สมัครเข้าชี้แจงเอกสารลับ

เมื่อเวลา 13.00 น. คณะกรรมการสืบสวนกรณีเอกสารลับของพรรคพลังประชาชน

ซึ่งตั้งโดย กกต. มีนายสุพล ยุติธาดา เป็นประธานได้เชิญสมาพันธ์ประชาธิปไตย และพรรคพลังประชาชนมาให้ข้อมูล โดยทางสมาพันธ์ประชาธิปไตยประกอบด้วยนางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ประธานสมาพันธ์ประชาธิปไตย นพ.เหวง โตจิราการ กรรมการสมาพันธ์ประชาธิปไตย   นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (น.ป.ก.) นายจรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และนายเมธาพันธ์ โพธิธีรโรจน์ เข้าชี้แจงนานกว่า 1 ชั่วโมง
 
นพ.เหวง พร้อมพวก กล่าวว่า

ทางสมาพันธ์ฯ ได้ยื่นร้องตามที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าว และจากที่แกนนำ คมช.หลายคนให้สัมภาษณ์ถึงเอกสารลับดังกล่าวในลักษณะยอมรับว่ามีเอกสารดังกล่าวจริง รวมถึงได้รวบรวมข้อมูลมาจากเว็บไซต์ไฮทักษิณ จึงเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจว่า เป็นความจริง และนอกจากนี้ที่มาร้องเพราะ ตามที่ระบุในเอกสารลับสมาพันธ์ฯ ก็เป็นหนึ่งในเป้าหมายของแผนปฏิบัติการ ไม่ได้มาร้องเพราะนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชนนำมาเปิดเผย

ต่อมาเวลา 14.50 น. นายสมัคร ได้เดินทางมาให้ข้อมูลต่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเอกสารลับที่พรรคพลังประชาชนนำมาเปิดเผย

โดยใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง หลังจากที่ได้ชี้แจงต่อคณะกรรมการฯแล้ว ผู้สื่อข่าวก็พยายามสอบถามถึงการเข้าชี้แจง แต่นายสมัครปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยยังใช้ลีลาและน้ำเสียงเหมือนปกติที่เคยปฏิบัติกับผู้สื่อข่าว นอกจากนี้ระหว่างที่รอลิฟต์ผู้สื่อข่าวยังคงพยายามสอบถามแต่นายสมัครก็ยังย้อนกลับในทำนองว่าจะถามไปทำไม และได้ใช้มือทุบไปที่ลิฟต์ พร้อมกับกล่าวว่า "ทำไมยังไม่มาวะ" จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญนายสมัครไปลงที่ลิฟต์อีกตัวหนึ่ง
  
นายสุพล เปิดเผยถึงการเข้าให้ข้อมูลทั้งของสมาพันธ์ประชาธิปไตยและนายสมัครว่า ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี
 
นายสมัครได้เล่าอย่างเปิดอกถึงที่มาที่ไปของเอกสารดังกล่าว และยืนยันว่าพรรคพลังประชาชนได้รับผลกระทบจากเอกสารดังกล่าวจริง คาดว่าข้อมูลที่ได้รับจะเป็นประโยชน์ ต่อการสืบสวน ผู้สื่อข่าวถามว่า จำเป็นต้องใช้กระบวนการนิติวิทยาศาสตร์พิสูจน์ว่าเป็นเอกสารจริงด้วยหรือไม่ นายสุพล กล่าวว่า หากสอบปากคำแล้วยังไม่ได้ข้อเท็จจริงก็มีการพูดกันว่าอาจจะต้องใช้กระบวนการนี้ และในวันที่ 14 พ.ย. จะเชิญบรรณาธิการหนังสือพิมพ์มาให้ข้อมูล วันที่ 15 พ.ย. ได้เชิญฝ่ายทหารมาให้ข้อมูล เมื่อถามว่าจำเป็นต้องเชิญ พล.อ.สนธิ หรือไม่ นายสุพล กล่าวว่า ถ้าท่านมาก็จะเป็นการดี.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์