เด็ก ทรท.อ้าง ม.155 ตะแบง ส.ส.ไม่ครบ 500 เปิดสภาโจ๊กได้

เด็ก ทรท.อ้าง ม.155 ตะแบง ส.ส.ไม่ครบ 500 เปิดสภาโจ๊กได้

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 23 เมษายน 2549 14:01 น.

เด็ก ทรท.ตีความ กม.เป็นเลิศ ระบุศึกษา รธน.ละเอียดยิบไม่มีข้อไหนบอก ส.ส.ไม่ถึง 500 คน เปิดประชุมสภาไม่ได้ อ้าง ม.155 เขียนชัด หากมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งถือว่าครบองค์ประชุม สามารถเปิดสภาได้

วันนี้ (23 เม.ย.) นายโสภณ เพชรสว่าง ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคไทยรักไทย อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่าอาจจะได้ ส.ส.ไม่ครบ 500 คน ทำให้ไม่สามารถเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ว่า เท่าที่ตนได้ศึกษาดูข้อกฎหมายในรัฐธรรมนูญอย่างละเอียดแล้ว พบว่าไม่มีมาตราใดกำหนดไว้ว่าจะต้องให้มี ส.ส.ครบ 500 คนถึงจะเปิดประชุมสภาได้ โดยเฉพาะในส่วนของมาตรา 98 บัญญัติไว้เพียงว่า สภาผู้แทนราษฎรประกอบด้วยสมาชิกจำนวน 500 คน โดยเป็นสมาชิกมาจากการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ 100 คน และสมาชิกที่มาจากการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จำนวน 400 คน เท่านั้น ขณะที่มาตรา 121 ในส่วนของวุฒสภากำหนดให้มาจากการเลือกตั้ง 200 คน

นายโสภณ กล่าวต่อว่า โดยเฉพาะในรัฐธรรมนูญมาตรา 159 ได้บัญญัติในวรรคแรกไว้ชัดเจนว่า ภายใน 30 วันนับแต่วันเลือกตั้ง ส.ส.ให้มีการเรียกประชุมรัฐสภา เพื่อให้สมาชิกได้มาประชุมเป็นครั้งแรก และเมื่อพิจารณาดูในมาตรา 155 จะเห็นได้ว่ามีการระบุไว้อย่างชัดเจนว่าเกี่ยวกับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และการประชุมวุฒิสภาต้องมีสมาชิกมาประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของแต่ละสภา จึงจะเป็นองค์ประชุม ซึ่งสามารถเปิดประชุมได้

รัฐธรรมนูญเขียนไว้ชัด จึงไม่จำเป็นว่าจะต้องรอให้มี ส.ส.ครบ 500 คน จึงจะสามารถเปิดประชุมสภาได้ เจตนาของรัฐธรรมนูญให้ยึดถือที่การครบองค์ประชุม เป็นสำคัญ หากมีจำนวนสมาชิกเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกก็สามารถประชุมได้ ไม่ใช่ยึดว่า จะต้องครบ 500 คนเท่านั้น จึงจะประชุมสภาได้ เพราะฉะนั้นหากมีพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุมรัฐสภาแล้ว มี ส.ส.คนใดคนหนึ่งได้รับอุบัติเหตุถึงเสียชีวิต ก็จะทำให้ไม่สามารถเปิดประชุม หรือดำเนินกิจการงานของสภาต่อไปได้หรือ จึงกำหนดเรื่ององค์ประชุมไว้ ดังนั้น ต้องยึดตามรัฐธรรมนูญเอาไว้ นายโสภณ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์