กกต.พร้อมคลายกฎเหล็ก คาดในสัปดาห์นี้ได้ข้อสรุป

ผู้สื่อข่าวรายงานวานนี้ (29 ต.ค.) ได้มีการหารือระหว่างคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตัวแทนพรรคการเมือง และสื่อมวลชน

เรื่องแนวทางปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ และประกาศที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ส.ส. โดยมีตัวแทนสื่อ และพรรคการเมืองเข้าร่วมจำนวนมาก ขณะที่ กกต.เข้าร่วมประชุม 4 คน ขาดนางสดศรี สัตยธรรม ที่ยืนยันว่าไม่สามารถแก้ไขระเบียบ และประกาศได้
โดยนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. ยืนยันถึงความจำเป็นที่ต้องออกระเบียบ และประกาศ และคิดว่าไม่กระทบต่อการทำงานของสื่อฯ แต่ยินดีรับฟังเพื่อนำไปปรับปรุง โดยจะนำเข้าสู่การประชุม กกต. วันนี้ (30 ต.ค.)

ขณะที่นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต. กล่าวว่า

เรื่องการนำเสนอข่าวของสื่อ โดยเฉพาะวิทยุ และโทรทัศน์ ยังคงสามารถดำเนินการได้ ระเบียบและประกาศของ กกต. ยังยึดหลักการในทำนองเดียวกับ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. พ.ศ. 2541 คือห้ามโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งทางวิทยุ และโทรทัศน์ นอกจากรัฐจัดสรรให้ รวมทั้งนำกฎหมายของปี 2549 มาปรับปรุงในประกาศ กกต.
 "การเชิญผู้แทนพรรคการเมืองมาออกรายการ เป็นดุลพินิจของสถานี ไม่จำเป็นต้องเชิญมาพร้อมกันหมด แต่ขอให้ยึดแนวทางเดิม สื่อมีสิทธินำเสนอไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด" นายประพันธ์ กล่าวยืนยัน  

นายอภิชาต ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ว่า จะเร่งให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการพิจารณาข้อเสนอแนะของสื่อฯ และพรรคการเมือง

คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้ พร้อมยืนยันว่า สามารถแก้ไขได้ โดย กกต.จะออกระเบียบมาเพิ่มเติม เพื่อผ่อนปรนให้กับพรรคการเมืองมากขึ้น ส่วนการที่นางสดศรี ระบุว่าไม่สามารถแก้ไขได้ เป็นความเห็นส่วนตัว ยืนยันว่า กกต.ไม่มีความเห็นขัดแย้ง 
 

ทั้งนี้ สื่อและพรรคการเมืองเสนอให้ตัดข้อ 7(3) ของระเบียบ กกต.ว่าด้วยการหาเสียง


ข้อควรปฏิบัติ และข้อห้ามมิให้ปฏิบัติในส่วนที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส. และการดำเนินการใด ๆ ของพรรคการเมือง ผู้สมัครรับเลือกตั้ง และผู้มีสิทธิเลือกตั้ง พ.ศ.2550 เกี่ยวกับการรับเชิญไปออกรายการวิทยุ หรือโทรทัศน์ และปรับปรุงข้อ 20 ของประกาศ กกต. เรื่อง หลักเกณฑ์การดำเนินการของรัฐในการสนับสนุนการเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2550 เกี่ยวกับการเชิญพรรคการเมืองไปออกรายการ โดยให้ตัดคำว่าทุกพรรคการเมืองออกไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์