สุดารัตน์ ชี้ฉีกบัตรไม่ใช่อารยะขัดขืน - ยัน ทรท.ไม่หวั่นไหว

สุดารัตน์ ชี้ฉีกบัตรไม่ใช่อารยะขัดขืน - ยัน ทรท.ไม่หวั่นไหว

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 24 เมษายน 2549 13:10 น.

สุดารัตน์ ขู่อย่าใช้ อารยะขัดขืน ผิดวิธี ย้ำการฉีกบัตรเลือกตั้งเป็นการทำผิดกฎหมาย ระบุ ทักษิณ ไม่อยู่ร่วมประชุมใหญ่พรรคไม่ทำให้สมาชิกหวั่นไหว

วันนี้ (24 เม.ย.) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงกรณีที่ประชาชนในภาคใต้แสดงอารยะขัดขืนโดยการฉีกบัตรเลือกตั้งว่า การแสดงออกในส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเห็นที่ไม่ตรงกัน อยากให้แสดงออกในกรอบของกฎหมาย ถ้าเราแสดงอะไรที่ขัดขืนต่อกฎหมายมันไม่ใช่อารยะขัดขืน ซึ่งในระบอบประชาธิปไตยการแสดงออกมาหลายวิธี แต่ไม่ควรที่จะเป็นตัวอย่างในการทำผิดกฎหมายโดยเฉพาะคนที่มีตำแหน่งในราชการ

ส่วนที่มีการพาดพิงกรณีพรรคใหญ่จ้างวานพรรคเล็กลงสมัครรับเลือกตั้งนั้น คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า ยังยืนยันว่าไม่มีแน่นอน การถูกปลุกปั่น ถูกใส่ร้ายเป็นเรื่องที่ต้องแก้ แต่ไม่มีแน่นอนการดำเนินการอย่างนั้น ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์จะดำเนินการเรื่องนี้อย่างเต็มที่นั้น ถือเป็นเรื่องธรรมดา เขาต้องพยายามเพื่อทำลายพรรคไทยรักไทย ทำทุกอย่างไม่ให้เปิดสภาได้ อย่างไรก็ตาม การทำทุกอย่างควรอยู่ภายใต้กฎหมาย และดำเนินการตามหลักเกณฑ์

นอกจากนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ยังกล่าวถึงการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2549 พรรคไทยรักไทยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ได้มอบหมายให้ดำเนินการประชุมโดยแจ้งให้ที่ประชุมทราบ 2-3 เรื่อง ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ฝากเน้นให้กรรมการบริหารพรรคและ สมาชิกพรรค ได้ใช้ความอดทนและเสียสละในการทำงาน สามารถทำงานตอบสนองการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน พร้อมขอให้ทุกคนใช้ความอดทนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้มากๆ และให้มุ่งตรงในการแก้ปัญหากับประชาชนที่ได้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งท่ามกลางกระแสวิกฤต เพื่อให้เกิดความสงบสุข เกิดความสมานฉันท์ เพื่อมุ่งไปสู่การทำงานการเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นอกจากนี้ยังเน้นย้ำเรื่องความหนักแน่น เนื่องจากช่วงนี้มีกระแสโจมตีพรรคไทยรักไทยเป็นอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่หัวหน้าพรรคไทยรักไทยไม่ร่วมประชุมจะทำให้ลูกพรรคหวั่นไหวหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เราเข้าใจเพราะท่านไปทำงาน เป็นภารกิจที่น่าจะเป็นผลดีต่อประเทศชาติ

ด้านนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รักษาการรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ประกาศเว้นวรรค แต่เดินสายพบผู้นำประเทศอังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย จีน ญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์ ว่า เรื่องนี้ต้องถามรัฐมนตรีต่างประเทศ เนื่องจากตนไม่ทราบ ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไปที่ไหนหรือติดต่อกับใครบ้าง และไม่รู้ว่านัยยะอะไรหรือไม่ ส่วนกรณีที่จะสร้างความงุนงงว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ทำการเมืองระหว่างประเทศแบบไหน นายสุรเกียรติ ขอที่จะไม่ออกความเห็นในประเด็นดังกล่าว

สำหรับที่มีข่าวว่าประเทศมาเลเซียจะปล่อยคนไทย 130 คนกลับเมืองไทย ว่า ขณะนี้ยังไม่รับทราบข้อมูลดังกล่าว ซึ่งเมื่อเช้าที่พบกับนายกันต์ธี ศุภมงคล รักษาการรัฐมนตรีต่างประเทศ ก็หารือกันเรื่องอื่น โดยหารือถึงเรื่องที่องค์การสหประชาชาติจะมาตั้งศูนย์มนุษยธรรมในประเทศไทยเพื่อช่วยเหลือในกรณีที่เกิดภัยพิบัติ ไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ และเที่ยงนี้จะได้ทานข้าวกลางวันด้วยกันและจะสอบถามอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศสิงคโปร์ได้ออกมาชี้ว่า จังหวัดชายแดนภาคใต้จะกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ผู้ก่อการร้าย ซึ่งเป็นการออกมาพูดหลายครั้งแล้ว นายสุรเกียรติ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกฯ และปฏิบัติราชการแทนนายกฯ เป็นผู้ดูแลและการแก้ไขปัญหาให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว เพราะหากทิ้งให้เนิ่นนานไปก็ไม่ดี ซึ่งประเทศสิงคโปร์ก็มีผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงและเคยเดินทางมาประเทศไทยสมัยที่ตนเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ โดยได้แลกเปลี่ยนข้อมูลและข้อวิเคราะห์ทุกอย่าง ตนก็ได้รับฟังทุกอย่างที่เป็นประโยชน์และประสานงานกันอย่างใกล้ชิด

ส่วนที่ประเทศสิงคโปร์เป็นห่วงที่การแก้ไขปัญหาของประเทศเราไม่คืบหน้า นายสุรเกียรติ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องใช้เวลา ความจริงได้ร่วมมือกับสิงคโปร์อย่างใกล้ชิด และที่เกรงว่าการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ภาคใต้ไม่ประสบผลสำเร็จก็อาจจะกระทบเศรษฐกิจได้ เรื่องนี้ตนก็ยอมรับ เพราะปล่อยไว้นานก็ไม่ดี ยืนยันว่ารัฐบาลได้ทำอย่างเต็มที่อยู่แล้ว

ทรท.หงุดหงิดอารยะขัดขืนฉีกบัตรเลือกตั้งอัดยับ"พวกโรคจิต"

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 24 เมษายน 2549 13:04 น.

ทรท.หงุดหงิดชาวบ้านรู้ทันไม่เล่นด้วยต้านระบอบทักษิณ อัดยับใครฉีกบัตรประท้วงเป็นพวกโรคจิตไม่ใช่อารยะขัดขืน อ้างเป็นอันตรายต่อประชาธิปไตย ชี้อดีต 3 พรรคฝ่ายค้านคว่ำบาตรเป็นสาเหตุ ลามปามด่า"เติ้ง"ปากว่าตาขยิบทำลายระบบเลือกตั้ง

วันนี้( 24 เมษายน) เมื่อเวลา 10.30 น.ที่พรรคไทยรักไทย นายเอกพร รักความสุข โฆษกศูนย์อำนวยการเลือกตั้งพรรคไทยรักไทย แถลงข่าวกรณีที่การฉีกบัตรเลือกตั้งในพื้นที่ภาคใต้ว่าขณะนี้มีการใช้ฉีกบัตรเลือกตั้งโดยอ้างว่าเป็นอารยะขัดขืน ซึ่งพรรคไทยรักไทยประเมินว่ามีสาเหตุมาจากการที่ 3 พรรคคือประชาธิปัตย์ ชาติไทยและมหาชนไม่ยอมส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งลงแข่งขัน แล้วหาช่องกฎหมายทำให้เกิดปัญหาทางการเมือง ทั้งๆที่พรรคไทยรักไทยพยายามเสนอหาทางปฏิรูปการเมืองมาโดยตลอด สิ่งที่เห็นชัดคือทั้ง 3 พรรคได้ทำกิจกรรมทางการเมืองคล้ายกับการเคลื่อนไหวของเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่น่าจะไปจดทะเบียนเป็นพรรคการเมือง

นายเอกพรกล่าวอีกว่า การเคลื่อนไหวของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และอดีตพรรคร่วมฝ่ายค้านเป็นอันตรายต่อระบอบประชาธิปไตย คือ 1.ขับไล่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ให้ลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี 2.พยายามล้มการเลือกตั้ง 3.ใช้การตลาดโดยการปลุกระดมประชาชนโดยคำว่าอารยะขัดขืน ให้ติดภาพความคิดทางการเมืองผิดๆ เพราะคำว่าอารยะนั้นตามหลักวิชาการแปลว่าความเจริญ ไม่ใช่การสนับสนุนให้มีการคำผิดกฎหมาย

การส่งเสริมให้ทำแบบอารยะขัดขืน โดยการฉีกบัตรเลือกตั้ง เป็นความผิดปกติทางจิตอย่างรุนแรง หากปล่อยไว้จะเป็นอันตรายอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้ประชาชนเห็นว่าการเลือกตั้งไม่ดีกับระบบรัฐสภา ดังนั้น ส.ว.ในพื้นที่ภาคใต้ที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามาต้องไปอธิบายกับประชาชนให้เข้าใจในการเลือกตั้ง และพรรคไทยรักไทยคาดว่าจะได้รับการสนับสนุนจากประชาชนในภาคใต้ที่จะช่วยให้การเลือกตั้งแล้วเสร็จลุล่วงไปโฆษกศูนย์อำนวยการเลือกตั้งพรรคไทยรักไทยกล่าว

ด้านนายจตุพร พรหมพันธ์ รองโฆษกพรรคไทยรักไทย กล่าวว่าการที่ น.พ.เกรียงศักดิ์ หลิวจันทร์พัฒนา ตัวแทนภาคประชาชนจากสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ฉีกบัตรเลือกตั้งและก่อนหน้านี้นายไชยยันต์ ไชยาพร หัวหนาภาควิชาปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ฉีกบัตรเลือกตั้งเช่นกัน เป็นสิ่งที่ควรประณาม ซึ่งตนขอเรียกว่าอาสวะขัดขืน เพราะการฉีกบัตรเลือกตั้งนั้นปัญญาชนไม่ควรกระทำ

นายจตุพรกล่าวอีกว่าพรรคไทยรักไทยยอมรับในการตัดสินใจของประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ แต่ที่ผ่านมามีการสนับสนุนของอดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์คอยขัดขวางมาตลอด เพราะพรรคประชาธิปัตย์คิดว่าจะทำอะไรก็ได้กับประชาชนในภาคใต้ อย่างเช่นในพื้น จ.กระบี่ มีการจัดรถขนคนไปเลือกตั้ง จนต้องมีการเคลียร์กันไปแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งเรื่องนี้นายพิเชษฐ์ พันธุ์วิชาติกุล อดีต ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์รู้เรื่องดี

ส่วนในเขตที่ต้องมีการเลือกตั้งใหม่พรรคไทยรักไทยขอเรียกร้องให้ นายบรรหาร (บรรหาร ศิลปะอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย) ที่ต้องการให้มีการปฏิรูปการเมืองให้เสร็จเรียบโดยเร็ว ไปยื่นคำขาดกับพรรคประชาธิปัตย์ ที่กำลังจะกอดคอกันจมน้ำ ให้มีการแก้ไขการตัดสินใจ นายบรรหารอย่ามัวแต่ปากว่าตาขยิบ ไปบอกนายอภิสิทธิ์ (อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์) อย่าขัดขวางการเลือกตั้งอีกเลย รองโฆษกพรรคไทยรักไทยกล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์