บรรหาร ประกาศหนีบ เสธ.หนั่น ไปด้วยทุกที่

“เติ้ง” รับสภาพได้ ส.ส.สัดส่วนน้อยลง

นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจัดบัญชีรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ระบบสัดส่วนว่า ทำเสร็จหมดแล้ว แต่ไม่ขอเปิดเผย ยอมรับว่าการจัดผู้สมัครในระบบสัดส่วน 8 โซนมีความยากลำบากกว่าระบบบัญชีรายชื่อแบบเดิม อยากขอระบายความรู้สึกที่บอกว่า ระบบสัดส่วนจะให้โอกาสพรรคเล็กนั้น ความจริงแล้วไม่ใช่ ระบบบัญชีรายชื่อใช้แค่ 5 เปอร์เซ็นต์ แต่ระบบสัดส่วนต้องได้ 10 เปอร์เซ็นต์ และคะแนนเฉลี่ยกันไม่ได้ แต่ละโซนบุคคลที่จะได้ไม่ถึงอันดับ 10 ขอพูดอีกครั้งว่าเป็นระบบที่ถูกจำใจให้ยอมรับ เลือกตั้งปี 44 และปี 48 ว่าหนักแล้ว ตอนนี้หนักที่สุด ยอมรับว่าอาจจะได้ ส.ส.ระบบสัดส่วนน้อยกว่าระบบบัญชีรายชื่อที่เคยได้ 6-7 คน


ประกาศหนีบ “เสธ.หนั่น” ไปด้วยทุกที่

นายบรรหารยังกล่าวถึงการนัดพบกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ในวันที่ 6 พ.ย. ว่า เป็นการดื่มน้ำชาร่วมกัน คราวนี้จะเหลือเพียง 2 พรรค คือ พรรคชาติไทยและพรรคประชาธิปัตย์ แต่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ อดีตหัวหน้าพรรคมหาชนที่ย้ายมาอยู่พรรคชาติไทย ก็จะไปด้วย และจากนี้ตนไปไหน พล.ต.สนั่นก็ไปด้วย ใจจริงอยากจะรวมพรรคเข้ามาอีกหนึ่งพรรค แต่ติดเรื่องเวลา ไม่สามารถดำเนินการได้ แต่เชื่อว่าหลังการเลือกตั้งจะเป็นพันธมิตรและร่วมงานกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีพรรคพลังประชาชนออกมาเปิดเผยเอกสารลับ และต่อเนื่องถึงกรณีทีมงานผู้สมัคร ส.ส.ถูกทหารนำปืนจี้ท้ายทอย บรรหารตอบว่า เป็นเรื่องที่ต้องไปดูข้อเท็จจริง เพราะอาจเป็นการปล่อยข่าวเพื่อเรียกคะแนนสงสาร ส่วนที่มีข่าวว่า พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกฯ จะลงสมัคร ส.ส.ระบบสัดส่วนนั้น ยืนยันได้ว่าไม่จริง เป็นข่าวปล่อย ตนตรวจสอบมาแล้ว จะว่าพูดแทนท่านเลยก็ได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์