มาร์คไม่กล้ายันตั้งรบ.ไร้ทุจริต อุทัยชี้ผู้แทนฯเสียคนเพราะหัวคะแนน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในการเสวนาเรื่อง "พรรคการเมืองจะเข้ามาทำงานการเมืองด้วยคุณธรรมได้อย่างไร" ที่โรงแรมหลุยส์ แทเวิร์น เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ว่า

การเมืองปัจจุบันเป็นธุรกิจการเมืองที่อันตราย แข่งขันเพื่อเอาชนะจนนำไปสู่ความขัดแย้ง ตนเป็นหัวหน้าพรรค 2 ปี ทำการเมืองเพื่อประชาชนโดยพื้นฐานของคุณธรรมจริยธรรมมาโดยตลอด แม้จะเลือกพรรคประชาธิปัตย์ให้เป็นรัฐบาลและเลือกตนเป็นนายกฯ คงยืนยันไม่ได้ว่ารัฐบาลของตนจะไม่ทุจริต แต่สิ่งที่จะทำคือป้องกันและแก้ไขเพื่อยุติเรื่องที่ผิดคุณธรรมโดยเร็ว ขอเสนอหลักการทำการเมืองด้วยคุณธรรมคือส่งเสริมให้นักการเมืองโปร่งใส ทำทุกอย่างในที่สว่างและสามารถจับต้องได้ เปิดโอกาสให้ประชาชนได้ตรวจสอบและสามารถใช้ช่องทางของสื่อเป็นกระบอกเสียง

ด้านนายอุทัย พิมพ์ใจชน ที่ปรึกษาพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา กล่าวว่า

การหาคุณธรรมทางการเมืองถือว่าหาผิดที่ เหมือนหาปลาบนภูเขาเพราะการเมืองเป็นเรื่องผลประโยชน์ นักการเมืองแข่งขันกันเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน ผู้แทนฯส่วนใหญ่มาจากพื้นฐานของคนดีต้องการทำงานเพื่อประชาชน แต่มักเสียคนเพราะหัวคะแนน ขอเสนอให้หัวหน้าพรรคการเมืองต่างๆ ถ้าได้เป็นรัฐบาลแล้วมีรัฐมนตรีปฏิบัติไม่ชอบ ควรให้ออกไปก่อน อย่าไปยึดติดเสียดายเพราะยังมีคนที่มีคุณภาพอีกมาก จะได้เกิดเป็นแบบแผนใหม่ทางการเมือง อะไรที่ทำแล้วถูกแต่มีคนเกลียดบ้างก็ไม่เป็นไร เขาคงเกลียดเราไม่นานและจะเข้าใจในที่สุด

"มีบางคนบอกว่าจะเลือกตั้งไปทำไม เสียเวลา ผมถือว่าทำตัวไม่น่ารักเลย ไม่เข้าใจว่าคิดอย่างนั้นได้อย่างไร ทำแบบนี้ส.ส.ที่ได้ก็ไม่น่ารักด้วย จึงอยากให้เปลี่ยนความคิดเสียใหม่ เพราะนี่คือการจุดเปลี่ยนผ่านของบ้านเมือง การเลือกตั้งจะนำไปสู่สถานการณ์ที่ดีขึ้น" นายอุทัย กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์