ทรท.ถกแกนนำรับมือมติศาลพรุ่งนี้ - สุดารัตน์ โบ้ยฝ่ายค้านผิด

ทรท.ถกแกนนำรับมือมติศาลพรุ่งนี้ - สุดารัตน์ โบ้ยฝ่ายค้านผิด

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 27 เมษายน 2549 19:51 น.

ชิดชัย ถก 5 แกนนำรัฐบาลเตรียมพร้อมรับมติที่ประชุม 3 ศาลวันพรุ่งนี้ สุดารัตน์ อ้างยอมรับกติกามาตลอด ยันไม่เคยทำผิด โบ้ยฝ่ายค้านต้องรับผิดชอบ ยังปากดีตัดตอนพระราชดำรัสตีความถล่มคนอื่น

วันนี้ (27 เม.ย.) เมื่อเวลา 14.00 น.ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รักษาการนายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมแกนนำ 5 คนในรัฐบาล เพื่อพิจารณาการยื่นร่างพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญ โดยมี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เลขาธิพรรค นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยกเว้น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ที่ไม่ได้เดินทางเข้าร่วมประชุมวันนี้ด้วย

ภายหลังการประชุม คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงภายหลังประชุมคณะทำงานกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ สภาทนายความ จะใช้ช่องทางศาลยื่นขอให้เพิกถอนการเลือกตั้ง เพื่อชี้ขาดให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ว่า พรรคไทยรักไทยคงไปว่าอะไรไม่ได้ ถือเป็นเรื่องการใช้อำนาจของศาล ถ้าจะมีการพิจารณาก็เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ตามหลักตัวบทกฎหมาย และมั่นใจว่า ศาลจะให้ความยุติธรรม ส่วนการกำหนดเวลาในการเลือกตั้งหากต้องมีการเลือกตั้งใหม่พรรคจะไม่ไปแสดงความคิดเห็นชี้นำใดๆ หรือกระทำใดๆ ที่ไปกดดันศาล และไม่อยากให้ใครไปกดดันศาลด้วย จุดยืนของพรรคมีเพียงแต่ว่าพรรคได้รักษากติกาประชาธิปไตยมาโดยตลอดตามแนวพระราชดำรัสอยู่แล้ว และนำพระราชดำรัสมาปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ต่อจากนี้ หากมีความโต้แย้งใดๆ ก็จะพึ่งศาล หากศาลมีข้อพิพากษาอย่างไรก็ถือเป็นข้อยุติ

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เมื่อพรรคไทยรักไทยทำ ก็อยากเรียกร้องให้ทุกฝ่ายทำด้วย ตามที่ทรงรับสั่งว่า วันนี้เรายังไม่ต้องกู้ชาติ แต่ต้องช่วยกันทำเพื่อไม่ให้ต้องมากู้ชาติในภายหลัง ดังนั้น วันนี้ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้าน พันธมิตรฯ ก็อยากเรียกร้องให้มาช่วยกัน ละความเป็นตัวตน ผลประโยชน์ของตัวเอง หันมามองประโยชน์ส่วนรวม เร่งให้เกิดการเดินหน้าของประชาธิปไตย

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านประกาศยินดีจะลงเลือกตั้ง จำเป็นต้องมีสัตยาบันอะไร หรือไม่ รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมา คงจะมาโทษพรรคไทยรักไทยไม่ได้เลย เราได้พยายามทุกอย่างแล้ว ถ้าพรรคฝ่ายค้านคิดอย่างนี้แต่ต้น ประเทศชาติคงไม่เสียหายขนาดนี้ จึงเป็นสิ่งที่ดีที่จะช่วยกันรักษาประชาธิปไตยต่อไป ส่วนเรื่องการปฏิรูปการเมืองเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญพรรคไทยรักไทย ถือว่าได้ลงสัตยาบันไปแล้ว ดังนั้น จุดยืนเราไม่เปลี่ยน วันนี้ไม่ใช่หน้าที่เราตอบคำถามแล้ว เป็นเรื่องที่ฝ่ายค้านต้องตอบมากกว่า

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า หากศาลตัดสินให้มีการเลือกตั้งใหม่ พรรคไทยรักไทยก็ไม่มีปัญหา ส่วน พ.ต.ท.ทักษิณ จะยังคงอยู่ลำดับที่ 1 ของบัญชีรายชื่อหรือไม่ ก็ยังตอบไม่ได้ เพราะถ้าหากมีการเลือกตั้งใหม่จริง ก็เท่ากับเริ่มต้นใหม่หมด แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะลงไม่ลงก็ตอบแทนไม่ได้

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าในเวลานั้นอาจจะเกิดกระแสต่อต้าน พ.ต.ท.ทักษิณ อีกครั้ง รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า ไม่ทราบ ตอบแทนท่านไม่ได้ ส่วนที่มีนักวิชาการเสนอให้ ส.ส.พรรคไทยรักไทย ลาออก เพื่อเลือกตั้งใหม่นั้น ถ้าจะทำให้เหตุการณ์สงบสุขได้ก็ไม่เป็นไร แต่ส่วนที่ประกาศแล้วลาออก และส่วนที่มีการเลือกตั้งคาอยู่จะทำอย่างไร ต้องดูที่ข้อกฎหมายด้วย มันทำอย่างนั้นไม่ได้หรอก แต่จริงๆ ทำไม่ได้ พูดให้เสียหายก็พูดได้ ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ เอาที่มีเหตุผล รอแค่วัน 2 วันคงไม่ช้า เอาบ้านเมืองไว้ อย่าเอาแค่ได้ตัวเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และแกนนำพรรคไทยรักไทย เดินทางกลับประมาณ 1 ชั่วโมง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เลขาธิการพรรคไทยรักไทย ได้เดินลงจากห้องประชุม ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ปฏิเสธจะให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนถึงการหารือในวันนี้ รีบเดินขึ้นรถประจำตำแหน่งไปทันทีด้วยสีหน้าเคร่งเครียด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์