เติ้งอัดทักษิณต้นตอวิกฤติชาติชี้หูเบาฟังขันทีพากันลงเหว

"เติ้ง"อัด"ทักษิณ"ต้นตอวิกฤติชาติชี้หูเบาฟังขันทีพากันลงเหว

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 22 เมษายน 2549 15:06 น.

"เติ้ง"เปิดประชุมใหญ่พรรคชาติไทยตั้งวงยำรัฐบาล ชี้ต้นตอวิกฤติในชาติมาจาก "ทักษิณ"คนเดียว ระบุที่ผ่านมามักหูเบาเชื่อแต่คนแวดล้อมใกล้ตัวไม่กี่คนทำให้หลงเดินทางผิด ระบุมีการเตรียมกำหนดวันเลือกตั้งรอบ 3 เอาไว้แล้วเพื่อให้ได้ ส.ส.ดึงดันเปิดสภา ขวางแปรรูปรัฐวิสากิจยันถ้ายังไม่ฟังจะเดินนำหน้าถือธงเดินขบวนแน่

วันนี้ (22 เมษายน) พรรคชาติไทยได้จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2549 โดยมีสมาชิกพรรคมาร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง นำโดย นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย นายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรคชาติไทย นายสมศักดิ์ ปริศนานันกุล นายนิกร จำนง นายจองชัย เที่ยงธรรม นางสาวกัญจนา ศิลปอาชา นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รองหัวหน้าพรรค นางสาวจณิสตา ลิ่วเฉลิวงศ์ รองเลขาธิการพรรคชาติไทยและโฆษกพรรคชาติไทย นายวราวุธ ศิลปอาชา รองเลขาธิการ

ทั้งนี้ที่ประชุม ได้มีการแก้ไขข้อบังคับพรรค ในเรื่องการรับสมัครสมาชิกพรรคสามัญ รวมทั้งการลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อความคล่องตัวในสถานการณ์ทางการเมืองที่เปลี่ยนแปลงไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการประชุม ได้มีการเปิดเวทีให้สมาชิกพรรคแสดงความเห็น โดยนายจองชัย กล่าวว่า ตนอยู่พรรคชาติไทยมานานกว่า 19 ปี รักและเป็นห่วงพรรคชาติไทยมาก วันนี้ชะตาชีวิตของพวกเรากำลังลำบาก เพราะการบ้าน การเมือง และขณะนี้เราก็อยู่ในสถานะที่เป็นรองพรรคอื่นเขาเยอะ ซึ่งเรามีแต่นายบรรหารเท่านั้นที่อยู่เป็นเสาหลัก หากท่านไม่เอาด้วยก็จบกัน ดังนั้นจึงขอผากถึงผู้ใหญ่ในพรรค โดยเฉพาะการที่พรรคชาติไทยเว้นวรรคไม่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง เพราะจากที่ดูแผนการปฏิรูปการเมือง คาดว่าไม่น่าจะน้อยกว่า 2 ปี ดังนั้นเราต้องทำอย่างไรก็ได้ให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นเร็วที่สุด เพื่อให้เกิดการเสียเปรียบน้อยที่สุด ซึ่งการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นในวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา ล้วนมีกลเม็ดเด็ดพราย ดังนั้นจึงขอให้ทุกคนได้ศึกษา ว่าจะซื้อเสียงแข่งกับเขาอย่างไร หรือถ้าหากไม่ซื้อเสียง ก็ต้องดูว่าเราจะสกัดกั้นเขาอย่างไร

" เห็นได้ว่าการเลือกตั้งในวันที่ 6 ก.พ. 48 ที่ผ่านมา เราถูกโกงอย่างหนัก แต่วันนี้หากเราศึกษาว่าเขาโกงกันอย่างไร ก็จะทำให้เราสามารถสกัดกั้นได้ โดยเฉพาะการเลือกตั้งที่จังหวัดสุพรรณบุรี ในเขตเดิมของผม ที่สมาชิกพรรคไทยรักไทย ได้คะแนนไปถึง 4 หมื่นเสียง ชนะเสียงโนโหวต ดังนั้นในการเลือกตั้งครั้งหน้า เราต้องศึกษา หากไม่มีเงินซื้อเสียงแข่งกับพรรครัฐบาล เราก็ต้องใช้สนิทสนมเข้าหาประชาชน "นายจองชัยระบุ

หลังจากนั้นเวลา 10.45 น. นายบรรหารได้ปาฐกถาพิเศษ เรื่องเส้นทางเดินพรรคชาติไทย ในกระแสความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองว่า ตนมีวิญญาณการต่อสู้ทางการเมืองมาตลอด 30 ปี เมื่อมีการเลือกตั้งครั้งใด ก็สู้จนสุดความสามารถท่าที่จะสู้ได้ แม้ตนอายุอีก 20 กว่าปี จะครบ 100ปี เมื่อได้ยินเสียงปี่เสียงกลอง ก็นึกว่าอายุเพียงแค่ 50 พร้อมที่จะสู้ ที่ผ่านมาตนได้พูดในที่ประชุมพรรคว่า มีฝนตกห่าใหญ่ พรรคชาติไทยไม่สามารถหลบฝนได้เลย รัฐบาลคุมการเลือกตั้ง ใช้อำนาจรัฐทุกวิถีทาง ทั้งข้าราชการระดับสูง ถึงระดับล่าง เพื่อช่วยการเลือกตั้ง จนพรรคไทยรักไทยได้ที่นั่งส.ส.ถึง 375 ที่นั่ง เพราะมีการโกงกันทุกวิถีทาง เปลี่ยนถุงบัตรลงคะแนน ก็นึกว่าสภาฯจะมีความมั่นคง จะอยู่ได้ถึง 4 ปี แต่พุทโธ่อยู่ได้แค่ปีกว่าเท่านั้น ที่ผ่านมาเราเป็นฝ่ายค้าน ก็ทำงานอย่างเต็มที่ ยืนหยัดอย่างเหนียวแน่น แต่คิดว่าอำนาจใดก็ตามถ้าใช้ในทางที่ไม่ถูกต้องก็อยู่ไม่นาน

นายบรรหาร กล่าวต่อว่า การยุบสภาที่เกิดขึ้นในวันที่ 24 ก.พ.เพราะจะมีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ครั้งใหญ่ในวันที่ 26 ก.พ. การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชิงยุบสภา เพราะกลัวม็อบ ตรงนี้ทำให้การเมืองเกิดวิกฤติ ซึ่งตนขอพูดว่าที่บ้านเมืองเกิดวิกฤต มาจากบุคคลคนเดียวคือ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะท่านกลัวว่าจะมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น ตนมีความสัมพันธ์กับ พ.ต.ท.ทักษิณ พอสมควร ตั้งแต่ท่านเป็น ร.ต.อ.ยังไม่เล่นการเมือง ไปมาหาสู่ตลอด และท่านก็เคยเกื้อกูลพรรคชาติไทย แต่ตอนหลังอยากเล่นการเมือง จึงได้ตั้งพรรคไทยรักไทยขึ้น ซึ่งเหตุการณ์จะไม่บานปลายเหมือนในขณะนี้ ถ้าท่านเชื่อในสิ่งที่ตนพูด คืออย่าไปเชื่อคนใกล้ชิด หรือพวกแวดล้อมท่านที่มีไม่กี่คน ทำให้ท่านหักเหความคิดไปในทางที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้นหลังการยุบสภาแล้ว อดีตพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง เพราะหารือกันแล้วว่า ประวัติศาสตร์จะต้องซ้ำสอง คือมีฝนห่าเกิดขึ้นหรือไม่ก็ไต้ฝุ่นสึนามิแน่นอน

หัวหน้าพรรคชาติไทยกล่าวว่า ข้อบกพร่องทั้งหมดที่เกิดขึ้น เพราะรัฐธรรมนูญมีปัญหามาก โดยเฉพาะการที่ยังได้ ส.ส.ไม่ครบ 500 คน ที่กำหนดให้เขตที่มีผู้สมัครลงเพียง 1 คน จะต้องได้คะแนนถึงร้อยละ 20 แต่ขณะนี้เกิดปัญหาเพราะผู้สมัครพรรคไทยรักไทยได้ไม่ถึง ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พยายามขยายเวลาการสมัครรับเลือกตั้งออกไป ตนได้ข่าวว่าหากวันที่ 23 เม.ย.นี้ ยังได้ ส.ส.ไม่ครบ วันที่ 25-26 เม.ย.จะเปิดรับสมัครใหม่ และเลือกตั้งในวันที่ 28-29 เม.ย.นี้ แบบนี้เป็นการเลือกตั้งที่ถูกต้องหรือไม่ เพราะผู้แทนต้องเป็นผู้แทนของปวงชน แต่ทำอย่างนี้ผิดหมด การเมืองแบบนี้ไม่มีในตำรา ขณะนี้ยังไม่รู้ว่าจะเปิดสภาได้หรือไม่ แต่ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลบอกว่า จะต้องตีความให้เปิดสภาให้ได้ ตนปวดหัวกับนักกฎหมายพวกนี้ ที่ตีความไปข้างๆคูๆ

" ผมคิดว่าจะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าจะเปิดสภาได้หรือไม่ ตอนนี้ผมไม่โทษใคร โทษใครไม่ได้ ต้องโทษ น้องทักษิณ คนเดียว ที่ทำให้บ้านเมืองปั่นป่วน ผมไม่ไปกินหูฉลามอีก เพราะท่านบอกอิ่มแล้ว ผมก็อิ่มเหมือนกัน แต่ไม่แน่กินวันนี้อีก 3 วันอาจจะหิวอีกก็ได้ "หัวหน้าพรรคชาติไทยระบุ

นายบรรหาร ยังได้เสนอแนวทางในการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า มีปัญหาสำคัญอยู่เพียงไม่กี่จุด และเห็นว่ารัฐบาลควรเร่งแก้ไขเช่น การสังกัดพรรค 90 วัน ควรจะยกเลิก ใครจะอยู่จะไปก็ควรให้อิสระ การกล่าวหาขายตัวคงไม่ใช่เพราะแท้จริงเป็นการติดคุก เหมือนที่นายเสนาะ เทียนทอง เคยออกมาระบุแก้ 90 วันเมื่อไหร่ ชาติไทยก็เตรียมไว้แก้เมื่อไหร่มันก็ไหลไปไหลมา พรรคก็คอยรับนอกจากนี้ควรแก้ไขประเด็นสัดส่วน ส.ส.ปาร์ตีลิสต์ จากเดิมที่กำหนดร้อยละ 5 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็นร้อยละ 2 เพื่อเปิดโอกาสให้พรรคเล็ก ขณะที่การอภิปรายนายกฯ จะใช้เสียง ส.ส. 200 คนเป็นเพียง 100 เสียง รวมทั้งการสรรหาองค์กรอิสระ เป็นอีกปัญหาที่หนักใจ เพราะขณะนี้องค์กรอิสระเกิดความล้มเหลว และพรรคกำลังหาทางอยู่ว่าจะแก้ไขกระบวนการสรรหาอย่างไร

พูดถึงองค์กรอิสระก็หนักใจ เพราะตอนนี้มันไปหมดแล้ว ไปอยู่กับใครไม่ต้องพูดถึง ตรงนี้ต้องแก้การสรรหา พรรคกำลังคิดอยู่ ส.ว.ก็ต้องแก้ให้หาเสียงได้ ทุกวันนี้หาเสียงไม่ได้ มันก็เลยซื้อกันอุตลุด เรื่องทั้งหมดรัฐบาลที่จะมาใหม่จะช้าไม่ได้ เพราะสภาพรรคเดียวคนไม่ยอมรับอยู่ ส.ว.ก็ไม่อยากพูดว่า เป็น ของใคร ดังนั้นควรแก้รัฐธรรมนูญภายใน 1 ปีแล้วต้องเลือกตั้งใหม่การเลือกตั้งก็ต้องให้คนที่เป็นกลางมาดำเนินการนายบรรหาร กล่าวและว่า ตนยังยืนยันไม่เห็นด้วยกับการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ เพราะผลประโยชน์ตกอยู่กับคนบางกลุ่มเท่านั้น รัฐบาลไม่ควรอ้างแบบอย่างต่างประเทศเพราะในต่างประเทศ เช่น ญีปุ่น เกาหลี คนเขามีจริยธรรมและคุณธรรม

อ้างต่างประเทศเขาแปรรูปไอ้ที่ขาดทุน เช่น รถไฟ หรือ รสพ. ที่มันเจ๊งไปแล้วทำไมไม่ไปทำ ไปแปรรูปผลประโยชน์ตกกลับคนกลุ่มหนึ่งขายหุ้นได้กำไร จัดสรรไว้ที่ใคร ผมรู้หมดนะ ที่ผ่านมาจะอ้างต่างชาติ มันไม่เหมือนเราคนเขามีคุณธรรม อย่างญี่ปุ่น เกาหลี มีอะไรนิดเดียว รถไฟตกรางเขาก็ลาออก แต่ของเราอย่าหวังเกาะเก้าอี้เหนียวหนึบ ถ้าแปรรูปเมื่อไหร่ ผมจะถือธงชาติไทยเดินขบวนนายบรรหาร กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์