กกต.ขู่เล่นงานคนใต้ฉีกบัตรประท้วงเลือกตั้ง - เปรยอาจไม่มีรอบ 3

กกต.ขู่เล่นงานคนใต้ฉีกบัตรประท้วงเลือกตั้ง - เปรยอาจไม่มีรอบ 3

นายปริญญา นาคฉัตรีย์

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 23 เมษายน 2549 12:34 น.

กกต.งัด กม.ขู่คนใต้ฉีกบัตรประท้วงเลือกตั้งจะถูกดำเนินคดีทางอาญา และตัดสิทธิ 5 ปี ชี้ไม่เห็นด้วยกาช่องโนโหวต พร้อมประสาน มท.เพิ่มเจ้าหน้าที่ควบคุม ยอมรับกว่า 10 เขต ทรท.แข่งคนเดียวอาจไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 20 เปรยหากต่ำกว่านี้ไม่จัดเลือกตั้งรอบ 3 ดันรับรองผล รอออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ส.ส.เขตที่ว่างหลังเปิดประชุมสภาแทน

วันนี้ (23 เม.ย.) นายปริญญา นาคฉัตรีย์ กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวยอมรับว่ามีประชาชนมาใช้สิทธิการเลือกตั้งบางตาเป็นเพราะมีการเลือกตั้งบ่อยครั้ง แต่เป็นห่วงการเลือกตั้งในพื้นที่ภาคใต้ที่มีการรณรงค์ให้ประชาชนฉีกบัตรเลือกตั้ง และให้กาในช่องไม่ประสงค์ลงคะแนน ที่อาจเป็นเหตุให้ได้รับเลือกตั้งไม่ถึงร้อยละ 20 และอาจทำให้ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ จึงวิงวอนให้ประชาชนในภาคใต้ไม่ควรทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

ด้าน พล.ต.ต.เอกชัย วารุณประภา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เดินทางตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งที่ 6-12 ตำบลเสาธงหิน อำเภอบางใหญ่ เขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดนนทบุรี มีผู้สมัคร ส.ส.ลงสมัครรับเลือกตั้งจำนวน 2 พรรคการเมือง คือ นางพิมพา จันทร์ประสงค์ พรรคไทยรักไทย และ น.ส.กัณฑ์ฐพรณ์ แสงตาล พรรคสยาม โดยมี กกต.จังหวัด และรองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ให้ข้อมูลการเลือกตั้ง

พล.ต.ต.เอกชัย ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งว่า ทุกอย่างมีความเรียบร้อยพื้นที่จังหวัดนนทบุรี อาจแข่งขันกันบ้างระหว่างพรรคไทยรักไทยกับพรรคสยาม ดังนั้น ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งควรเลือกคนดีเข้ามาทำงาน และคาดว่าจะมีประชาชนมาใช้สิทธิเลือกตั้งใหม่ครั้งนี้เกินร้อยละ 60 ดังนั้น อยากเชิญชวนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิกันจำนวนมาก เพราะถ้าไม่มาใช้สิทธิก็จะเสียสิทธิ ซึ่งไม่รู้ว่าจะจัดให้เลือกตั้งใหม่อีกเมื่อใด

ส่วนที่คาดกันว่าการเลือกตั้งใหม่ครั้งนี้ยังคงมีผู้สมัคร ส.ส.เพียงพรรคเดียว จำนวน 18 เขต และอาจมีบางเขตมีผู้มาใช้สิทธิไม่ถึงร้อยละ 20 จะทำให้ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่หรือไม่ เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า คิดว่าน่าจะมีบ้าง ซึ่งประเมินไว้ว่าจะต้องจัดเลือกตั้งใหม่ประมาณ 10 เขต ซึ่งเรื่องนี้คงต้องให้ กกต.ใช้ดุลพินิจอีกครั้ง เพราะถ้ามีจำนวนน้อย กกต.อาจพิจารณาไม่จัดให้เลือกตั้งใหม่ก็ได้ โดยอาจส่งรายชื่อ ส.ส.ที่ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งไปก่อน ซึ่งหน้าที่ของ กกต.ก็จะหมดเพียงเท่านี้ ส่วนจะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นหน้าที่ของพรรคการเมือง หากเปิดสภาแล้ว กกต.ยังสามารถจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ในเขตที่ว่างอยู่ได้ โดยสามารถออกเป็นพระราชกฤษฎีกาให้จัดการเลือกตั้งอีกครั้งหลังเปิดสภาผู้แทนราษฏรแล้ว

ต่อข้อถามที่ว่าการจัดการเลือกตั้งหลายครั้งทำให้ประชาชนเบื่อหน่าย เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า การเลือกตั้งหลายครั้งทำให้ประชาชนเกิดความเบื่อหน่ายจริง แต่ขณะเดียวกันในหลายจังหวัดรวมถึงจังหวัดภาคใต้ตอนล่างมีผู้มาใช้สิทธิในสัดส่วนที่สูง เช่น จังหวัดนราธิวาส ยะลา และปัตตานี รวมถึงจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน และลำปาง

ส่วนกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเดินสายในพื้นที่ภาคใต้ และแนะนำให้ประชาชนฉีกบัตรเลือกตั้งเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งนั้น พล.ต.ต.เอกชัย กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องขอร้องให้เห็นความสำคัญของการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง การฉีกบัตรเลือกตั้งนอกจากจะดูไม่ดีแล้วยังผิดกฎหมายด้วย เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย และหากถูกจับกุมดำเนินคดีจะมีผลกระทบกับการทำงานในอนาคต เพราะเป็นคดีอาญาจะหางานทำลำบาก ทั้งในส่วนของงานราชการและเอกชนบางส่วน นอกจากนี้ อาจจะต้องถูกเพิกถอนสิทธิ 5 ปี กกต.ไม่เห็นด้วยกับวิธีการฉีกบัตรเพื่อแสดงการคัดค้านการเลือกตั้ง เพราะถ้าไม่เห็นด้วยก็สามารถกาในช่องไม่ลงคะแนนได้

เมื่อถามว่ามีประชาชนออกมาเคลื่อนไหวเป็นเพราะไม่พอใจการทำงานของ กกต.หรือไม่ เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า คิดว่าไม่น่าเป็นอย่างนั้น ตอนนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้ขอความร่วมมือไปแล้ว รวมถึงได้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจไปประจำหน่วยเลือกตั้งเพิ่มจาก 2 เป็น 3 คน ดังนั้น หากใครที่กระทำผิดหรือฉีกบัตรเลือกตั้งก็ต้องจับกุมดำเนินคดี ซึ่งโทษมีทั้งปรับและจำคุก

พล.ต.ต.เอกชัย ยังกล่าวถึงการดูแลความปลอดภัยให้เจ้าหน้าที่และประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในช่วงการเลือกตั้งว่าได้ประสานงานไปยังกองทัพภาคที่ 4 ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่รับผิดชอบให้จัดเจ้าหน้าที่มาดูแลเป็นอย่างดี ซึ่งต้องขอประชาสัมพันธ์ว่าทุกครั้งที่จัดให้เลือกตั้ง คนทางใต้ให้ความร่วมมือด้วยดี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์