ครม.ไฟเขียวพ.ร.บ.ปรมาณู ชี้รองรับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

พ.อ.ประชาสัณห์ ชนะสงคราม ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ว่า ครม.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.พลังงานปรมาณู พ.ศ.2504 ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอเพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัย และเพิ่มเติมคำว่า 'วัสดุกัมมันตรังสี วัสดุนิวเคลียร์ เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ความเสียหายสาธารณะ และกากกัมมันตรังสี' กำหนดให้มีคณะกรรมการพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ (พ.ป.ส.) มีนายกรัฐมนตรี หรือมอบหมายให้รองนายกฯเป็นประธาน สามารถกำหนดหลักเกณฑ์ผู้ได้รับอนุญาต และเพิกถอนใบอนุญาตได้


ด้านนายยงยุทธ ยุทธวงศ์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า คาดว่าร่างจะทันประกาศใช้ก่อนการเลือกตั้งวันที่ 23 ธันวาคมนี้


ขณะที่นายเชาวน์ รอดทองคำ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า หากจะก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในไทย จะต้องทำประชาพิจารณ์ก่อน และหากสังคมไม่ยอมรับ โรงไฟฟ้าก็ไม่เกิดขึ้น


ส่วนนายธารา บัวคำศรี

ผู้ประสานงานรณรงค์ด้านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กรีนพีซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ร่างดังกล่าวมุ่งเน้นการรองรับการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในอนาคต แม้ต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ พ.ป.ส. แต่กรรมการทั้งหมดเป็นคนของภาครัฐ จึงไม่เป็นธรรม เพราะไม่มีผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกเข้าร่วม ที่สำคัญก่อนเสนอร่างเข้า ครม.กลับไม่มีการระดมความคิดเห็นจากภาคประชาชน แสดงให้เห็นว่า ครม.ทำเพื่อรองรับแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาว (2550-2564) หรือ แผนพีดีพี 2007 ที่ให้สร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อีก 13 ปีข้างหน้า


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์