กกต.พบผิดโกงเลือกตั้ง ยื่นศาล รธน.ยุบพรรคแผ่นดินไทย-พัฒนาชาติไทย

กกต.พบผิดโกงเลือกตั้ง ยื่นศาล รธน.ยุบพรรคแผ่นดินไทย-พัฒนาชาติไทย

พล.ต.ต.เอกชัย วารุณประภา เลขาธิการ กกต.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 21 เมษายน 2549 20:24 น.

กกต.วินิจฉัยคดีจ้างวาน เจ้าหน้าที่ กกต.เปลี่ยนข้อมูลผู้สมัครพรรคเล็กเอื้อประโยชน์ลงเลือกตั้งมีการทำผิดจริง เตรียมส่งเรื่องให้ศาล รธน.สั่งยุบพรรคแผ่นดินไทย-พรรคพัฒนาชาติไทย และดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องด้วย ส่วนกรณี ทรท.สนับสนุนพรรคนอมินีลงเลือกตั้งเลื่อนไปอีก 10 วัน อ้างหลักฐานยังไม่ชัด

วันนี้ (21 เม.ย.) พล.ต.ต.เอกชัย วารุณประภา เลขาธิการ กกต.แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่วินิจฉัยเรื่องที่คณะอนุกรรมการสอบสวน กรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ร้องเรียนเรื่องการทุจริตการเลือกตั้งกรณีมีพรรคการเมืองใหญ่ให้การสนับสนุน และจ้างวานพรรคการเมืองเล็กลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยมีเจ้าหน้าที่ กกต.เปลี่ยนฐานข้อมูล เพื่อสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ว่า กกต.ได้พิจารณาแล้วเห็นว่ามีการกระทำผิดตามกฎหมายเลือกตั้ง จึงมีมติให้เสนอศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคแผ่นดินไทย และพรรคพัฒนาชาติไทย เพราะมีหลักฐานชัดเจนว่า นายบุญอิทธิพล ชินราช หัวหน้าพรรคแผ่นดินไทย และ นายทวีศักดิ์ อมรสิน หัวหน้าพรรคพัฒนาชาติไทย กระทำการผิดกฎหมายเลือกตั้งตามที่มีการร้องเรียนจริง

นอกจากนี้ มีมติให้ดำเนินคดีอาญากับหัวหน้าพรรคทั้งสองพรรค และให้ดำนินคดีอาญากับนายอมรวิทย์ สุวรรณผา เจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ กกต.เนื่องจากมีหลักฐานว่าเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนฐานข้อมูลที่เอื้อประโยชน์ให้พรรคการเมืองดังกล่าวลงสมัครรับเลือกตั้งได้

ส่วนข้อกล่าวหาที่ร้องเรียนดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับแกนนำพรรคไทยรักไทยหรือไม่นั้น เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า ที่ประชุม กกต.มีมติให้คณะอนุกรรมการชุดเดิม เร่งสอบสวนเพิ่มเติม โดยให้เวลา 10 วัน ขณะนี้ยังระบุไม่ได้ว่ามีการจ้างวานจากพรรคการเมืองพรรคใดหรือไม่ ทั้งนี้ ยอมรับว่า การจะหาข้อมูลผู้จ้างวานในการกระทำผิดดังกล่าวค่อนข้างยาก

ศาลฎีกาตัดสิทธิผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม 33 ราย - ทรท.แข่งเดี่ยว 19 เขต

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 21 เมษายน 2549 20:33 น.

ศาลฎีกาสั่งตัดสิทธิผู้สมัคร 39 เขต รวม 33 ราย พร้อมคืนสิทธิสั่ง ผอ.กต.เขตรับสมัคร 4 ราย ส่งผลให้เหลือเขตเลือกตั้งที่มีผู้สมัครหนึ่งเดียวไทยรักไทยต้องแข่งกับตัวเอง 19 เขตเลือกตั้ง รวมเขต 3 สมุทรสาคร ด้าน ผอ.กกต.สงขลา ยังเด็ดขาดเหมือนเดิมสั่งไม่ประกาศชื่อ 4 ผู้ที่ยื่นสมัครพรรคเล็กให้มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง พร้อมเผยการเปิดรับสมัครเพิ่มเติมไม่ปกติ มีเวลาตรวจสอบคุณสมบัติน้อย วอน ปชช.มีข้อมูลผู้สมัครที่เหลือมีคุณสมบัติไม่ครบช่วยนำส่ง กกต.สงขลา เพื่อใช้แจ้งความดำเนินคดี

วันนี้ (21 เม.ย.) นายสมจิตร์ ทองศรี ผู้ช่วยผู้พิพากษาในฐานะเลขานุการคณะกรรมการเตรียมการเกี่ยวกับคดีเลือกตั้ง ส.ส.กล่าวว่า ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาเกี่ยวกับการสมัครรับเลือกตั้งใน 39 เขตเลือกตั้งที่ กกต.สั่งให้มีการเปิดรับสมัครใหม่เพิ่มอีก 23 เรื่อง โดยในจำนวนนี้ 11 เรื่อง ศาลได้มีคำพิพากษายืนตามความเห็นของ ผอ.กต.เขต ที่ไม่ประกาศให้ผู้ที่ยื่นสมัครเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง คือ 1.น.ส.ยุพาภรณ์ มากกิตติ จากพรรคประชากรไทย เขต 3 นนทบุรี เนื่องจากยังมีชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ 2.นายเสริมศักดิ์ สัตตบงกช จากพรรคประชากรไทย เขต 8 นครศรีธรรมราช เนื่องจากยังมีชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ 3.นายสมยศ สมเขียวหวาน จากพรรคพัฒนาชาติไทย เขต 6 นครศรีธรรมราช เนื่องจากย้ายมาจากเขตเลือกตั้งที่ 7 มาลงเขตเลือกตั้งที่ 6 นครศรีธรรมราช 4.สิบตำรวจเอกพันยา บริรักษ์ จากพรรคพัฒนาชาติไทย เขต 1 ภูเก็ต เนื่องจากสังกัดพรรคการเมืองไม่ครบ 90 วัน 5.นายอำนาจ รอดช่วย จากพรรคพัฒนาชาติไทย เขต 8 นครศรีธรรมราช เนื่องจากสังกัดพรรคไม่ครบ 90 วัน

6.นายพงศ์พิชาญ โรจนสุวรรณ จากพรรคพลังประชาชน เขต 3 นนทบุรี เนื่องจากยังมีชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ 7.น.ส.กนกพร สวัสดิ์ฤทธิรณ จากพรรคพลังประชาชน เขต 2 สงขลา เนื่องจากยังมีชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ 8.นายกฤษณะ ทองแก้ว จากพรรคคนขอปลดหนี้ เขต 8 นครศรีธรรมราช เนื่องจากไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 9.นายสวาท เดชเจริญ จากพรรคชีวิตที่ดีกว่า เขต 3 พัทลุง เนื่องจากสังกัดพรรคการเมืองไม่ครบ 90 วัน 10. นายสุริยน หมีเหม จากพรรคชีวิตที่ดีกว่า เขต 1 พังงา เนื่องจากสังกัดพรรคไม่ครบ 90 วัน 11. นายยาฮารี จินารงค์ จากพรรคไทยช่วยไทย เขต 1 ปัตตานี เนื่องจากย้ายมาจากเขต 3 มาลงเขต 1 ปัตตานี

และ 2 เรื่อง คือ 1.นายโยธิน พรัดเมือง จากพรรคคนขอปลดหนี้ เขต 2 ตรัง ศาลสั่งให้ ผอ.กต.เขต.รับเป็นผู้สมัคร เนื่องจากหลักฐานรับฟังได้ว่า นายโยธิน เคยรับราชการใน จ.ตรัง มาตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค.2528 - 31 ธ.ค.2530 จึงถือว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนในการเป็นผู้สมัคร 2. นายวิรัช ยิ้มเที่ยง จากพรรคประชากรไทย เขต 4 ตรัง เนื่องจากหลักฐานรับฟังได้ว่าเป็นสมาชิกพรรคประชากรไทย ตั้งแต่วันที่ 21 มิ.ย.2531 จนถึงวันสมัครจึงเป็นสมาชิกพรรคเกิน 90 วัน

ส่วนอีก 10 เรื่องศาลฎีกามีคำพิพากษาถอนชื่อการเป็นผู้สมัครตามที่ ผอ.กต.เขต ยื่นคำร้อง ประกอบด้วย 1.น.ส.วีรยา เจ๊ะโซะ จากพรรคคนขอปลดหนี้ เขต 2 ปัตตานี เนื่องจากสังกัดพรรคไม่ครบ 90 วัน 2.นายภักดี นาบุญ จาก พรรคประชากรไทย เขต 1 จ.นครศรีธรรมราช 3.นายกนก พิชิตมาลย์ จากพรรคประชากรไทย เขต 2 จ.นครศรีธรรมราช 4.นายจงรักษ์ พันธรังษี จากพรรคประชากรไทย เขต 3 จ.นครศรีธรรมราช 5.นายสุพร จันทร์แก้ว จากพรรคคนขอปลดหนี้ เขต 3 จ.สุราษฎร์ธานี 6.นายวรพจน์ วิชัยดิษฐ จากพรรคประชากรไทย เขต 4 จ.สุราษฎร์ธานี 7.น.ส.สุมิตรา แก้วอินทร์ จากพรรคคนขอปลดหนี้ เขต 6 จ.สุราษฎร์ธานี 8.นายประยูร บุญจันทร์ จากพรรคพัฒนาชาติไทย เขต 2 จ.ภูเก็ต 9.นายเขมาวุฒิ สุวรรณ จากพรรคพัฒนาชาติไทย เขต 2 จ.พัทลุง
10.นายวิญาสิทธิ สุนทรนนทรี จากพรรคประชากรไทย เขต 1 จ.ตรัง โดยทั้งหมดสาเหตุจากย้ายข้ามเขตมาลงสมัคร

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ศาลฎีกาได้มีคำสั่งตัดสิทธิผู้สมัครไปแล้ว 12 ราย และสั่งให้ ผอ.กต.เขต.รับสมัคร 2 ราย เมื่อรวมกับกรณีการตัดสิทธิเมื่อวานนี้ เท่ากับว่า ศาลฎีกาได้มีคำสั่งตัดสิทธิผู้สมัครรวมทั้งสิ้น 33 คน และมีคำสั่งคืนสิทธิโดยให้ ผอ.กต.เขต รับสมัคร รวม 4 ราย รวมเหลือผู้สมัครใน 39 เขต 64 คน

ส่วน 7 เขตของ จ.สงขลา ซึ่งมีการเปิดรับสมัครเพิ่มเติมนั้น นายไพฑูรย์ เจ๊ะแฮ ผอ.กกต.จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า เนื่องจากระยะเวลาในการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครที่รับเพิ่มเติมมีน้อย โดยเบื้องต้นพบข้อมูลการขาดคุณสมบัติจึงไม่ประกาศให้เป็นผู้มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง คือ 1.นายจวง จิตราวงศ์ จากพรรคชีวิตที่ดีกว่า เขต 2 2.นายประสิทธิ์ มุสิกเกษม จากพรรคชีวิตที่ดีกว่า เขต 7 เนื่องจากสังกัดพรรคการเมืองไม่ครบ 90 วัน น.ส.เกษณี เพชรพงษ์ จากพรรคคนขอปลดหนี้ เขต 8 เนื่องจากเลข 13 หลักในประชาชนไม่ตรงกับชื่อที่ใช้ลงสมัคร และ นายขดดะรี บินเซ็น จากพรรคไทยช่วยไทย เขต 8 เนื่องจากก่อนหน้านี้ศาลฎีกาเคยมีคำพิพากษาว่าไม่เชื่อว่า นายขดดะรี จะเป็นสมาชิกพรรคไทยช่วยไทย ทั้งนี้ การเปิดรับสมัครเพิ่มเติมครั้งนี้เป็นเรื่องผิดปกติ เวลาไม่เพียงพอในการตรวจสอบ และยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับคุณสมบัติผู้สมัครที่เหลืออยู่ จึงอยากให้ผู้ที่ใกล้ชิดมีข้อมูลทั้งเรื่องวุฒิการศึกษา การสังกัดพรรคการเมือง ประวัติการต้องคดี ขอให้นำข้อมูลมาให้กับ กกต.จังหวัด เพื่อจะได้นำไปใช้ในการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ผอ.กกต.จังหวัดสงขลา ไม่ประกาศชื่อให้เป็นผู้มีสิทธิลงสมัคร แม้จะยื่นเรื่องร้องไปยังศาลฎีกา แต่ตามกฎหมายแล้วกำหนดให้ศาลฎีกาพิจารณากรณีคำร้องที่ผู้ที่ ผอ.กต.เขต ไม่ประกาศให้เป็นผู้สมัครให้แล้วเสร็จและมีคำพิพากษาก่อนการวันเลือกตั้ง 1 วัน ซึ่งถือว่าวันที่ 21 เม.ย.เป็นวันสุดท้ายในการทำงานของศาลฎีกาเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากผลของคำพิพากษา และการที่ ผอ.กกต.จ.สงขลา ไม่ประกาศรายชื่อผู้ที่ยื่นสมัครให้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ทำให้ในการเลือกตั้งใน 40 เขตเลือกตั้ง วันที่ 23 เม.ย. นี้ มีเขตเลือกตั้งที่มีผู้สมัครพรรคไทยรักไทยเพียงคนเดียว และต้องได้คะแนนมาไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง รวมทั้งสิ้น 19 เขตเลือกตั้ง คือ จ.ชุมพร เขต 1, 3 จ.ตรัง เขต 1 จ.นครศรีธรรมราช เขต 1, 2, 8 จ.นราธิวาส เขต 4 จ.ปัตตานี เขต 1, 2 จ.พังงา เขต 1 จ.พัทลุง เขต 2 จ.ภูเก็ต เขต 2 จ.สงขลา เขต 2, 8 จ.สตูล เขต 1 จ.สุราษฎร์ธานี เขต 3, 4, 6 และ จ.สมุทรสาคร เขต 3

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์