อัยการอังกฤษแนะ ให้รีบยื่นคำร้องผู้ร้ายข้ามแดนส่ง แม้ว-อ้อ กลับ

อัยการฝ่ายคดีพิเศษฯ เผยหลังกลับจากอังกฤษว่าอัยการเมืองผู้ดีแนะให้รีบยื่นคำร้องพร้อมพยานหลักฐาน เพื่อให้ศาลอังกฤษไต่สวนพิจารณาส่งตัว 'แม้ว-อ้อ' เป็นผู้ร้ายข้ามแดน กลับประเทศไทย

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม นายนันทศักดิ์ พูลสุข รองอธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ ในฐานะคณะทำงานอัยการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา จำเลยในคดีทุจริตการจัดซื้อที่ดินรัชดาภิเษก ตามหมายจับของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กล่าวภายหลังเดินทางกลับจากการปรึกษาหารือข้อกฎหมายกับพนักงานอัยการประเทศอังกฤษ ว่า อัยการของอังกฤษให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยหลังจากที่ได้ปรึกษาข้อกฎหมายและช่องทางในการนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน มาดำเนินคดีในไทยแล้ว

อัยการอังกฤษแนะนำให้คณะทำงานอัยการของไทย รีบยื่นคำร้องพร้อมพยานหลักฐานต่างๆ ในคดีให้กับอัยการอังกฤษเพื่อยื่นคำร้องต่อศาลอังกฤษให้ไต่สวนและมีคำสั่งส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน เป็นผู้ร้ายข้ามแดน

ตามสัญญาว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกรุงสยามและอังกฤษ ร.ศ.130 ประกอบกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2503 ของประเทศอังกฤษ โดยเร็ว แม้พนักงานอัยการอังกฤษยังไม่ได้ชี้ชัดเจนว่า ฐานความผิดที่พนักงานอัยการไทยยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน จะเป็นความผิดตามกฎหมายของอังกฤษ  และศาลจะมีคำสั่งให้ส่งตัวจำเลยทั้งสองเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยได้หรือไม่ก็ตาม นายนันทศักดิ์กล่าวว่า นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ รองอัยการสูงสุด ประธานคณะทำงานอัยการเรื่องนี้ได้นัดประชุมคณะทำงานทั้งหมดในวันที่ 25 ตุลาคมนี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์