ส.ป.ก.ยันไม่เอาผิด ‘ปารีณา’ เพราะยอมคืนที่ดิน682ไร่โดยไม่ขัดขืน


ส.ป.ก.ยันไม่เอาผิด ‘ปารีณา’ เพราะยอมคืนที่ดิน682ไร่โดยไม่ขัดขืน

วันนี้ (9ธ.ค.62) ที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) เพื่อเกษตรกรรม มีการประชุมเพื่อปรับปรุงกฎหมายการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรและประชาชน ซึ่งก่อนเข้าประชุม ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ชี้แจงเหตุผลที่ไม่แจงความเอาผิด น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ที่เข้าใช้พื้นที่ ส.ป.ก. โดยเหตุผลที่ ส.ป.ก.ไม่แจ้งความเอาผิด เพราะ น.ส.ปารีณา ยอมคืนที่ดิน 682 ไร่ โดยไม่ขัดขืน พร้อมระบุจะใช้เป็นมาตรฐานเดียวกันกับประชาชนและเกษตรกร

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ถึงแม้กฎหมายจะให้อำนาจ ส.ป.ก.ดำเนินการเอาผิดได้ เกี่ยวกับกรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี เข้าใช้ประโยชน์ในที่ดิน ส.ป.ก. แต่เมื่อ น.ส.ปารีณายอมคืนที่ดิน 682 ไร่แล้ว ก็ไม่ต้องเอาผิด เพราะ ไม่ได้ขัดคืนการยึดคืนพื้นที่ ซึ่งหากขัดคืน จึงจะใช้คำสั่งตามมาตรา 44

ทั้งนี้ระบุว่า จะนำมาตรฐานที่ดำเนินการกับ น.ส.ปารีณา ไปใช้กับทุกกรณี รวมทั้งประชาชนด้วย

ส่วนที่มี ส.ส.อีกหลายคน มีที่ดิน ส.ป.ก.ไว้ครอบครอง ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า จะเร่งตรวจสอบ และหากพบเข้าใช้ประโยชน์โดยไม่ได้รับอนุญาติ ก็จะเรียกคืนเหมือนกับกรณีของ น.ส.ปารีณา สำหรับที่ดินผืนนี้ เมื่อได้รับคืนมาแล้ว ส.ป.ก. จะนำไปจัดสรรให้กับเกษตรกรไว้ทำกินต่อไป ซึ่งจะพิจารณาตามพระราชกฤษฎีกา กำหนดการเป็นเกษตร ที่ต้องเป็นผู้ยากจน จบการศึกษาเกษตรกรรม และเป็นบุตรของเกษตร


เครดิตแหล่งข้อมูล : tnnthailand


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:10 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์