ส.นักข่าวตอกกลับ สมัคร

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ออกหนังสือชี้แจงเรื่องการทำข่าวพรรคการเมือง

หลังจากที่นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน ใช้ถ้อยคำรุนแรงปะทะคารมกับนักข่าวที่ไปทำข่าวความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชาชน
โดยหนังสือดังกล่าวระบุว่า สื่อมวลชนนอกจากมีหน้าที่นำเสนอข่าวนโยบายพรรคการเมืองต่างๆแล้ว ยังนำเสนอข่าวความเคลื่อนไหวและการแข่งขันทางการเมือง เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารสำหรับการตัดสินใจในการใช้สิทธิเลือกตั้ง ที่สำคัญประชาชนยังมีสิทธิที่จะรับรู้ข้อมูลข่าวสารของพรรคการเมืองในการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย เพราะพรรคการเมืองเป็นองค์กรสาธารณะที่เป็นตัวแทนในการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองของประชาชน มีหน้าที่นำเจตนารมณ์และนโยบายพรรคมาเป็นนโยบายในการบริหารประเทศ ประชาชนจึงมีสิทธิตรวจสอบความเป็นไปได้ในนโยบายพรรค รวมทั้งมีสิทธิรับรู้ความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองว่า เป็นไปโดยชอบธรรมและชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

หนังสือคำชี้แจงระบุอีกว่า นอกจากนี้ พรรคการเมืองใช้เงินภาษีของประชาชนไปดำเนินกิจกรรมทางการเมือง

ประชาชนยิ่งมีสิทธิรับรู้ความเป็นไปว่าพรรคดังกล่าวมีการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพราะพรรคการเมืองไม่ใช่สมบัติหรือบริษัทส่วนตัวของใครที่จะมาอ้างว่าความเคลื่อนไหวต่างๆเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่เรื่องของประชาชนที่จะต้องรับรู้ ทั้งๆที่การกระทำดังกล่าวอาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย ดังนั้น เมื่อมีข่าวว่ามีบุคคลที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองยุ่งเกี่ยวกับการจัดตั้งและบริหารพรรคการเมือง ทำตัวเป็นอีแอบเข้าไปบริหารจัดการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส. ถือเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ย่อมเป็นเรื่องธรรมดาที่สื่อมวลชนจะตรวจสอบและนำเสนอข้อเท็จจริงดังกล่าว นอกจากนี้ กกต.ที่มีหน้าที่จัดการเลือกตั้งให้สุจริตเที่ยงธรรมก็ต้องเข้าไปตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย อย่าอ้างว่าไม่มีผู้ร้องเรียน เพราะเท่ากับปัดความรับผิดชอบอย่างสิ้นเชิง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์