม่อยากได้ ก็อยากให้ทุกอย่างเป็นไปตามกติกา ไม่มีอารมณ์ของความรู้สึกว่าอยากจะปฏิรูปตามอารมณ์ ถ้าปฏิรูปตามหลักวิชาการตามความเหมาะสมเป็นสิ่งที่พรรคไทยรักไทยสนับสนุนอยู่แล้วไม่เคยขัดขวาง แต่จะเป็นแบบไหนอย่างไรนั้น ขอให้ไปถามนายโภคิน กับนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ที่กำลังพิจารณาเรื่องนี้อยู่"

ทรท.ปูดชท.ยื้อต่อรองสุดกำลัง

รายงานข่าวจากที่ประชุมพรรคไทยรักไทย แจ้งว่า กรณีที่นายบรรหาร ยื้อการแถลงข่าว ว่าจะส่งผู้สมัครลงแข่งขันหรือไม่นั้น ทราบมาว่ามีการต่อรองตัวเลข ส.ส.และปัจจัยทางการเมืองที่พรรคชาติไทยจะได้รับจากพรรคไทยรักไทย โดยนายบรรหารขอ 80 ส.ส. และปัจจัยการเมืองตัวเลข 10 หลัก และเข้าร่วมรัฐบาลแบบไม่มีเงื่อนไข โดยมีรัฐมนตรีในส่วนของพรรค 8 คน โดยไม่จำกัดกระทรวง แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ขอให้ตัวเลข ส.ส. 50-60 คน และปัจจัยทางการเมืองตัวเลข 9 หลัก แต่นายบรรหารขอเวลากลับไปทบทวน และล่าสุดจึงเคลื่อนไหวเหมือนจะไปร่วมบอยคอต กับพรรคมหาชนและพรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยรักไทยจึงติดต่อกลับไปใหม่ตอนนี้ก็กำลังต่อรองกันอยู่ หากได้ขอสรุปเมื่อใด นายบรรหารก็จะออกมาแถลงข่าวเมื่อนั้น โดยจะชูการปฏิรูปการเมืองและแก้ไขรัฐธรรมนูญ

หน่วยปราบจลาจลอารักขาทักษิณเข้ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.00 น. ที่บ้านพักของนายกฯ ย่านจรัญสนิทวงศ์ 69 มีหน่วยปราบจลาจลของตำรวจนครบาลประมาณ 40 นาย เข้ากระจายกำลังดูแลความเรียบร้อย

จากนั้นเวลา 09.45 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เดินทางออกจากบ้านพักเพื่อมาเป็นประธานส่งมอบอาคารโครงการเอื้ออาทรลาดกระบัง โดย พ.ต.ท.ทักษิณสวมเสื้อแจ็คเกตสีแดงสด ขณะเดียวกัน มีการใช้กำลังตำรวจรักษาความปลอดภัยมากกว่าปกติ โดยกระจายกำลังตั้งแต่ก่อนเข้าโครงการบ้านเอื้ออาทร ตลอดจนในโครงการมีตำรวจประจำการดูแลความปลอดภัย ทั้ง 31 ตึก

ย้ำสิทธิใครสิทธิมัน-ยันทำตามกติกา

พ.ต.ท.ทักษิณ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองว่า รัฐเปิดกติกาให้มีการแข่งแล้ว แต่ฝ่ายค้านยังออกมาปฏิเสธ

"อันนี้เป็นสิทธิของใครของมัน ถือเป็นสิทธิ พรรคไทยรักไทยเป็นหนึ่งพรรคที่ต้องดำเนินตามกติกา ภายใต้รัฐธรรมนูญ ดังนั้น กติกาว่าอย่างไรก็ทำตามกติกาอย่างเดียว" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

จากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวกับประชาชนว่า วันนี้ใส่เสื้อแดงมา ตั้งใจเป็นพิเศษ เพราะอยากแสดงความยินดี ให้เป็นมงคลกับผู้ที่จะเข้าอยู่บ้านใหม่ ความจริงเสื้อตัวนี้ วันนี้คิดว่าพี่น้องจะย้ายเข้าบ้านใหม่เป็นมงคล คงเป็นความรู้สึกเดียวกับที่ตนย้ายบ้านแต่ละครั้ง ตนขอเล่าชีวิตการมีบ้านของตนเพื่อเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่เพิ่งจะมีบ้านเป็นของตัวเองหลังแรก ตอนเด็กๆ พ่อตนขายกาแฟ และต้องอยู่เรือนไม้แถวชั้นบน ไม่ได้กั้นเป็นห้อง อยู่มุมใครมุมมัน ต่อมาพ่อไปปลูกบ้านในสวนก็เป็นเรือนไม้มุงสังกะสี มี 2 ห้องนอน มีลูก 7 คน เวลาฝนตก ก็จะได้ยินแต่เสียงฝนลงสังกะสี บางครั้งน้ำรั่วต้องเอาขันมารอง ทำให้บางทีตนอาจหูไม่ดีเพราะฝนตกบ่อย วันนี้จึงนอนหลับสบาย ไม่ว่าเสียงอะไรจะดัง เพราะชินมาตั้งแต่เด็ก

หลังจากนั้นพอพ่อค้าขาย ก็ย้ายมาอยู่ตึกแถวในเมืองใหญ่ขึ้นมาอีกหน่อย แต่พอการค้าล้มเหลวก็กลับไปบ้านนอก สร้างบ้านราคาประมาณ 8 แสนบาท พอมาเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ ก็มาอยู่ กทม.อาศัยบ้านป้าอยู่ ห้องเดียวอยู่ 3-4 คน จากนั้นไปอยู่หอที่สามพราน และเมื่อเรียนจบ เป็นร้อยตำรวจตรีก็มาเช่าห้องพักแถวบางโพ อยู่รวมกัน 4 คน ค่าเช่าเดือนละ 300 บาท ตอนนั้นได้เงินเดือน 1,800 บาท และเมื่อกลับจากอเมริกา มีลูกคนโตอายุ 5 เดือนยังไม่มีบ้านอยู่ ต้องอาศัยบ้านพ่อตา ตอนนั้นคิดจะซื้อบ้านแต่ไม่มีปัญญาหาเงินดาวน์ ทำให้เข้าใจความรู้สึกของคนที่มีรายได้น้อย

เป่านกหวีดแล้วต้องแข่งไม่ใช่ยอมแพ้

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า กำลังใจที่ดีที่สุดคือกำลังใจในครอบครัว มนุษย์ถ้าต้องทำงานเหมือนหุ่นยนต์ ไร้จิตวิญญาณทำอย่างไรก็ได้ดียาก ตนมาให้กำลังใจทุกคน ซึ่งทุกคนก็ให้กำลังใจตน สิ่งนี้คือสิ่งที่วิเศษ ในวัฒนธรรมไทย อย่าให้จางหายไป ถ้าเราทะเลาะกันทำร้ายกัน พอเราอ่อนแอแล้ว จะไปสู้กับใครได้

"อย่าลืมว่าเราจะต้องอยู่บนโลกแห่งการแข่งขัน ทั้งๆ ที่เราบอกว่า ยังไม่อยากแข่ง แต่ก็ไม่ได้ เพราะกติกาเขาต้องแข่ง เป่านกหวีด แล้วต้องแข่ง จำเพลงของเบิร์ดได้หรือไม่ อย่ายอมแพ้แม้ไม่เคยได้ลงแข่ง (เพลงยิ่งแข่งยิ่งแพ้) คนที่เชียร์จะรู้ได้อย่างไรเพราะเราไม่ลงแข่ง ดังนั้นอย่าไปยอมแพ้โดยไม่ทันได้ลงแข่ง" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

ส.ว.อัดทักษิณหมดความชอบธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ได้มีแกนนำ ส.ว.นำโดย น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ส.ว.อุบลราชธานี นายศราวุธ นิยมทรัพย์ ส.ว.นครปฐม นายวงศ์พันธ์ ณ ตะกั่วทุ่ง ส.ว.พังงา นายสมบูรณ์ ทองบุราณ ส.ว.ยโสธร นายสัก กอแสงเรือง นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว.กทม. นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ส.ว.นครราชสีมา นางมาลีรัตน์ แก้วก่า นายวิญญู อุฬารกุล ส.ว.สกลนคร เพื่อหารือถึงสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้

หลังจากการหารือ น.พ.นิรันดร์ กล่าวว่า กลุ่ม ส.ว.ดังกล่าวได้แสดงความเป็นห่วงในสถานการณ์ขณะนี้ โดยมีความเห็นตรงกัน 2 เรื่องคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี หมดความชอบธรรมในการเป็นนายกฯ จึงสมควรต้องออกจากตำแหน่ง และจะต้องไม่ให้มีโอกาสกลับเข้ามามีอำนาจอีก เพื่อไม่ให้ประเทศชาติเสียหาย เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ขาดจริยธรรมความเป็นผู้นำ รวมทั้งยังเป็นผู้ทำลายการปฏิรูปทางการเมือง

น.พ.นิรันดร์ กล่าวอีกว่า ข้อสอง อยากให้ประชาชนทำความเข้าใจถึงการยุบสภาที่นำไปสู่การเลือกตั้งนั้น ไม่ใช่เป็นการคืนอำนาจให้ประชาชน ดังนั้น การเลือกตั้งจึงไม่ใช่การคืนอำนาจให้ประชาชน แต่เป็นการสร้างให้ระบบทักษิณเข้มแข็งมากขึ้น นอกจากนี้ นายกฯ ยังใช้การยุบสภาเป็นเครื่องมือ เพื่อสร้างความชอบธรรมให้ตัวเอง

เล็งใช้มาตรา7ขอนายกฯพระราชทาน

นายการุณ ใสงาม ส.ว.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ในที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางการหาทางออกกรณีไม่มีนายกรัฐมนตรี โดยให้นำบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 7 ซึ่งระบุว่า "เมื่อไม่มีบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้บังคับแก่กรณีใด ให้วินิจฉัยกรณีนั้นไปตามประเพณีการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" ซึ่งในอดีตเมื่อบ้านเมืองเกิดภาวะฉุกเฉิน ตั้งแต่สมัยเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516, เหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 และเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ก็มีการขอพระราชทานนายกรัฐมนตรีจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เข้ามาบริหารประเทศ ดังนั้นในการประชุมวุฒิสภาในวันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งจะมีผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ และนักกฎหมาย มาช่วยกันหาทางออกในเรื่องนี้

โพลล์ไม่เห็นด้วยฝ่ายค้านไม่ส่งผู้สมัคร

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เสนอผลสำรวจเรื่อง "ประชาชนคิดอย่างไรต่อการยุบสภาและสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน : กรณีศึกษาประชาชนทั่วไปในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล" จำนวน1,603 ตัวอย่าง พบว่า ร้อยละ 37.4 ระบุว่าเหมาะสมแล้วที่นายกฯ ประกาศยุบสภา ขณะที่ร้อยละ 22.5 ระบุไม่เหมาะสม และร้อยละ 40.1 ไม่มีความเห็น

ส่วนความคิดเห็นต่อแนวคิดที่ว่า พรรคการเมืองฝ่ายค้านไม่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ร้อยละ 13.6 ระบุ เห็นด้วย, ร้อยละ 74.1 ระบุ ไม่เห็นด้วย และร้อยละ 12.3 ไม่มีความเห็น

ผลสำรวจในประเด็นหลังจากนายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาแล้วจะทำให้บรรยากาศการเมืองไทยดีขึ้นหรือไม่ ร้อยละ 34.2 ระบุ ดีขึ้น, ร้อยละ 41.6 ระบุ ไม่ดีขึ้น และร้อยละ 24.2 ระบุ ไม่มีความเห็น

ส่วนความตั้งใจจะเลือกพรรคไทยรักไทยในการเลือกตั้งครั้งใหม่นี้หรือไม่ ร้อยละ 31.6 ระบุ ตั้งใจจะเลือก, ร้อยละ 29.3 ระบุ ไม่เลือก และร้อยละ 39.1 ระบุ ไม่แน่ใจ

"ป๋าเปรม"ปัดออกความเห็นการเมือง

พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เดินทางมาเป็นประธานในพิธีมอบรางวัล งานวันรวมศิษย์พระธรรมวิทยากร ครั้งที่ 39 ที่วัดบวรนิเวศวิหาร โดยมีนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคุณหญิงณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร และมีนักเรียนจาก กทม. ประมาณ 50 คน ร่วมงาน

หลังจากมอบประกาศเสร็จสิ้นแล้ว ผู้สื่อข่าวพยายามขอสัมภาษณ์ พล.อ.เปรม ถึงสถานการณ์การชุมนุมที่ท้องสนามหลวง แต่ พล.อ.เปรมปฏิเสธที่จะตอบคำถาม และบอกว่าคงต้องรอดูกันไป

เมื่อถามว่า วันนี้ที่พรรคฝ่ายค้านบอยคอตไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง พล.อ.เปรม กล่าวว่า "ถ้าจะพูดคงพูดยาว ตอนนี้ผมพูดเรื่องการเมืองไม่ได้ อย่าพยายามถามผม ให้ถามคนอื่นดีกว่า ผมอยู่ตรงกลาง ผมพูดไม่ได้"

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์