จ้องฟัน บรรณวิทย์ เป็นคดีตัวอย่าง

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 23 ต.ค. ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่  พล.ร.อ.บรรณวิทย์  เก่งเรียน  ประธานคณะที่ปรึกษากระทรวงกลาโหม ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองว่า

ตอนนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการตรวจสอบว่ามีความผิดหรือไม่ ส่วนตัวเห็นว่าถึงแม้จะไม่ใช่ความผิดที่ชัดเจน แต่เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ดังนั้น หากมีโอกาสจะเรียกมาตักเตือน แต่ช่วงนี้ พล.ร.อ.บรรณวิทย์ได้ขอลาราชการไปจนถึงสิ้นเดือน  ต.ค. ทั้งนี้ พล.ร.อ.บรรณวิทย์ ยังมีเรื่อง อีก 2 เรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องที่รุนแรงกว่า สำหรับเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องเล็ก 



 


เมื่อถามว่า การเคลื่อนไหวทางการเมืองของ พล.ร.อ.บรรณวิทย์ ถือว่าผิดวินัยทางทหารหรือไม่

พล.อ. บุญรอดตอบว่า  ผิดระเบียบ  เพราะรัฐบาลได้ระบุว่าไม่ให้ข้าราชการยุ่งเกี่ยวทางการเมือง และให้วางตัวเป็นกลาง หากจะเล่นการเมืองก็จะต้องถอดเครื่องแบบ หรือพูดง่ายๆว่า จะต้องลาออก แต่มีแนวโน้มว่า พล.ร.อ.บรรณวิทย์จะลงเล่นการเมือง เมื่อถามว่า พล.ร.อ.บรรณวิทย์จะชวน พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร รองปลัดกระทรวงกลาโหม ลาออกตามไปด้วยหรือไม่ พล.อ.บุญรอดกล่าวว่า สองคนนี้ไม่เหมือนกัน เพราะ พล.อ.สพรั่งเป็นทหารที่มีวินัย และพูดอะไรตรงไปตรงมา อย่างไรก็ตาม พล.ร.อ.บรรณวิทย์ยังไม่ได้ส่งหนังสือลาออกมาให้ตน   เป็นเพียงข่าวเท่านั้น แต่มีแนวโน้มว่าจะลาออกสูงมาก  

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับ พล.ร.อ.บรรณวิทย์ ถึงการเล่นการเมืองหรือไม่

พล.อ.บุญรอดตอบว่า ไม่เคยมีการพูดคุยกัน คุยกันวันสุดท้ายคือวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา ในกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ผู้บังคับบัญชา เมื่อถามว่าหาก พล.ร.อ.บรรณวิทย์ลาออกจริง การสอบทางวินัยจะต้องดำเนินการต่อไปหรือไม่ พล.อ.บุญรอดตอบว่า เรื่องนี้ต้องดูข้อกฎหมายอีกครั้งหนึ่ง บางคนบอกว่าหากเป็นไปตามข้อกฎหมายแล้วก็ไม่สามารถลาออกได้ เพราะต้องให้คดีนี้สิ้นสุดเสียก่อน เมื่อถามว่า การเคลื่อนไหวของ พล.ร.อ.บรรณวิทย์ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของกองทัพหรือไม่ พล.อ.บุญรอดตอบว่า เป็นธรรมดาที่จะต้องมีสิ่งนี้ หากคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ถือว่าน้อยมาก ไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าน้อยมาก หากสังเกตที่ผ่านมากองทัพไม่เคยมีปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้น ดังนั้นเราจะต้องมีมาตรการและคดีนี้จะเป็นบทเรียนให้กับคนรุ่นหลัง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์