สุรยุทธ์ลงดาบย้าย ปลัดวัลลภกรณีชู้สาว

จากกรณีการร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาพฤติกรรมของข้าราชการระดับสูงของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)

ที่ถูกกล่าวหาว่ามีความสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับผู้ใต้บังคับบัญชา และปัญหาการทุจริต โดยมีการแต่งตั้งนายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม ขึ้นมาเป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนฯ ล่าสุดคณะกรรมการฯได้สรุปผลการสอบสวนเบื้องต้นเสนอต่อนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง พม.ไปแล้วนั้น

ต่อมาเมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2550

นพ.พลเดช ปิ่นประทีป รมช.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ที่ผ่านมา พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในคำสั่งให้ย้ายนายวัลลภ พลอยทับทิม ปลัด พม.ให้ไปช่วยราชการที่สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีผลทันทีตั้งแต่วันศุกร์ที่ ผ่านมา เพื่อให้กระบวนการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีถูกร้องเรียนว่ามีพฤติกรรมทุจริตและชู้สาวกับผู้ใต้บังคับ บัญชา ดำเนินการได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ เป็นไปตามที่นายจรัญ ภักดีธนากุล ประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเสนอ ซึ่งนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พม. และตนต่างเห็นด้วย และจะมีการแจ้งกับข้าราชการในกระทรวงและสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (22 ต.ค.)


รมช.พม.กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ได้หารือกับนายไพบูลย์ ตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมา

ขณะที่นายไพบูลย์ รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล และเห็นตรงกันว่าควรย้ายนายวัลลภ ออกจากตำแหน่งไปก่อน ซึ่งสอดคล้องกับที่นายจรัญ ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีนี้เสนอความเห็นมา ตนจึงได้หารือกับนายกรัฐมนตรีในการประชุม ครม. เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา และเสนอนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้ลงนามในคำสั่งเมื่อช่วงเย็นวันที่ 19 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยมีผลนับตั้งแต่วันที่ลงนามทันที

“ผมเป็นคนเสนอและหารือกับนายไพบูลย์ ซึ่งก็เห็นด้วยตลอดว่าควรย้ายปลัดกระทรวง พม.ออกไปก่อนเพื่อเปิดทางให้กระบวนการตรวจสอบของนายจรัญ และนายเจริญเองก็ขอให้ย้ายออกมาก่อน โดยบอกว่าถ้าหากย้ายแล้วจะทำให้การสอบสวนสะดวกมากขึ้น ผมเองก็เห็นใจนายวัลลภ ขณะนี้ต้องถือว่านายวัลลภยังไม่มีความผิด เพราะคณะกรรมการยังไม่สรุปผล” นพ.พลเดชกล่าวและว่า ได้พูดคุยกับนายวัลลภเรื่องคำสั่งย้ายแล้ว ซึ่งนายวัลลภก็บอกว่าเข้าใจดีและพร้อมยอมรับสภาพทุกอย่าง ส่วนงานของปลัดกระทรวง พม.นั้น จะได้มอบให้นายชาญยุทธ โฆศิรินนท์ รองปลัดกระทรวง พม.ที่อาวุโสอันดับ 1 รักษาการและดูแลงานแทนต่อไป 

“ผมได้คุยกับปลัดวัลลภแล้วท่านก็เข้าใจทุกอย่าง ว่าสถานการณ์และการคาดหวังของสังคมในขณะนี้เป็นอย่างไร ท่านยังบอกเลยว่าถึงจะอยู่ที่สำนักปลัดสำนักนายกฯ แต่ถ้ามีงานอะไรที่คาบเกี่ยวกับกระทรวง พม.ท่านก็พร้อมจะช่วยแนะนำและสนับสนุนอย่างเต็มที่ และหากผลการสอบสวนระบุว่านายวัลลภไม่มีความผิดก็สามารถย้ายกลับมาที่กระทรวง พม.ได้” นพ.พลเดชกล่าว

ด้านนางสาวสุเพ็ญศรี พึ่งโคกสูง หัวหน้าศูนย์ พิทักษ์สิทธิสตรี มูลนิธิเพื่อนหญิง กล่าวว่า
 
วันที่ 22 ต.ค. นี้ เครือข่ายองค์กรด้านเด็กและสตรีเพื่อติดตามตรวจสอบจริยธรรมทางเพศของผู้บริหารระดับสูง 11 องค์กร จะจัดการเสวนา เรื่อง “บิ๊ก พม. บรรทัดฐานใหม่ที่สังคมไทยอยากเห็น” ที่สำนักกลางนักเรียนคริสเตียน เชิงสะพานหัวช้าง ระหว่างเวลา 13.30-15.30 น.  เพื่อเสนอสถานการณ์ปัญหาที่เกิดขึ้น และยืนยันประเด็นที่เคยยื่น เสนอกับ พม. 3 ข้อไปก่อนหน้านี้ ได้แก่ ย้ายข้าราชการระดับสูงที่ถูกร้องเรียนออกจากตำแหน่ง แต่งตั้งกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติหรือนักวิชาการด้านสังคมสงเคราะห์ ร่วมในคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และปรับปรุงกลไกการรับเรื่องร้องเรียนการคุกคามทางเพศในสถานที่ ราชการให้มีประสิทธิภาพและเป็นธรรม โดยเครือข่ายจะ เฝ้าติดตามผลสอบข้อเท็จจริงกรณีนี้อย่างใกล้ชิด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์