จาตุรนต์ เตรียมร้อง กกต. ที่ห้าม 111 ทรท.เอี่ยวการเมือง

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าววันนี้ (17 พ.ย.) ว่า

อยากเรียกร้องให้ประชาชนกล้าใช้สิทธิเลือกรัฐบาลและคน ที่ต้องการให้เข้ามาเป็นรัฐมนตรี โดยไม่ยอมให้ผู้มีอำนาจเป็นผู้กำหนดอนาคตของบ้านเมือง ทั้งนี้ เห็นว่ามีคนมีอำนาจในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กำลังดำเนินการเพื่อกำหนดผลการเลือกตั้ง พยายามทำให้การเลือกตั้งเป็นเพียงกิจกรรมที่นำไปอ้างต่อชาวโลกว่า มีการเลือกตั้งและประชาธิปไตยกลับคืนมาแล้ว ขณะที่การเลือกตั้งไม่เป็นกลางและไม่เป็นธรรม ดูได้จากการยึดอำนาจ และพยายามแทรกแซงดำเนินการกับสมาชิก ที่เป็นสมาชิกอดีตพรรคไทยรักไทย (ทรท.) ให้ออกจากพรรคพลังประชาชน (พปช.) ไปตั้งพรรคใหม่ เพื่อไปร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จัดตั้งรัฐบาล
  

อดีตรักษาการ หน.พรรค ทรท. กล่าวต่อว่า ประกอบกับการที่ พล.อ.สิทธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธาน คมช.มาเป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง


ก็มักแสดงความเห็นในทำนองว่าจะเกิดผลเสีย หาก พปช.ชนะการเลือกตั้ง รวมทั้งการมาดำรงตำแหน่งประธาน คณะกรรมการดำเนินการตามนโยบายวาระแห่งชาติว่าด้วยการรณรงค์และแก้ไขปัญหาการซื้อสิทธิ์ขายเสียง (ครส.) ยังวางตัวไม่เป็นกลาง คอยตอบโต้ พปช.แทบทุกวัน ทั้งที่การเป็นประธานองค์กรดังกล่าว ควรให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เป็นการกระทำที่ต่อเนื่องจากการยึดอำนาจ ถ้าปล่อยให้บ้านเมืองเป็นเช่นนี้ จะได้รัฐบาลที่ไม่มีเสถียรภาพ อยู่ภายใต้ผู้มีอำนาจ และกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน
 

นายจาตุรนต์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติห้าม 11 อดีตผู้บริหารพรรคไทยรักไทยช่วยเหลือผู้สมัคร พปช.ว่า

การที่ กกต.ไม่ได้ออกมติให้เป็นระเบียบแสดงว่าไม่กล้าหาญ ไม่กล้ารับผิดชอบ โดยมติดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิ กลั่นแกล้งขัดขวางสิทธิเสรีภาพของ
111 คน กกต.ควรมีความกล้าควรออกมาเป็นระเบียบหรือคำสั่ง เพราะการมีมติแบบนี้น่าจะเข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 45 เรื่องการคุ้มครองบุคคลให้มีสิทธิเสรีภาพ และมาตรา 30 เรื่องบุคคลย่อมเสมอภาค และได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายโดยเท่าเทียมกัน
 

แบบนี้เป็นการเลือกปฏิบัติกับพวกตน โดยสถานะที่ไม่มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งก็จะไม่มีสิทธิอื่นๆ โดยเฉพาะการแสดงความคิดเห็น ขณะนี้ จึงมีความลำบากจะไปร้องที่ไหนก็อาจจะถูกอ้างว่า ไม่มีระเบียบเกี่ยวกับเรื่องนี้ ระหว่างนี้ ตนจะศึกษาข้อกฎหมายและอาศัยรัฐธรรมนูญมาตรา 28 เพื่อใช้สิทธิทางศาล สงสัยว่า กกต.จะเล่นเกมแบบศรีธนญชัย ว่ายังไม่เป็นระเบียบ แต่การละเมิดได้เกิดขึ้นแล้ว เพราะเห็นว่าเป็นการกระทำของผู้ที่ไม่เข้าใจหลักการประชาธิปไตย และสิทธิเสรีภาพของประชาชน เรียนกฎหมายมาก็ยังไม่เคารพกฎหมาย ไม่มีจิตวิญญาณประชาธิปไตย น่าเสียดายมากที่มาเป็น กกต. มาทำลายสิทธิเสรีภาพไม่เคารพรัฐธรรมนูญ
นายจาตุรนต์ กล่าว
 


อดีตรักษาการ หน.พรรค ทรท. กล่าวว่า จะหารือกับอดีตกรรมการบริหารพรรค ทรท.และนักกฎหมาย


เพื่อพิจารณาว่าจะร้องต่อศาลใด เพราะเวลานี้ตนมีคิวที่จะปราศรัยแต่ไปไม่ได้ โดยไม่ยุติธรรมต่อพรรคการเมืองที่ตนจะไปช่วยปราศรัย อย่างไรก็ตามเรื่องนี้คงได้ข้อสรุปในสัปดาห์หน้า แต่คงไม่ต้องหารือกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และการยื่นเรื่องร้องเรียกสามารถยื่นคนเดียวได้ ไม่จำเป็นต้อง ทั้ง
111 คน ทั้งนี้ ตนเป็นห่วง พปช.ที่ควรเร่งนำเสนอนโยบาย และเร่งปราศรัยให้ประชาชนรับทราบ เพราะที่ผ่านมามองว่า พปช.เผยแพร่นโยบายน้อย และช้าเกินไป เพราะมัวไปเล่นตามเกมผู้มีอำนาจและคู่แข่ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์