เอกสารลับกลายเป็นเอกสารร้อน เหตุไม่มีใครกล้ารับตรวจสอบ

นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต. ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ถึงการตรวจสอบเอกสารลับดังกล่าวว่า

คณะอนุกรรมการตรวจสอบชุดนี้จะมีคนนอกประมาณ 5 คน เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย เบื้องต้นทาบทามนายโคทมแล้ว แต่นายโคทมขอเวลาคิด 1 คืน ส่วนบุคคลอื่นอยู่ระหว่างทาบทาม คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ จะได้รายชื่อกรรมการครบ เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่อาจมีอุปสรรคในการทาบทามบุคคลให้มาทำงาน อาจเจอเสียงท้วงติงบ้างจึงต้องใช้เวลาในการตัดสินใจ จะพยายามให้มากที่สุด แม้จะเป็นเรื่องยากก็ตาม

ด้านนายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านบริหารการเลือกตั้ง กล่าวว่า

กกต.ทุกคนเห็นเนื้อหาในเอกสารแล้ว แต่เป็นเพียงสำเนา ไม่ใช่ตัวจริง ซึ่งเข้าใจว่าเป็นเอกสารเดียวกับที่ปรากฏผ่านสื่อ แต่ไม่ทราบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ต้องขอดูข้อเท็จจริงก่อน อีกทั้งไม่ทราบว่าเอกสารจริงอยู่ที่ไหน

รายงานข่าวแจ้งว่า จนขณะนี้นายสมชัย ยังไม่สามารถที่จะหาตัวผู้ที่จะมาเป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบกรณีเอกสารลับ คมช.ได้

เนื่องจากไม่มีผู้ใดยอมรับแม้แต่อนุกรรมการของ กกต.เอง เนื่องจากมองว่าเป็นเรื่องใหญ่ หากสอบสวนแล้วได้ข้อเท็จจริง อาจมีผลทั้ง 2 ด้านคือ คมช. และผู้เกี่ยวข้องในเอกสารมีความผิด หรือไม่ก็ต้องเสนอยุบพรรคพลังประชาชนข้อหาใช้เอกสารเท็จ

ด้านนายโคทมกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการทาบทามจาก กกต.ให้เป็นอนุกรรมการสอบเอกสารลับ คมช.แต่อย่างใด

เป็นเพียงข่าวที่ออกมาเท่านั้น เมื่อไม่มีการทาบทามจึงยังไม่ได้ตัดสินใจ แม้นายสมชัยจะออกมาเปิดเผยว่าตนขอเวลาตัดสินใจเป็นเวลา 1 วันนั้น เรื่องนี้ก็ไม่มีความชัดเจน เพราะยังไม่ได้คุยอะไรกับ กกต.เลย แต่หากติดต่อมา คงต้องพิจารณาถึงขอบเขตอำนาจ และกรอบในการพิจารณา ก่อนตัดสินใจว่าจะรับเป็นประธานสอบหรือไม่

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์