ชิดชัย ย้ำชายแดนใต้ดีขึ้น โบ้ยงานข่าวกรองทหารดูแล

ชิดชัย ย้ำชายแดนใต้ดีขึ้น โบ้ยงานข่าวกรองทหารดูแล

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 21 เมษายน 2549 14:07 น.

ชิดชัย แผ่นเสียงตกร่อง ย้ำ ชายแดนใต้สถานการณ์ดีขึ้น อ้างเหตุร้ายที่เกิดขึ้นเมื่อวันเลือก ส.ว.เพราะเจ้าหน้าที่มัวพะวงอยู่กับการรักษาความปลอดภัยหน่วยเลือกตั้ง โบ้ย ฝ่ายทหารรับผิดชอบงานข่าวกรอง ยังทำงานตามหลังผู้ก่อความไม่สงบ มั่นใจเลือก ส.ส.ใหม่วันที่ 23 เมษา ไม่มีเหตุป่วน

วันนี้ (21 เม.ย.) พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก่อเหตุความรุนแรงในช่วงการเลือกตั้งวุฒิสมาชิก (ส.ว.) ที่ผ่านมา ว่า จุดอ่อนที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในช่วงเลือกตั้งที่ผ่านมา เป็นเพราะอยู่ในช่วงการเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ต้องนำกำลังไปดูแลหน่วยเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้เพิ่มกำลังมากขึ้นในส่วนพื้นที่อันตรายนั้น เจ้าหน้าที่จะเป็นผู้ตัดสินใจปฏิบัติตามแผน

พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า แม้สถานการณ์โดยทั่วไปจะดีขึ้น แต่ยอมรับว่า ปัญหาการก่อกวนยังมีอยู่ ความจริงกำลังเจ้าหน้าที่มีพร้อมอยู่แล้ว โดยเฉพาะช่วงเลือกตั้งต้องดูแลเป็นพิเศษ

เมื่อถามว่า มีรายงานข่าวกรองว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเตรียมก่อเหตุครั้งใหญ่ ในช่วงการเลือกตั้งวันที่ 23 เม.ย. พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า อ่านข่าวแล้วยังไม่ได้รับรายงาน คงเป็นข่าวที่ยังไม่ได้กรอง ส่วนที่ผ่านมา มักบอกว่า ทราบข่าวแล้ว แต่ทำไมไม่สามารถป้องกันได้ล่วงหน้า พล.ต.อ.ชิดชัย ยอมรับว่า ด้านการข่าวฝ่ายความมั่นคงยังตามหลังกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบอยู่ ซึ่งเรื่องนั้นเป็นความรับผิดชอบของแม่ทัพภาคที่ 4 จะเป็นผู้ตัดสิน และจากการลงพื้นที่ได้สั่งการไปแล้วให้ใช้กำลังเต็มที่ในการดูแล ซึ่งการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ถือว่าใช้ได้ดี มั่นใจว่าการเลือกตั้งซ่อมวันที่ 23 เม.ย.จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพราะได้ดูแลอย่างเต็มที่ ส่วนการเสริมกำลัง ฝ่ายแม่ทัพภาคที่ 4 จะทำอยู่แล้ว

กรณีที่เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งขอถอนตัวในการทำหน้าที่ เนื่องจากหวาดกลัวเหตุความรุนแรง พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมที่จะให้การดูแลความปลอดภัย ตนมองว่าการที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบต้องการก่อเหตุช่วงนี้ เพราะมีช่องว่างจากการที่เจ้าหน้าที่ไปพะวงกับการดูแลรักษาความปลอดภัยการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม จากภาพรวมเจ้าหน้าที่พยายามดูแลอยู่แล้ว ไม่ให้เกิดเหตุร้ายขึ้นอีก เชื่อว่ายังทำได้

ผมแฮปปี้อยู่ ขอดูวันที่ 23 เม.ย.ก่อน อยากมองในแง่ดี พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าว

ถามว่า กรณีที่ นายแพทย์แวฮะดี ผู้เคยตกเป็นผู้ต้องหาคดีเจไอ ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา แสดงว่า ประชาชนต่อต้านรัฐบาล พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า คิดมากเกินไป ในเมื่อประชาชนตัดสินใจก็ต้องยอมรับ อย่าไปพูดอะไรกันมาก ส่วนจะมองว่าเป็นเพราะประชาชนต่อต้านรัฐในการแก้ไขปัญหาสามจังหวัดภาคใต้หรือไม่ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า คงไม่ ประชาชนให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี

อย่ามองกรณีหมอแวเป็นประเด็น ไม่เกี่ยวกับการต่อต้านรัฐบาล พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าว

เมื่อถามว่า ผลการเลือกตั้ง ส.ว.3 จังหวัดภาคใต้ ได้วิเคราะห์หรือไม่ว่าคนในพื้นที่ไม่สนับสนุนรัฐบาล พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ยังไม่ได้วิเคราะห์ ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ มีทั้งคนสอบได้สอบตก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์