รมต.ยันย้าย บรรณวิทย์ ถูกต้อง

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 4 พ.ย. ที่กองการบิน กรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน ประธานคณะที่ปรึกษากระทรวงกลาโหม

ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบว่า เรื่องนี้อยากตอบสั้นๆว่า เมื่อเรื่องถึงศาลก็ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลทางเราจะไม่ละลาบละล้วงในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม อยากย้ำถึงจุดยืนของตนที่ผ่านมาว่า ได้ทำตามขั้นตอนของกฎหมายและอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ เพราะฉะนั้นขณะนี้ต้องรอคำวินิจฉัยของศาล เมื่อถามว่า การโยกย้าย พล.ร.อ.บรรณวิทย์พ้นจากรองปลัดกลาโหมไปทางกระทรวงกลาโหม ครม.คิดว่าถูกต้องแล้ว พล.อ.บุญรอดตอบว่า เราได้ดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอน เพราะการดำเนินการใดๆ ได้มีการปรึกษาทางกฎหมายกับกรมพระธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว เมื่อถามว่า พล.ร.อ.บรรณวิทย์ ยื่นฟ้องศาล เพราะมีปัญหาอะไรกับทางผู้บังคับบัญชาหรือไม่ พล.อ.บุญรอดตอบว่า เป็นธรรมดาเมื่อมีปัญหาถึงเกิดเรื่อง เมื่อมีเหตุก็ต้องมีผล ซึ่งปรากฏเป็นข่าวทำให้ส่งผลถึงการโยกย้าย เมื่อผลออกมาแล้วทาง พล.ร.อ.บรรณวิทย์คิดว่าไม่เป็นธรรมก็เป็นสิทธิทางกฎหมายที่เขาจะเรียกร้อง เมื่อเรื่องนี้ถึงศาลแล้วก็ต้องรอฟังคำวินิจฉัยของศาล


เมื่อถามว่า ทางกระทรวงกลาโหมพร้อมจะชี้แจงข้อมูลต่างๆให้ศาลรับทราบ

พล.อ.บุญรอดตอบว่า ขณะนี้ยังไม่รู้ว่าศาลประทับรับฟ้องหรือยัง เห็นแต่มีการไปฟ้องศาลอาญา และศาลปกครอง เมื่อถามว่า ผลการสอบวินัย พล.ร.อ.บรรณวิทย์ คืบหน้าอย่างไร พล.อ.บุญรอด ตอบว่า ทาง พล.อ.สุรพันธ์ พุ่มแก้ว จเรทหารทั่วไป ให้คำรับรองว่าจะเสร็จภายในเดือน พ.ย.นี้ ขณะนี้สอบไปหลายปากแล้วยกเว้น พล.ร.อ.บรรณวิทย์ ดังนั้น ถ้า พล.ร.อ.บรรณวิทย์ให้ความร่วมมือกับทางคณะกรรมการสอบสวน คาดว่าภายในเดือน พ.ย.นี้จะได้ข้อสรุป ส่วนเรื่องการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีขององค์การแบตเตอรี่นั้น ยังไม่ได้เริ่มสอบเพียงแต่ขอข้อมูลจากหน่วยที่เกี่ยวข้อง และให้สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมสอบข้อเท็จจริง

เมื่อถามว่า หากผลการสอบสวนทางวินัยยังไม่ได้ข้อสรุป พล.ร.อ.บรรณวิทย์ยังไม่สามารถที่จะลาออกจากราชการได้ เพราะผลสอบยังดำเนินการอยู่ทำให้ไม่สามารถลงไปเล่นการเมืองได้

พล.อ.บุญรอดตอบว่า เรื่องนี้ต้องถามกรมพระธรรมนูญอีกครั้งว่าเรื่องนี้อยู่ในขั้นตอนไหน หากสมมติว่าอยู่ในขั้นของการสอบสวนตอนแรกเมื่อไม่มีความผิดก็น่าจะลาออกได้ แต่หากสอบสวนแล้วมีมูลถึงกับต้องฟ้องศาลเมื่อถึงจุดนั้นแล้วจะให้ลาออกไม่ได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์