เติ้งหลีกทาง อภิสิทธิ์-สุวิทย์ นั่งเก้าอี้นายกฯ อ้างแก่แล้ว-รับสมัครเพื่อนกัน

นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวถึงกรณี ที่นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน

ออกมาระบุไม่เห็นด้วยที่พรรคชาติไทยและพรรคประชาธิปัตย์ จับมือเป็นพันธมิตรทางการเมืองก่อนการเลือกตั้ง โดยไม่สนใจพรรคพลังประชาชน ทั้งที่ในอดีตนายบรรหารเคยเป็นเพื่อนตายกับนายสมัครนั้นว่า นายสมัครต้องแยกเรื่องส่วนตัวออกจากเรื่องของพรรค  เพราะขณะนี้ ตนและนายสมัครอยู่คนละพรรคกันแล้ว แต่ยอมรับสมัยที่เป็นรัฐบาล นายสมัคร เป็นบุคคลหนึ่งที่เคยช่วยเหลือพรรคชาติไทยมาโดยตลอด

พร้อมกันนี้ หัวหน้าพรรคชาติไทยยังกล่าวว่า แนวคิดของนายสมัคร  ที่ระบุว่าพรรคที่มีคะแนนเสียงอันดับ 1 เท่านั้นที่จะมีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลนั้นถือเป็นความคิดที่ล้าสมัย

เพราะการเลือกตั้งในอดีตเคยมีเหตุการณ์ให้เห็นว่า แม้พรรคการเมืองที่ไม่ได้คะแนนอันดับ 1 ก็ยังสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ อย่างไรก็ตาม นายบรรหาร ยังได้เรียกร้องให้ทุกพรรคการเมืองยึดประเทศชาติเป็นที่ตั้งในการทำงานทางการเมือง โดยอย่านำเรื่องความแค้น หรือเรื่องส่วนตัวมาพูดถึง พร้อมกับเห็นว่าทั้งนายสมัคร นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ต่างมีคุณสมบัติที่เหมาะสมจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป โดยกล่าวว่า ตนแก่มากแล้ว คงไม่ไหว ซึ่งการเป็นนายกรัฐมนตรีหลังรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะหนัก เพราะปัญหาจากการเลือกตั้งจะมีมาก

ทั้งนี้  นายบรรหาร ยังกล่าวว่า

เป็นไปไม่ได้ที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง จะเชิญหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรคไปร่วมรับประทานอาหารร่วมกัน และทิ้งพรรคพลังประชาชนให้โดดเดี่ยว โดยระบุว่า พล.อ.สนธิ ไม่มีทางทำเช่นนั้นอย่างแน่นอน กระแสข่าวที่ออกมาเป็นเพียงแค่ข่าวลือเท่านั้น

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์