เบื้องหลัง รัดทำมะนวย ฉบับหัวคูณ

'...คำว่ารัดทำมะนวย เป็นคำที่ยืมมาจาก สุจิตต์ วงศ์เทศ ที่เขียนไว้ในหนังสือพิมพ์ มติชนว่า รัดทำมะนวยปล้นอำนาจประชาชน ส่วน ฉบับหัวคูณ เอามาจากคำของซือแป๋ ราชดำเนิน (คึกฤทธิ์ ปราโมช) ที่เขียนเอา ไว้ว่า ไอ้พวกทุจริตมันเป็นพวกหัวคูณ...'

เป็นที่ฮือฮา...เมื่อการประชุมสัมมนาปฐมนิเทศน์ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคพลังประชาชน ที่อิมแพคอารีนา เมืองทองธานี เมื่อ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา..ดั๊น..มีการนำหนังสือ รัดทำมะนวยฉบับหัวคูณ ให้กับผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคทุกคน หนังสือที่ห้ามเล่น 'คำผวน' เล่มนี้ เขียน โดยผู้ใช้นามปากกาว่า วาทตะวัน สุพรรณ เภษัช นักเขียนมิลเลี่ยนคลิก ซึ่งรวบรวมบท ความในคอลัมน์ต่างๆ ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง ช่วง 1 ปี ตั้งแต่มีการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 สืบเสาะหาที่มาที่ไป พบว่า....


คนเขียนชื่อจริงคือ พ.ต.อ.ประจักษ์ศิลป์ สุพรรณเภสัช


ขณะที่ พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีต รอง ผบ.ตร. เป็นคนจัดพิมพ์ ออกจำหน่ายเล่มละ 100 บาท ส่วนคนที่ซื้อมาเพื่อนำมาแจกจ่ายให้กับผู้สมัครพรรคพลังประชาชนคือ พล.ต.ท.ชัชจ์ กุลดิลก ผู้สมัคร ส.ส.ระบบสัดส่วน กลุ่ม 6 (กทม. นนทบุรี สมุทร ปราการ) พ.ต.อ.ประจักษ์ศิลป์ สุพรรณเภสัช เปิดเผยถึงที่มาที่ไปของ 'รัดทำมะนวย ฉบับหัวคูณ' ให้ฟังว่า

'ผมไม่เห็นด้วยกับเหตุการณ์รัฐประหาร เพราะไม่เชื่อว่าคนที่ทำลายประชาธิปไตย ฉีกรัฐธรรมนูญ จะเข้าใจ ประชาธิปไตย และเชื่อเสมอว่า ตำรวจเข้าใจประชาธิป ไตยมากที่สุด และเมื่อรัฐประหารเสร็จเรียบ ร้อย ก็มีข่าวเรื่องการทุจริตต่างๆ นานา อย่างรถหุ้มเกราะล้อยาง ซึ่งผมไม่พอใจมาก เพราะในอดีตมีทหารกี่คนที่ทุจริตและถูกดำเนินคดีไม่รู้จัก กี่คน...'



พอดีกับชมรมข้าราชการตำรวจบำนาญ มาขอรวมเล่มบทความของเขา ซึ่งก็ได้รับอนุญาต
 
พร้อมกับอธิบายความหมายของคำว่า 'รัดทำมะนวย ฉบับหัวคูณ' แบบมีอารมณ์ขันว่า

'มันไม่ได้เป็นคำหยาบคายอะไร หากอ่านหนังสือผมให้หมดก็จะรู้ว่า คำว่ารัดทำมะนวย เป็นคำที่ยืมมาจาก สุจิตต์ วงศ์เทศ ที่เขียนเอาไว้ในหนังสือพิมพ์ มติชนว่า รัดทำมะนวยปล้นอำนาจประชาชน ส่วน ฉบับหัวคูณ ผมเอามาจากคำของซือแป๋ ราชดำเนิน (พล.ต.หม่อมราชวงศ์ คึกฤทธิ์ ปราโมช) ที่เขียนเอา ไว้ว่า ไอ้พวกทุจริตมันเป็นพวกหัวคูณ คือคิดอะไรแต่เรื่องผลประโยชน์ของตัวเอง โดยการคูณ คูณ คูณ คูณ ว่าเป็นเงินเท่าไร ผมก็ยืมเอาคำมาผสมกันเป็น รัดทำ มะนวย ฉบับหัวคูณ'


อย่างไรก็ตามเมื่อตรวจสอบในหนังสือเล่มดังกล่าวหน้า 129 ผู้เขียนระบุคำว่า รัดทำมะนวย มาจากบทกวีของ คุณชนะ คำมงคล ซึ่งร้องกรองเอาไว้ว่า

'เจ้าขุนทองยังไม่มา เห็นแต่หน้าเจ้าขุนทวยกำลังร่างรัดทำมะนวย ฉวยอำนาจประชาชน' ส่วนผู้จัดพิมพ์อย่าง พล.ต.อ.สล้างในฐานะประธานชมรมข้าราชการตำรวจบำนาญบอกว่า เป็นผลพวงมาจากหนังสือ 'ทำลายรัฐตำรวจ สร้างรัฐทหาร' ของชมรมข้าราชการตำรวจ ซึ่งเป็นหนังสือ ที่ชมรมทำออกจำหน่ายให้กับข้าราชการตำรวจ ช่วงต้นปี 2550 เพื่อชี้แจงถึงรายละเอียดร่าง พ.ร.บ. ข้าราชการตำรวจ ที่จะมีผลกระทบกับตำรวจทุกคนในอนาคต
 

'...เพราะคนนอกที่ไม่ใช่ตำรวจ กำลังจะเข้ามามีอำนาจเหนือตำรวจทั้งประเทศ ต่อมารัฐบาล พล.อ. สุรยุทธ์ (จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี) เริ่มพูดถึง นโยบายการปราบยาเสพติดของรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร และการฆ่าตัดตอน 2,000 ศพ ชมรมเห็น ว่าเป็นการสร้างเรื่องเพื่อทำลายข้าราชการตำรวจ และผลักให้ตำรวจทั้งประเทศเป็นผู้ร่วมกระทำผิด และผลักให้ไปเป็นพวก พ.ต.ท.ทักษิณ โดยไม่ตั้งใจ'


'...ทำให้ตำรวจที่เป็นผู้ปฏิบัติเสียกำลังใจอย่างมาก จึงรวมตัวกันออกหนังสืออีกเล่ม เพื่อบอกความจริงกับสังคมชื่อ 'ฆ่าตัดตอน โกหกบันลือโลก' ซึ่งเป็นเป็นหนังสือคู่แฝดที่จัดทำมาพร้อมกับ 'รัดทำมะนวย ฉบับหัวคูณ'


 

นั่นคือ..เบื้องหลังและที่มาที่ไปของ...หนังสือ 'รัดทำมะนวย ฉบับหัวคูณ'...!


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์