เสนอพรรคการเมืองเร่งทำนโยบาย แก้วิกฤตชาติมากกว่าขายตัวบุคคล

นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าววานนี้ (14 ต.ค.) ถึงกรณีที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) บางส่วนได้ยื่นญัตติอภิปราย พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และคณะเรื่องจริยธรรมในการบริหารประเทศเมื่อวันที่10 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า หลายเรื่องที่ สนช.อภิปรายมีมูลหลักฐานที่เชื่อได้ว่าการทุจริตเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรถหุ้มเกราะล้อยางจากยูเครน หรือเรื่องที่ดินเขายายเที่ยง ซึ่งถือเป็นการดี ที่นายกรัฐมนตรีไม่ดันทุรังว่าที่ดินเขายายเที่ยงได้มาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่ทางที่ดีนอกจากนายกรัฐมนตรีจะบอกว่าพร้อมคืนที่ดินเขายายเที่ยงหากผิดกฎหมาย ควรที่จะเปิดไฟเขียวให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบด้วย อย่างไรก็ตาม สนช.กลุ่มที่อภิปรายต้องระมัดระวังในการยื่นญัตติซักฟอกนายกรัฐมนตรี เพราะอาจถูกกล่าวหาได้ว่าจะเป็นการจ้องจะล้มรัฐบาลและทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไป แต่เชื่อว่าการซักฟอกนายกรัฐมนตรีจะไม่กระทบต่อการเลือกตั้ง เพราะอารมณ์ของประชาชนได้เข้าสู่ช่วงที่พร้อมจะเลือกตั้งแล้ว

เลขาธิการ ครป. กล่าวอีกว่า สถานการณ์ทางการเมืองก่อนการเลือกตั้งขณะนี้ เห็นแล้วไม่สบายใจ เพราะบทบาทและการหาเสียงของพรรคพลังประชาชนเมื่อวันศุกร์ที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา ยังคงเป็นไปในแนวนอมินีอำนาจเก่า ด้วยการปกป้องความผิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และการชูนโยบายเก่าแบบประชานิยม โดยไม่ยอมรับถึงผลกระทบจากนโยบายของพรรคไทยรักไทยที่สร้างปัญหาเรื้อรังให้กับสังคมไทย พรรคพลังประชาชนควรจะทบทวนหรือเลิกใช้ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นวิธีดึงดูดความนิยมหรือคะแนนเสียงให้กับพรรคตนเอง เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ตกอยู่ในฐานะเป็นผู้ต้องหาแผ่นดิน และอยู่ระหว่างการพิสูจน์ความผิดโดยกระบวนการยุติธรรม

นายสุริยะใสกล่าวด้วยว่า ขณะนี้การหาเสียงของบรรดาพรรคการเมืองต่าง ๆ ยังไม่ได้ให้น้ำหนักกับการแข่งขันทางนโยบายอย่างจริงจัง และยังเป็นเพียงการให้ความสำคัญกับการขายตัวบุคคลมากกว่านโยบาย ครป.ขอเรียกร้องให้ทุกพรรคการเมืองเร่งจัดทำนโยบายและประกาศวาระแห่งชาติเพื่อแก้วิกฤติประเทศไทย โดยเฉพาะวิกฤตการณ์สำคัญ ๆ ของประเทศ อาทิ การสร้างความสมานฉันท์ในสังคม การแก้ไขวิกฤติในจังหวัดชายแดนภาคใต้ การแก้ไขปัญหาความยากจน และการดำเนินการสานต่อในการสะสางความผิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ และเครือข่าย ส่วนบทบาทขององค์กรภาคประชาชนที่เคยเข้าร่วมเคลื่อนไหวในนามพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนั้น ในต้นเดือนพฤศจิกายนจะจัดประชุมสมัชชาเครือข่ายต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อเตรียมการตรวจสอบการเลือกตั้ง และรณรงค์ผลักดันเสนอนโยบายให้กับทุกพรรค


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์