‘พุทธิพงษ์’ รับชวน “เศรษฐกิจใหม่” ร่วมรัฐบาล ภารกิจแรกสำเร็จ


‘พุทธิพงษ์’ รับชวน “เศรษฐกิจใหม่” ร่วมรัฐบาล ภารกิจแรกสำเร็จ

‘พุทธิพงษ์’ รับชวน “เศรษฐกิจใหม่” ร่วมรัฐบาล ภารกิจแรกสำเร็จ โหวตค้านตั้ง กมธ. ม.44
เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงการควบคุมเสียงส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทำงานกันด้วยดี ไม่มีปัญหาเรามีระบบการตรวจสอบที่เข้มแข็งขึ้นระหว่างแกนนำของพรรคการเมืองต่างๆ มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนประเด็นต่างๆและปรับปรุงการทำงานเมื่อมีประเด็นอะไรจะพูดคุยกัน

ทั้งนี้หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มอบหมายให้เป็นหัวหน้าผู้ประสานระหว่างครม. วิปรัฐบาล จึงจะเสนอเพิ่มผู้ประสานงาน โดยให้นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ประสานกับพรรคประชาธิปัตย์ และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ช่วยดูในส่วนของส.ส.พรรคพปชร.

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีมาตรการอะไรกับพรรคร่วมรัฐบาลที่ไม่สามารถควบคุมเสียงส.ส.ของพรรคตัวเองได้ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า

เราไม่ได้เข้าไปก้าวก่ายการทำงานของแต่ละพรรค เพราะแต่ละพรรคมีระบบการทำงานที่ต่างกัน เมื่อทุกพรรคฝ่ายรัฐบาลร่วมมือกันด้วยดีในการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ก็เชื่อว่าจากนี้ไปการประชุมสภาฯ โดยเฉพาะเรื่ององค์ประชุมจะเข้มแข็ง เพราะถือเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของ ส.ส.ทุกคนทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะต้องปรับระบบการที่ส.ส.จะยื่นญัตติใดๆ ต่อสภาว่าจะต้องขอความเห็นชอบจากวิปรัฐบาลก่อนหรือไม่

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ระบบยื่นญัตติต่อสภาฯ มี 2 ส่วน คือ 1.ญัตติที่
ครม.เสนอ 2.ญัตติที่มาจากสภาฯ ซึ่งการที่ส.ส.เสนอญัตติต่างๆในช่วงที่ผ่านมา ส่วนใหญ่มีการพูดคุยกันประสานงานกับวิปรัฐบาลอยู่แล้ว แต่ปัญหาที่เคยเกิดขึ้นอาจเป็นเรื่องของการเรียงลำดับ และการทำความเข้าใจ บางครั้ง บางพรรคไม่ได้คิดว่าการเสนอร่างกฎหมายบางฉบับจะมีปัญหา จึงมีแนวทางแล้วว่าอยากให้ส.ส.ทุกพรรคให้ความสำคัญและร่วมรับผิดชอบเวลาที่มีการเสนอเรื่องใดก็ตามเข้าสภาฯ

อย่างไรก็ตาม ส.ส.ทุกคนยังมีเอกสิทธิ์โดยชอบธรรมในการทำเรื่องใดๆ อยู่แล้ว แต่ตอนนี้ต้องขันน็อตให้มาสนับสนุนหรือช่วยกันทั้งญัตติที่มาจาก ครม. และญัตติที่มาจาก ส.ส. ขณะเดียวกัน ในส่วนของรัฐมนตรีนั้น รัฐมนตรีทุกคนเข้าใจดี แต่ต้องมาช่วยกันผลักดันให้ทุกคนในพรรคร่วมรัฐบาลเข้มแข็งมากขึ้น และช่วยกันดูแลนับเสียงส.ส.ให้มากขึ้นด้วย

เมื่อถามว่าข่าวที่ว่าจะดึงพรรคเศรษฐกิจใหม่มาร่วมรัฐบาลด้วย จะทำให้พรรคร่วมรัฐบาลดูดีมากขึ้นหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า

แนวทางก็ดูดีขึ้น เห็นได้พรรคเศรษฐกิจใหม่มี ส.ส. 4 คนที่มาร่วมเป็นองค์ประชุมและลงมติร่วมสนับสนุนแนวทางเดียวกับรัฐบาล ในการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา

เมื่อถามย้ำว่าได้พูดคุยกับพรรคเศรษฐกิจใหม่มาก่อนหน้านี้หรือไม่

 นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เคยพูดคุยกันในฐานะเพื่อนสมาชิกในสภาฯ ตนพูดกับเพื่อนสมาชิกทุกคน กรณีของส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ ตนพูดคุยชักชวนแบบพี่เพื่อนน้อง แล้วเขามาช่วยเป็นองค์ประชุมให้ ซึ่งถือเป็นภารกิจแรกที่สำเร็จ

ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่เคยคุย กับส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ เพื่อชวนให้มาอยู่ด้วยกันใช่หรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า คงประมาณนั้น

เมื่อถามถึงแนวโน้มที่พรรคดังกล่าวจะมาร่วมรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ต้องให้เขาตัดสินใจ เพราะกระบวนการของแต่ละพรรคไม่เหมือนกัน เราไม่สามารถตอบแทนพรรคอื่นๆ ได้ แต่ดูจาแต่ดูจากที่ได้เคยทำงานร่วมกันในสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนคิดว่าค่อนข้างดี แต่ยังไม่มีการเชิญอย่างเป็นทางการ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : ต้องสู้
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 1.2.177.232

1.2.177.232,,node-9uw.pool-1-2.dynamic.totinternet.net ความคิดเห็นที่ 21 [อ้างอิง]
คห 20 เหม็นขี้ฟัน


[ วันอาทิตย์ ที่ 8 ธันวาคม 2562 เวลา 00:48 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 22 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:10 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์