เพื่อแผ่นดินแถลงการณ์จวกมติ กกต.

วันที่ 20 พ.ย.เมื่อเวลา 11.30 น. ที่พรรคเพื่อแผ่นดิน นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน แถลงข่าวว่า

ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อแผ่นดิน มีมติให้ออกแถลงการณ์กรณีปัญหา 111 อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยเพื่อเป็นการแสดงจุดยืน ดังนี้ ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดห้ามมิให้บุคคลเหล่านี้ไปดำเนินการจดแจ้ง หรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคเท่านั้น และเจตนารมณ์ในชั้นการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

เห็นชัดว่ามีการตัดบทบัญญัติที่ห้ามบุคคลเหล่านี้ไปดำรงตำแหน่งต่างๆในพรรคการเมือง เพราะเกรงจะเป็นการจำกัดสิทธิของบุคคลเกินสมควร อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ

และไม่มีเหตุผลอะไรที่กฎหมายลูกจะกำหนดให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทำหน้าที่ซ้ำซ้อนกัน แต่เรียกชื่อต่างกัน การตีความที่เป็นการจำกัดตัดสิทธิของบุคคล ต้องทำโดยเคร่งครัดตามเจตนารมณ์และหลักนิติศาสตร์ การตีความโดยขยายขอบเขตเกินกว่าบทบัญญัติของกฎหมาย ย่อมนำมาซึ่งความไม่เป็นธรรมของสังคม ก่อให้เกิดความสับสน และกระทบต่อความน่าเชื่อถือศรัทธา และอาจนำมาซึ่งความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมืองได้ แต่ถึงจะลาออกไปแล้วเรายังต้องการให้มาช่วยงานของพรรคในกรอบกฎหมายที่ทำได้

เมื่อถามว่าทั้งหมดได้ลาออกจากทุกตำแหน่งแล้วใช่หรือไม่

นายสุวิทย์ตอบว่า ทุกท่านได้แจ้งความจำนงยื่นใบลาออกมาแล้ว แต่ทางพรรคยังคงรอความชัดเจนในการตีความดังกล่าวก่อน เมื่อถามว่าจะยื่นเรื่องให้ กกต.ทบทวนมติหรือไม่ นายสุวิทย์ตอบว่า กระบวนการตรงนี้มีผู้ดำเนินการอยู่แล้ว เราไม่ดำเนินการอะไรอีก เมื่อถามว่า นายสุรเกียรติ์ (เสถียรไทย) ระบุว่า ได้มีการ พูดคุยเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์และพรรคชาติไทย นายสุวิทย์ตอบว่า ยังไม่เคยพูดคุยกับพรรคการเมืองไหนในการจัดตั้งรัฐบาล นั่นเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของนายสุรเกียรติ์ เรายังยืนยันในแนวทางเดิมว่าไม่คิดต่อท่อใคร ไม่จับขั้วอำนาจเก่า อำนาจใหม่ ไม่สร้างขั้วให้เกิดความแตกแยกเผชิญหน้ากันอีก จนกว่าผลการเลือกตั้งจะออกมา

เมื่อถามว่านายสุรเกียรติ์ระบุว่ายินดีสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นนายกฯ

นายสุวิทย์ตอบว่า ไม่เคยได้ยินท่านพูด และไม่มีการพูดคุยทั้งในทางลับทางแจ้ง แต่ กรรมการบริหารพรรคยังยืนยันเจตนารมณ์เดิมที่จะสนับ สนุนผู้บริหารในพรรคเราเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ถ้าเราได้เสียงข้างมากตนจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแน่นอน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์