สั่งการเมืองยุติพีอาร์ผ่านสื่อ พรฎ.เลือกตั้งบังคับใช้วันนี้

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าววันนี้ (25 ต.ค.) ว่า

หลังพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งมีผลบังคับใช้วันเดียวกันนี้ ทุกพรรคการเมืองต้องยุติเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อทุกชนิด ตามระเบียบของ กกต. "พรรคการเมืองที่มีการขึ้นป้ายโฆษณา ปิดป้ายโฆษณาหาเสียงล่วงหน้า ต้องปลดป้ายออกทันที รวมถึงยุติสปอตการโฆษณาทางสถานีวิทยุและโทรทัศน์ด้วย เพราะจากนี้ไป กกต. จะออกหลักเกณฑ์ให้รัฐบาลสนับสนุนการแนะนำตัว รวมทั้งห้ามพรรคการเมืองจัดเวทีการปราศรัยหาเสียงเอง โดยอาจปราศรัยได้ตามจุดที่จัดไว้เท่านั้น ส่วนการเดินพบประชาชนแจกเอกสารแนะนำตัว นโยบายพรรคยังสามารถทำได้ ส่วนการเปิดตัวผู้สมัครของพรรคต้องระมัดระวัง เพราะอาจเสี่ยงต่อการกระทำผิดข้อบังคับ กกต. นอกจากนี้ สื่อโดยเฉพาะสถานีโทรทัศน์ต้องระมัดระวังการนำเสนอข่าว สัมภาษณ์ผู้สมัครเป็นรายบุคคล ต้องทำด้วยความเป็นกลางทุกด้านและเชิญทุกพรรคการเมือง ส่วนสื่อสิ่งพิมพ์ ผู้สมัครและพรรคการเมืองยังสามารถซื้อโฆษณาได้" เลขาธิการ กกต. กล่าว

 

เลขาธิการ กกต.  ในฐานะ คณะกรรมการดำเนินการตามวาระแห่งชาติ ว่าด้วยการรณรงค์และแก้ไขปัญหาการซื้อสิทธิขายเสียง (ครส.) กล่าวต่อถึงการทำงานของ ครส. ว่า

จะช่วยให้การซื้อสิทธิขายเสียงลดลง ยอมรับว่าหากปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ กกต.อย่างเดียว คงไม่สามารถเข้าถึงประชาชนได้ในระยะเวลาจำกัด การที่ได้หน่วยงานของรัฐเข้ามาช่วย ทั้งกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย และสื่อมวลชน โดยเฉพาะ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) จะทำให้การรณรงค์ประชาสัมพันธ์เข้าถึงประชาชนมากขึ้นในการสร้างความตื่นตัวการเลือกตั้ง หากเป็นไปได้อยากให้พรรคการเมืองเข้าร่วมรณรงค์ด้วย แต่ต้องพิจารณาข้อจำกัดที่อาจทำให้เอื้อประโยชน์ต่อบางพรรคการเมือง


นายสุทธิพล กล่าวด้วยว่า เพื่อให้การดำเนินการของ ครส. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถูกต้อง บริสุทธิ์ และยุติธรรม ต้องดำเนินการดังนี้ 

1. ไม่เข้าไปดูแลจัดการเลือกตั้งแทน กกต.  เนื่องจากเข้าไปดำเนินการถือว่าผิดกฎหมาย 2.ไม่ควบคุมกำกับดูแลแทรกแซงการทำงานของ กกต. 3. เข้าไปเสริมการทำงานของ กกต. แต่ไม่เข้าไป แทนที่การทำงานของ กกต. 4.เน้นในกรอบอำนาจหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 87 (5) คือ ส่งเสริมให้การศึกษาแก่ประชาชนเกี่ยวกับการพัฒนาการเมืองให้ใช้สิทธิเลือกตั้งโดยสุจริตและเที่ยงธรรม และ 5.กรรมการ ครส. ชุดนี้ต้องเน้นในความเป็นกลางดำเนินการ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์