อาจารย์มสธ.จี้กกต.-รัฐบาล ให้พิจารณาตัวเอง

อาจารย์มสธ.จี้กกต.-รัฐบาล ให้พิจารณาตัวเอง

อาจารย์มสธ.เทิดทูนพระราชดำรัสในหลวงช่วยแก้วิกฤติบ้านเมือง จี้กกต.-รัฐบาลพิจารณาตัวเอง เหตุทำการเลือกตั้ง 2 เมษา ชุกละหก วุ่นวายสับสน เละเทะ หน่วยงานใหนผิดพลาดให้ลาออก

(26เมษายน) ผศ.ทวี สุรฤทธิกุล ประธานกรรมการประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) กล่าวถึงพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระราชทานศาลปกครองสูงสุดให้ออกมาแก้ไขวิกฤติการเมือง หากมองด้านวิชาการต้องถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง สถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นสถาบันหลัก การแสดงบทบาทของพระองค์ท่านในครั้งนี้เข้ามาในจังหวะที่เหมาะสม มีส่วนช่วยแก้ไขวิกฤติการณ์บ้านเมืองได้อย่างดียิ่ง ทำให้สถานการณ์คลี่คลายไปได้มาก หากจะมองในแง่การวิเคราะห์ไม่ใช่วิเคราะห์พระองค์ท่าน แต่เป็นการวิเคราะห์พระราชดำรัส โดยส่วนตัวเรามองว่าตอนนี้เราเหลือสถาบันหลักที่เป็นที่พึ่งได้อยู่เพียง 3 สถาบันนั่งคือ สถาบันพระมหากษัตริย์ ที่พระองค์ท่านออกมาแสดงบทบาท สถาบันศาลที่ประกอบด้วยศาลต่างๆ ศาลฎีกา ศาลปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญที่จะต้องเป็นที่พึ่งของประชาชน และสถาบันที่สาม ซึ่งไม่ได้อยู่ในพระราชดำรัส คือสถาบันประชาชน คนไทยในราชอาณาจักร ต้องหันมาช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

เนื่องจากขณะนี้เป็นที่ทราบกันดีกว่าสภานิติบัญญัติทั้งสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา ไม่สามารถเป็นที่พึ่งได้แล้ว รวมไปถึงสถาบันบริหาร คือ คณะรัฐมนตรีและระบบราชการ ก็เพิ่งไม่ได้ เหลือเพียงสถาบันศาล เพราะฉะนั้นการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสเน้นย้ำ เพราะเรื่องต่างๆ เสนอมาที่ศาลต่างๆแล้ว เช่น ศาลปกครอง ตรงนี้เรามองว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมาจะเป็นโมฆะหรือไม่ ส่วนศาลฎีกาจะมีการพิจารณาเรื่องทุจริตนักการเมือง ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ส่งไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ ในการเอาโทษ เข้าไปสู่ศาลฎีกาแผนกนักการเมือง ผศ.ทวี กล่าว

สำหรับหน่วยงานที่จะต้องเร่งเข้ามาสนองพระราชดำรัสครั้งนี้ เบื้องต้น ประธานกรรมการประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มสธ. มองว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ที่จัดการเลือกตั้งได้ชุกละหก วุ่นวายสับสน เละเทะ ที่พระองค์ท่านมีพระราชดำรัสตอนหนึ่งว่าศาลปกครองถ้าทำไม่ได้ก็ให้ลาออกไป เพราะเป็นความรับผิดชอบของหน่วยงาน องค์กร หากทำผิดพลาด ทำไม่ได้ขอให้พิจารณาตัวเอง ผมจึงเห็นว่า กกต. ก็เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ทำผิดพลาดต้องแสดงความรับผิดชอบเช่นกัน รวมไปถึงรัฐบาลด้วยทั้งที่เป็นผู้เสนอให้คณะกรรมการกฤษฎีกายุบสภา เสนอให้มีการเลือกตั้งแบบบังคับเร่งรัดให้ กกต.จัดการเลือกตั้งโดยเร็ว ที่สุดแล้วในความคิดเห็นของตน กกต. จะตรงต้องรับผิดชอบโดยตรง เป็นองค์กรอิสระแต่กลับถูกแทรกแซง

ส่วนความแตกแยกในบ้านเมืองขณะนี้ผมเห็นว่า ทุกคนมีหน้าที่ของตัวเอง ผมในฐานะนักวิชาการก็มีหน้าที่ตอบคำถามและให้ความคิดเห็น เราทุกคนต้องไปร่วมในการผลักดัน ปล่อยให้ทุกปัญหาทุกเรื่องผ่านไปเฉยๆ ไม่ได้ ไม่ควรปล่อยให้ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้านบริหารบ้านเมืองฝ่ายเดียว ภาคประชาชน นักวิชาการ ทุกกลุ่มอาชีพควรหันมาสนใจ ไม่ว่าจะมีความคิดสนับสนุนหรือคัดค้าน ผมไม่ได้เรียกร้องให้ออกมาชุมชน แต่เรียกต้องให้มีความสนใจ ตื่นตัว ถ้าเราปล่อยวางเฉย อาจจะถูกดึงไปทางผิด ให้รัฐบาลเอาไปอ้างว่าไม่เห็นมีใครออกมาต่อต้าน ต่อว่า รศ.ทวี กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์