4 กลวิธีของนักการเมืองใช้ซื้อเสียง

หนังสือพิมพ์ 'มติชน' ได้รวบรวมกลวิธีการซื้อเสียงที่นักการเมืองนำมาใช้ทุกยุคสมัยคือการแจกเงินสดๆ และอีก 3 วิธีการไฮเทคที่นักการเมืองอาจจะนำมาใช้ในปัจจุบันโดยโอนผ่าน เพื่อหว่านเจาะกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ให้ได้คะแนนเสียงมากที่สุด

'..หากจะซื้อเสียงคิดว่าระบบไหนมันก็เหมือนๆ กัน ง่ายพอๆ กัน ไม่มีอะไรง่ายหรือยาก...'


1.โอนผ่าน'เอทีเอ็ม' โดยใช้บัตร
2.โอนผ่านเซเว่น ฯ
3.โอนผ่าน'เอทีเอ็ม โดยใช้รหัส
4.แจกเงินสด


นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการบริษัทซีพี เซเว่น-อีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน) ให้ความเห็นถึงการโอนเงินผ่านสาขาของเซเว่น-อีเลฟเว่นว่า เป็นการให้บริการผ่านเครือข่ายออนไลน์ระบบอินเตอร์เน็ต โดยผู้โอนและผู้รับโอนต้องเป็นสมาชิกบัตรสมาร์ทเพิร์ทเท่านั้น ซึ่งผู้ถือบัตรจะมีรหัสเป็นของตนเอง และเมื่อจะทำธุรกรรมโอนเงินจะต้องระบุชื่อผู้รับโอนด้วย ดังนั้น จากข้อสังเกตเกี่ยวกับการเป็นช่องทางการซื้อเสียงนั้น เป็นเรื่องที่สามารถตรวจสอบได้อยู่แล้ว

สำหรับยอดการทำธุรกรรมผ่านบริการดังกล่าว เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ประมาณเดือนละ 1,000 รายการ หรือคิดเป็นอัตราการใช้บัตรเพิ่มขึ้นเดือนละ 5% อย่างไรก็ตาม ผู้ถือบัตรแต่ละรายจะสามารถโอนเงินได้ไม่เกินวันละ 5,000 บาทเท่านั้น โดยคิดค่าธรรมเนียมครั้งละ 20 บาท ทั้งนี้ ปัจจุบันมีผู้ทำรายการเดือนละประมาณ 20,000 ราย

'หากจะมีการซื้อเสียงคิดว่าระบบไหนมันก็เหมือนๆ กัน ง่ายพอๆ กัน ไม่มีอะไรง่ายหรือยาก แต่ถ้าหากจะตรวจสอบการโอนเงินผ่านระบบของเซเว่นฯก็สามารถทำได้อยู่แล้ว เพราะมีการบันทึกข้อมูลการทำธุรกรรมไว้ทั้งหมด'

ด้านนางเยาวลักษณ์ พูลทอง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ให้ความเห็นถึงการโอนเงินแบบไม่ต้องใช้บัตรและไม่มีบัญชีว่า มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเป็นบริการใหม่และค่อนข้างสะดวก เพราะลูกค้าสามารถรับเงินโอนผ่านตู้เอทีเอ็มของธนาคารได้มากกว่า 2,600 ตู้ทั่วประเทศ ทั้งนี้ การโอนจะทำได้ไม่เกินวันละ 100,000 บาทต่อบัตรต่อวันและคิดค่าธรรมเนียมการโอนครั้งละ 30 บาท อย่างไรก็ตาม การโอนจะต้องระบุหมายเลขโทรศัพท์ของผู้รับโอน ปัจจุบันหมายเลขโทรศัพท์ส่วนใหญ่ถูกจดทะเบียนไว้แล้ว

นางเยาวลักษณ์กล่าวว่า หากจะตรวจสอบก็สามารถทำได้ เชื่อว่าการซื้อเสียงโดยจ่ายเงินสดจะทำได้ง่ายกว่าการดำเนินการผ่านบริการดังกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์