บรรณวิทย์แฉนายกฯเคยทำไทยเสีย12ล้านบาท

พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน รองปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวในการอภิปรายรัฐบาลในประเด็นเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม ว่า


รัฐบาลนี้น่าจะปราบปรามทุจริต แต่กลับมาปราบผู้ปราบปรามทุจริต กล่าวว่า พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ในสมัยเป็นผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ได้เคยกล่าวว่า การขนส่งยุทโธปกรณ์ทางน้ำของประเทศไทย โดยบ.ไทยเดินเรือทะเล (ซึ่งขณะนี้เปลี่ยนชื่อเป็น บทด.) มีค่าขนส่งเรือไทยสูงกว่าประเทศอื่น และนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติใช้บริการบริษัทเอกชนขนส่งอื่นแทน ประกอบกับ นายกฯ เป็นคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) พาณิชย์นาวี ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมากกับการขนส่งทางเรือของไทย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลผิดสัญญาจึงถูกฟ้องให้ชดใช้ค่าเสียหาย 12 ล้านบาท

'เรือสินค้ามีอยู่ 2 ประเภท คือ เรือที่อยู่ในชมรม ซึ่งได้มาตรฐานและไม่ตัดราคากัน ได้ราคาเท่ากันทุกบริษัท การขนส่งจะตรงตามเวลา และเรือที่ไม่อยู่ในชมรมหรือเรืออิสระ จึงมีราคาถูก แต่ไม่ได้มาตรฐานและมาไม่ตรงเวลา ท่านนายกฯเอาราคาของเรืออิสระไปเปรียบเทียบกับเรือที่อยู่ในชมรม แล้วนำไปเสนอครม. และอนุมัติให้ใช้เรืออิสระ เปรียบเสมือนแท๊กซี่ ท่านจะไปแท๊กซี่ลิมูซีนของโรงแรม หรือจะไปแท๊กซี่ผี คนละราคา ประกอบกับการชนส่งสินค้าทางทหาร เรียกว่าเป็นสินค้าอันตราย ค่าขนส่งสินค้าจะแพงกว่าปกติ เนื่องจากไม่สามารถเข้าท่าเรือในบางประเทศได้' พล.ร.อ.บรรณวิทย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า


ขณะนี้ บทด.กำลังจะต่อเรือจากประเทศจีนขนาด 7 ตัน ซึ่งจะมาถึงประเทศไทยในเดือนตุลาคม 2551 เพื่อขนเคมีภัณฑ์ เพื่อลดค่าระวางเรือให้ถูกลง และจะได้ใช้เรือไทยมากขึ้นร้อยละ 60 แต่บันทึกการประชุมของ บทด.ระบุสัญญาของธนาคารที่ให้กู้เงินเพื่อต่อเรือ ต้องการให้เช่าเรือดังกล่าวเพื่อรับส่งสินค้าตลอดเวลา หากไม่ให้เช่าจะผิดสัญญา

'ท่านก็บอกเสร็จเลยบอกว่ามีการใช้เรือไทยเพิ่มขึ้น60% แถลงข่าวเลยเมื่อวันจันทร์ ค่าระวางเรือถูกลง30% ได้อย่างไร เรือเราก็ไม่มี สินค้าที่มาจากสหรัฐฯและยุโรปมายังประเทศไทย เป็น 90% ของสินค้าทั้งหมดของประเทศ ไม่มีเรือไทยเลยแม้แต่ลำเดียว เคยมีของบ.ยูนิไทยอยู่ลำหนึ่ง ก็ต้องมีเหตุให้ขายไป ค่าระวางเรือถูกลง30% อีก10% เป็นสายเอเชียที่มีเรือวิ่งอยู่ สินค้าอยู่แค่10% ของสินค้าทั้งหมด จะทำให้ค่าระวางเรือถูกลง 30% ได้อย่างไร' สมาชิกสนช.กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์