ธีรภัทร์แจงแทนนายกฯ อ้างไม่รู้เขายายเที่ยงมีปัญหา พร้อมส่งคืนหากพบผิด

นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงแทน พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี


ถึงกรณีที่สมาชิก สนช. เปิดอภิปรายเรื่องเขายายเที่ยง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ซึ่งนายกฯ ครอบครองอยู่นั้น เป็นพื้นที่ป่าสงวนหรือไม่ ว่า พล.อ.สุรยุทธ์ ครอบครองที่ดินดังกล่าวซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 20 ไร่จริง แต่ขอให้พิจารณาข้อเท็จจริงที่มีอยู่ด้วย เนื่องจากวันที่ 30 มิ.ย.2541 นั้น มีชาวบ้านจำนวนหนึ่งได้เข้าไปทำกินดังกล่าวอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว และก่อนวันที่ 30 มิ.ย.2541 ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวได้ชุมนุมเพื่อเรียกร้องขอเอกสารสิทธิ์ต่อทางการ โดยระบุว่า ได้เข้าครอบครองก่อนที่ทางการจะประกาศเป็นเขตป่าสงวน โดยภายหลังทางการจึงสั่งให้พิสูจน์ทราบเป็นรายแปลงไป
      
''ที่ดินที่นายกฯ ครอบครองนั้น เดิมทีเป็นของนายเบ้า วันพอก ถือการครอบครองเดิม จนกระทั่งปี 2539 นายเบ้า ได้สละสิทธิให้นายนพดล จากนั้นนายนพดล ได้สละสิทธิที่ดินผืนดังกล่าวให้กับ พ.ต.สุรฤทธิ์ จนกระทั่งมาถึงนายกฯ ดังนั้น การที่นายกฯ ครอบครองที่ดินดังกล่าวจึงถือว่าไม่ผิดกฎหมาย และพร้อมที่จะให้มีการพิสูจน์ทราบ เนื่องจากที่ดินผืนดังกล่าวเป็นของผู้อื่นมาก่อน อีกทั้งเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น ยังคงอยู่ในความดูแลของกรมป่าไม้ซึ่งกำลังตรวจพิสูจน์ทราบกันอยู่ในขณะนี้''นายธีรภัทร์ แจงในที่ประชุม 

นายธีรภัทร์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าว นายกฯ มีเจตนาที่จะเปิด และมีความบริสุทธิ์ใจ


เพราะได้แจ้งบัญชีทรัพย์สินให้กับ ป.ป.ช.ทราบ ก่อนเข้าดำรงตำแหน่งนายกฯ นอกจากนี้ ยังให้คณะสื่อมวลชนติดตามไปยังบ้านพักที่เขายายเที่ยงอีกด้วย จึงถือว่าที่ดินซึ่งนายกฯ ครอบครองอยู่ ไม่ได้ขัดต่อกฎหมายถึง 4 ปี เศษ

''นายกฯ ได้ทำหนังสือถึง สนช. โดยสะท้อนให้เห็นว่าไม่ทราบจริงๆ ว่าที่ดินผืนดังกล่าวมีปัญหาคาบเกี่ยว เพราะที่ดินดังกล่าวมีลักษณะเป็นชุมชน มีวัด และมีมัสยิด รวมทั้งไม่มีป้าย หรือมีเครื่องหมายใดๆ ระบุว่าเป็นเขตพื้นที่ป่าสงวน ดังนั้นหากทางการตรวจพิสูจน์ทราบแล้วผลออกมาอย่างเป็นอย่างไร นายกฯ ก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม และถ้าทางการระบุว่าที่กรณีดังกล่าวไม่ถูกต้องตามกฎหมาย นายกฯ ก็พร้อมที่จะส่งคืนให้กับทางการ เพื่อให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป '' หลังจากนั้น ได้มีสมาชิก สนช.เสนอให้มีการตั้งกรรมการขึ้นตรวจสอบในเรื่องนี้ เพื่อความโปร่งใสของนายกฯ ต่อจากนั้น นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสนช.ได้ปิดประชุมสภาฯในเวลา 00.55 น. รวมใช้เวลาในการประชุมวันนี้เกือบ 12 ชั่วโมง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์