รัฐบาลอ้าง รธน.ลุยเปิดสภาไม่สนใจ ส.ส.ครบ 500 คนหรือไม่

รัฐบาลอ้าง รธน.ลุยเปิดสภาไม่สนใจ ส.ส.ครบ 500 คนหรือไม่

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 25 เมษายน 2549 10:54 น.

แบะท่าชัดเจนแล้ว รัฐบาลเดินหน้าลากถูลู่ถูกังเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาเปิดสภาแน่นอนแม้ได้ ส.ส.ไม่ครบ 500 คนก็ตาม อ้างรัฐธรรมนูญกำหนดเอาไว้ รอเพียงแค่กำหนดวันเวลาที่เหมาะสมอีกครั้ง คาดรอหลังเลือกตั้งรอบสามเสร็จสิ้นก่อน หมอมิ้ง ชมเชยพรรคไม้ประดับได้ผู้แทนฯเข้าสภา

วันนี้ (25 เม.ย.) เมื่อเวลา 08.30 น. นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รักษาการเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องการหารือเรื่องการเปิดประชุมสภาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ว่า รัฐธรรมนูญกำหนดให้เปิดประชุมสภาภายใน 30 วันหลังจากวันเลือกตั้ง รัฐบาลมีหน้าที่ที่ต้องดำเนินการในการเสนอพระราชกฤษฎีกาขอเปิดประชุมสภา และกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มาเป็นประธานเปิดการประชุม ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในระยะเวลา 30 วัน

นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม เข้าใจว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้จัดการเลือกตั้งอย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดี ถ้าดูจากผลการเลือกตั้งวานนี้ (24 เม.ย) ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ถ้ายึดมั่นระบอบประชาธิปไตย ไม่ว่าพรรคการเมืองใดที่ส่งผู้สมัครก็มีโอกาสได้ ส.ส. ทั้งนี้ กกต.ยังต้องเร่งจัดการเลือกตั้งในเขตที่เหลือ ตนเชื่อว่าทุกอย่างจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าในการประชุม ครม.วันนี้จะมีมติเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมสภาเลยหรือไม่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้รัฐธรรมนูญกำหนดให้เป็นหน้าที่รัฐบาลจะต้องทำ ซึ่งเราต้องทำตามหน้าที่ แต่รายละเอียดเรื่องวันและเวลานั้นต้องดูจังหวะเวลาที่เหมาะสม โดยรายละเอียดต่างๆ นั้นต้องมีการหารือกันอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต้องเตรียมการทุกอย่างให้พร้อม เพราะยังไม่ครบเวลา 30 วัน แต่หลักใหญ่คือ รัฐบาลต้องยึดหลักที่รัฐธรรมนูญกำหนด ทุกหน่วยงาน รวมถึงประชาชนนั้นต้องส่งเสริมการเลือกตั้งให้เป็นไปตามกติกาที่รัฐธรรมนูญกำหนด ซึ่งพรรคการเมืองที่ยึดมั่นในระบบรัฐสภา ภายใต้รัฐธรรมนูญ ที่ส่งผู้สมัคร ส.ส.และได้รับการเลือกตั้งมา เราก็ขอแสดงความยินดี

เมื่อถามถึงกรณีที่รักษาการประธานรัฐสภาระบุให้รัฐบาลเป็นผู้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความกรณีปัญหาเรื่องวันเปิดประชุมสภา นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีประเด็นที่จะต้องหารือ ส่วนถ้ามีประเด็นที่เป็นข้อถกเถียงกันเกี่ยวกับข้อกฎหมาย และรัฐธรรมนูญ ก็คงต้องส่งไปตีความ แต่ขณะนี้ยังไม่มี

ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้มีการเลือกตั้งรอบ 23 จำนวน 13 เขต ในวันที่ 29 เมษายนนี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์