สุริยะใส สุดทนพฤติกรรม หมอวิชัย - ปลุกปั่นคนรักอุดรฯโจมตีพันธมิตร

สุริยะใส สุดทนพฤติกรรม หมอวิชัย - ปลุกปั่นคนรักอุดรฯโจมตีพันธมิตร

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 24 เมษายน 2549 08:13 น.

สุริยะใส กตะศิลา จวกยับ 2 ว่าที่ ส.ส.อุดรธานี พรรคไทยรักไทย ใช้เวที คนรักอุดร ปลุกปั่นชาวบ้านให้ลุกฮือเข้าทำร้ายผู้ร่วมเสวนา สมัชชาประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ระบุสุดทนกิริยา หมอวิชัย แทนที่จะขึ้นมารับเพื่อลดกระแสความรุนแรง แต่กลับถีบประตูแล้วด่าด้วยคำหยาบคาย เผยเตรียมฟ้องร้องสร้างมาตรฐานความเป็นจริงต่อไป

วันนี้ (24 เม.ย.) นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยถึงกรณีที่กลุ่มบุคคลในนาม คนรักอุดร เข้าปิดล้อมการจัดเสวนาของเครือข่ายพันธมิตรฯ ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานีว่า จุดเปลี่ยนที่สำคัญของเหตุการณ์เมื่อวานนี้ (23 เม.ย.) เกิดจากการขึ้นเวทีปราศรัยของ นพ.วิชัย ชัยจิตวณิชกุล และนายธีระชัย แสนแก้ว 2 ว่าที่ ส.ส.อุดรธานี โดยขึ้นปราศรัยในลักษณะปลุกปั่นทำให้ผู้ชุมนุมเกิดความรู้โกรธแค้น โมโห แล้วบุกขึ้นไปที่ห้องประชุมที่พันธมิตรฯจัดเสวนา

ผมได้พูดคุยกับผู้กำกับการตำรวจ จ.อุดรธานี จึงรู้มาว่า เดิมทีการชุมนุมของชาวบ้านมักจะไม่มีปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นการปราศรัยของชาวบ้านเอง แต่ครั้งนี้มีการปราศรัยยั่วยุของว่าที่ ส.ส.พรรคไทยรักไทย ทำให้ชาวบ้านรู้สึกโกรธแค้น เป็นเหตุให้ชาวบ้านลุกฮือขึ้นมาปิดล้อมหอประชุม

ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ กล่าวว่า ตนได้รับการขอร้องจากท่านอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ให้หลบอออกจากพื้นที่นี้ไปก่อน ซึ่งตนก็คิดว่าจะออกไปโดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยดูแลรักษาความปลอดภัยให้ ซึ่งระหว่างเดินออกมาจากห้องประชุม เกิดเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้น เมื่อชาวบ้านที่มาปักหลักปราศรัยอยู่ด้านนอกลุกฮือฝ่าวงล้อมตำรวจเพื่อเข้ามาทำร้ายตน โดยชกที่บริเวณหน้าตนไปหนึ่งครั้ง อีกทั้งยังถูกขว้างด้วยของแข็งถูกที่หน้าอกอีก 2 ครั้ง เลยตัดสินใจถอยกลับไปที่ห้องประชุมอีกครั้ง โดยครั้งนี้ต้องไปหลบที่ห้องอธิการบดีอยู่นานหลายชั่วโมง ก่อนที่จะตัดสินใจขอร้องให้ตำรวจพาผู้เข้าร่วมเสวนาออกไปก่อน ซึ่งในระหว่างที่ผู้ร่วมเสวนาเดินทางกลับก็มีการปะทะกัน สร้างความวุ่นวายในบริเวณวงกว้าง

นายสุริยะ ยังกล่าวถึงกรณีที่ นพ.วิชัย ออกมากล่าวหาว่าขึ้นไปรับแล้วแต่ไม่ยอมลงมาจากห้องประชุมว่า ข่าวนี้คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงมาก เนื่องจากเมื่อเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น 2 ว่าที่ ส.ส.พรรคไทยรักไทย ก็ไม่อยู่ในพื้นที่ ตนจึงเสนอให้ผู้ว่าฯอุดรธานี ประสานไปที่ว่าที่ ส.ส.อุดรธานีทั้งสองคนให้มาเจรจานำม็อบที่ปักอยู่บริเวณด้านหน้าหอประชุมกลับไป เพื่อที่จะทำให้สถานการณที่ตึงเครียดอยู่นั้นคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น แต่เมื่อ นพ.วิชัย กลับก็เดินขึ้นมาหาตนที่ห้อง จากนั้นก็แสดงกิริยาที่ไม่ดี คือถีบประตูแล้วด่าด้วยคำหยาบคาย จากนั้นก็เดินลงไป โดยภายหลังก็มาให้สัมภาษณ์ในเชิงที่ว่าตนไม่อยากลงมา ซึ่งการกระทำของ นพ.วิชัย ครั้งนี้ ตนจะนำไปปรึกษาทนายความเพื่อยื่นฟ้องร้องให้เป็นมาตรฐานความเป็นจริงต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์