บรรหาร บอกไม่คิดไกลเป็นนายกฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน ระบุว่านายบรรหารเคยระบุว่านายสมัครเป็นเพื่อนแท้ จึงอยากให้นายบรรหารเข้าร่วมกับพรรคพลังประชาชน

นายบรรหารตอบว่า ไม่ได้คุยกับนายสมัครมานานแล้ว เพราะเมื่อปี 2538 สมัยที่เป็นนายกฯ พรรคประชากรไทยเข้าเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วย นายสมัครเป็นรองนายกฯ ช่วยงานอย่างเต็มที่ จริงใจ มีปัญหาติดขัดก็ให้ความเห็น บางครั้งออกรับแทนด้วยซ้ำ แต่เคยบอกแล้วว่า การที่จะเป็นนายกฯหรือไม่ อย่าไปคิดไกล ถ้ามีจิตมุ่งหวังช่วยเหลือประเทศชาติ จะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลก็ได้พรรคชาติไทยเป็นได้ทั้งนั้น ส่วนตนจะได้เป็นนายกฯหรือไม่ขึ้นอยู่กับดวงดาว ตอนนี้คนที่จะเป็นนายกฯเป็นได้ทุกคน ทั้งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายสมัคร นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน แต่ในส่วนของตนไม่ต้องเป็นห่วง เป็นหัวหน้าพรรคชาติไทยก็ดีอยู่แล้ว


เมื่อถามย้ำว่า นายสมัครระบุว่านายบรรหารเคยยืนยันว่าเป็นเพื่อนแท้

นายบรรหารตอบว่า ใช่ เคยพูดในสมัยที่นายสมัครลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ได้ช่วยหาเสียงให้ แต่ต้องแยกระหว่างเรื่องพรรคกับเรื่องส่วนตัวออกจากกัน เอามาเกี่ยวข้องไม่ได้ ความเป็นเพื่อนตายในกรณีนี้จึงเป็นคนละเรื่องกัน แตกต่างกัน เมื่อถามว่านายสมัครฝากถามมาอีกว่ายังไม่ลืมเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์อภิปรายไม่ไว้วางใจ โจมตีเรื่องสัญชาติแล้วจะยังอยู่ร่วมกันอีกหรือ นายบรรหารตอบว่า เอาเรื่องเก่ามาพูดกันอีกแล้ว การทำงานด้านการเมืองต้องแยกแยะกันให้ดี ความแค้นต้องวางไว้ที่หนึ่ง ประเทศชาติต้องอยู่ที่หนึ่ง เอามาพัวพันกันไม่ได้ ตราบใดที่ประเทศชาติจะไปไม่ไหวจำเป็นต้องทิ้งเรื่องส่วนตัวก่อน

เมื่อถามต่อว่าพรรคพลังประชาชนระบุให้พรรคชาติไทยเข้าไปร่วมกับพรรคพลังประชาชนจัดตั้งรัฐบาล

นายบรรหารตอบว่า ขึ้นอยู่กับที่พรรคไหนจะรวบรวมสมาชิกพรรคให้ได้เกินกึ่งหนึ่งในสภา แต่เป็นใครก็ตอบไม่ได้ ส่วนกรณีที่หมอดูคนหนึ่งระบุว่านายบรรหารโดดเด่นที่จะเป็นนายกฯมากกว่าหัวหน้าพรรคคนอื่นนั้น ขณะนี้อายุมากแล้ว คงรับไม่ไหว เพราะการเป็นนายกฯหลังรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ปัญหาเยอะ มาก จะทำให้อายุจะสั้น ตนอยากมีอายุถึง 100 ปี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์