ทวี ไกรคุปต์ : เชียร์เปรม กล่าวหาสุเทพ ร่วมพรรคทักษิณ ประท้วงรัฐประหาร 2549 ส่งลูกสาวลงพลังประชารัฐ


ทวี ไกรคุปต์ : เชียร์เปรม กล่าวหาสุเทพ ร่วมพรรคทักษิณ ประท้วงรัฐประหาร 2549 ส่งลูกสาวลงพลังประชารัฐ

ชื่อของ ทวี ไกรคุปต์ วนเวียนอยู่ในแวดวงการเมืองระดับท้องถิ่นและประเทศมาถึง 40 ปี เดี๋ยวเงียบ เดี๋ยวดัง ล่าสุดในฐานะพ่อของ ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ออกโรงปกป้องบุตรสาวนับตั้งแต่เปิดสภาผู้แทนฯ เมื่อกลางปี มาจนถึงปมปัญหาฟาร์มไก่รุกเขตป่าสงวนฯ

คำปฏิเสธว่า "ไม่ได้แย่งไมค์" จากมืออธิบดีกรมป่าไม้ระหว่างกำลังแถลงข่าว ให้สัมภาษณ์สื่อว่าหากศาลตัดสินว่าผิดจริงเรื่องบุกรุกป่าจะฆ่าตัวตาย ก่อนถอนคำพูดในภายหลัง ส่งให้เขากลายเป็นหัวข้อสนทนาบนโลกออนไลน์อยู่หลายวัน แต่นอกจากเรื่องนี้ ทวียังมีอดีตที่น่าสนใจไม่น้อยบนเส้นทางการเมือง และข่าวอื่น ๆ เกี่ยวกับตัวเขา บีบีซีไทยชวนรู้ 9 เรื่องน่าสนใจของวิศวกร จากจุฬาฯผู้นี้

อดีต ส.ส. 7 สมัย
ภูมิหลังของเขาเป็นคนราชบุรี แต่ไปเรียนหนังสือที่กรุงเทพมหานครจนจบปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เขาได้รับเลือกตั้งเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ราชบุรี สมัยแรก เมื่อปี 2522 ในฐานะผู้สมัครอิสระ ซึ่งกติกาของรัฐธรรมนูญช่วงนั้นอนุญาต นับจากนั้นเขาก็ครองเก้าอี้ ส.ส. เมืองโอ่ง มาถึง 7 สมัย ในหลากหลายสังกัดพรรค อาทิ พรรคประชาไทย กิจสังคม ความหวังใหม่ ประชาธิปัตย์

ก่อนวางมือทางการเมือง ทวีย้ายจากประชาธิปัตย์มาสังกัดพรรคไทยรักไทย เพื่อลงเลือกตั้งในปี 2544 แต่การเลือกตั้งครั้งนั้นทวีก็พ่ายให้กับผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่ของประชาธิปัตย์

เมื่อมีการเลือกตั้งอีกสมัยในปี 2548 เขาก็ยุติการเล่นการเมืองระดับชาติ และส่งต่อให้ลูกสาว ปารีณา ไกรคุปต์ เป็นทายาททางการเมืองในพื้นที่ราชบุรีต่อ

ไปรษณียบัตรต่ออายุราชการ พล.อ.เปรม
ภาพของทวีในอาการโศกเศร้าร่ำไห้ขณะกราบหน้าโกศของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี และประธานองคมนตรี ภายหลังถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 26 พ.ค. ที่ผ่านมา บ่งบอกถึงความสัมพันธ์และความเคารพรักที่ทวีมีให้แก่รัฐบุรุษผู้จากไป

ในอดีต ทวี คือ หนึ่งในผู้ที่สนับสนุน พล.อ.เปรม ในยุคที่ประเทศไทยมีประชาธิปไตย "ครึ่งใบ"

หลังจากประสบความสำเร็จได้เป็น ส.ส. ในนามอิสระ ทวีและแกนนำคนอื่นรวบรวม ส.ส. ที่ไม่สังกัดพรรค มาตั้งพรรคสยามประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคที่ถูกมองว่ามีภารกิจหนุนให้ พล.อ.เปรม เป็นนายกรัฐมนตรี

พล.อ. เปรม ก้าวขึ้นสู้เก้าอี้นายกฯ ในเดือน มี.ค. 2523 แต่อายุราชการในฐานะผู้บัญชาการทหารบกจะหมดลงในสิ้นเดือน ก.ย. ระหว่างนั้นมีความพยายามต่ออายุราชการ พล.อ.เปรม เพื่อให้กระชับอำนาจภายในกองทัพไว้ได้ โดยหนึ่งในความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจก็มาจากชายชื่อ ทวี ส.ส. ราชบุรี

เครื่องมือหาประชามติจากประชาชนในเวลานั้นคือ ไปรษณียบัตร ที่ ทวีใช้เงินทุนส่วนตัวจัดทำทั้งหมด 5 แสนใบ สำรวจความเห็นของประชาชนต่อการต่ออายุราชการของ พล.อ. เปรม เขาเปิดแถลงข่าวหลังจากนั้นว่า ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้ต่ออายุราชการ พล.อ.เปรม

เคยเป็น รมช.พาณิชย์ ในยุคที่ชวน หลีกภัย เป็นเจ้ากระทรวง

หลังจากเล่นบทบาทกองหนุนสำคัญจากปีกการเมือง การปรับคณะรัฐมนตรีคณะรัฐบาล พล.อ.เปรม ในเวลาต่อมาเมื่อปี 2524 มีชื่อของทวี ไกรคุปต์ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ส่วนรัฐมนตรว่าการกระทวงพาณิชย์ในตอนนั้น คือ นายชวน หลีกภัย จากพรรคประชาธิปัตย์

อย่างไรก็ตามเขาเป็น รมช. ได้เพียงปีเศษก็ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี และ ส.ส. ด้วย หลังจากมีข้อกล่าวหาเรื่องการเรียกรับผลประโยชน์จากการอนุมัติตั้งบริษัทประกันภัย 7 แห่ง



นอกจากนี้ ระหว่างที่ชีวิตนักการเมืองที่โยกย้ายไปอยู่พรรคความหวังใหม่ เขาได้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมในรัฐบาลชวน หลีกภัย เมื่อปี 2535 ก่อนได้รับการชักชวนไปอยู่ที่พรรคประชาธิปัตย์

ถูก "ลุงกำนัน" ฟ้องคดีหมิ่นประมาท แม้อยู่พรรคเดียวกัน

ปี 2543 ทวี ถูกนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อนร่วมงานพรรคเดียวกันในเวลานั้นฟ้องหมิ่นประมาทจากการลงบทความในหนังสือพิมพ์กล่าวหาสุเทพมีพฤติการณ์ส่อทุจริตในโครงการโทรศัพท์ผ่านดาวเทียมอีริเดียม ขณะที่สุเทพเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

คดีนี้จบลงที่ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 3 เดือน แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี

เขาชอบใส่ "เสื้อชุดพระราชทาน"
แทบทุกครั้งที่ได้เห็นทวีปรากฏตัว เสื้อคอปกคล้ายราชปะแตนที่ทวีสวมใส่คือ "เสื้อชุดพระราชทานสำหรับผู้ชาย" ที่ พล.อ.เปรม สมัยเป็นนายกรัฐมนตรี รณรงค์ให้รัฐมนตรีร่วมคณะสวมใส่แทนสูทสากล และ พล.อ.เปรม ก็มักสวมใส่เสื้อชุดพระราชทานอยู่เสมอ

แม้ตอนนี้รัฐบุรุษผู้นี้ถึงแก่อสัญกรรมไปแล้ว ทวียังคงสวมใส่เสื้อชุดอัน "ทรงเกียรติ" นี้ ทั้งวันที่เดินทางไปกรมป่าไม้เมื่อ 2 ธ.ค. และวันที่ออกรายการทางช่องไทยรัฐทีวีที่เขาปฏิเสธเหตุการณ์แย่งไมค์อธิบดีกรมป่าไม้


ทวี ไกรคุปต์ : เชียร์เปรม กล่าวหาสุเทพ ร่วมพรรคทักษิณ ประท้วงรัฐประหาร 2549 ส่งลูกสาวลงพลังประชารัฐ


พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สวมใส่เสื้อชุดพระราชทาน ต้อนรับนายกฯ ออสเตรเลีย ที่เยือนไทย เมื่อปี พ.ศ. 2526
สำหรับความเป็นมาขอเสื้อชุดพระราชทาน บทความในเว็บไซต์ประชาไทเขียนไว้ว่า พล.อ.เปรม เคยให้สัมภาษณ์ว่าได้กราบบังคัมทูลสมเด็จพระนางเจ้าฯ ขอพระราชทานแบบเสื้อเพื่อใช้เป็นเครื่องแบบประจำชาติเพื่อต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง พล.อ.เปรม ในฐานะนายกรัฐมนตรีจึงเป็นผู้ที่ทำให้เสื้อ ราชปะแตนพระราชทานกลายเป็นที่นิยมในวงกว้าง

เคยต้านรัฐประหารมาก่อน

ภายหลังเกิดการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 โดยคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ทวี ไกรคุปต์ เป็นหนึ่งในผู้ที่ออกมาต่อต้านการรัฐประหารรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร เขาได้นั่งอดข้าวประท้วงที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน เพื่อประท้วงการยึดอำนาจ


ทวี ไกรคุปต์ : เชียร์เปรม กล่าวหาสุเทพ ร่วมพรรคทักษิณ ประท้วงรัฐประหาร 2549 ส่งลูกสาวลงพลังประชารัฐ

 

 

ในตอนนั้นลูกสาวของเขา ปารีณา ไกรคุปต์ สังกัดพรรคไทยรักไทย

ยิงสุนัขที่สวนผึ้ง
เดือน มี.ค. 2559 ทวี อดีต ส.ส.ราชบุรี หลายสมัย ตกเป็นข่าวว่ายิงสุนัขหน้าร้านสะดวกซื้อตายที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี โดยตำรวจแจ้งข้อหาทารุณสัตว์

ทวีไปซื้อของที่นั่น เมื่อกลับออกมาได้ถูกสุนัขเพศเมียกัดที่ขาจึงเกิดความโมโห เดินกลับไปหยิบอาวุธปืนที่รถกลับมายิงสุนัขถึง 5 นัด ตายคาที่

ตำรวจเรียกตัวมาสอบสวนหลังมีพยานยืนยันเหตุการณ์ เขายอมรับว่าลงมือจริง และโชว์บาดแผลสุนัขกัดให้ดู

อะไร ๆ ก็ "ทักษิณ"
แม้ทวีและลูกสาวเคยอยู่พรรคการเมืองที่มีนายทักษิณ ชินวัตร เป็นหัวหน้าพรรคมาก่อน แต่เหตุการณ์ที่สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาเปิดเผยเรื่องที่ดินฟาร์มไก่ของปารีณา จนเรื่องราวถูกตรวจสอบอยู่ในขณะนี้ ก็ทำให้ทวีชี้หน้าว่านี่เป็นเพราะ "ฤทธิ์ของนายทักษิณ ชินวัตร"

เขาบอกว่า หากเห็นว่าลูกสาวทำผิด ทำไมไม่แจ้งจับตั้งแต่ตอนนั้น แต่กลับเพิ่งมาเป็นประเด็นตอนนี้ ถือเป็นเกมการเมืองที่เล่นงานลูกสาว "นี่คือฤทธิ์ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี" เนื่องจากปารีณาได้พูดถึงอดีตนายกฯ ที่หนีการดำเนินคดีไปต่างประเทศ แต่ลูกน้องกลับต้องติดคุก

ทวีกล่าวอีกว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ชาวบ้านเป็นผู้ร้องเพราะชาวบ้านรู้อยู่แล้วว่าปารีณาเป็นเกษตรกร


ทวี ไกรคุปต์ : เชียร์เปรม กล่าวหาสุเทพ ร่วมพรรคทักษิณ ประท้วงรัฐประหาร 2549 ส่งลูกสาวลงพลังประชารัฐ


เคยขึ้นป้ายหนุน ประยุทธ์ นั่งนายกฯ ต่อ ที่ราชบุรี

เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่เมืองไทยกำลังเข้าสู่บรรยากาศเลือกตั้ง ได้มีกรณีการขึ้นป้ายคัตเอาต์ ขนาดใหญ่ ระบุข้อความสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ที่ริมถนนเพชรเกษม อ.บางแพ จ.ราชบุรี ลงท้ายชื่อเลขาธิการเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชั่นทุกรูปแบบ

ทวี ออกมายอมรับในเวลาต่อมาว่าเขาเป็นเจ้าของป้ายข้อความนี้และตัวเขาเอง คือ เลขาธิการเครือข่ายประชาชนฯ ดังกล่าว

จุดติดตั้งป้ายนี้ยังเป็นจุดเดียวกับที่เคยมีการขึ้นป้ายภาพของ พล.อ.ประยุทธ์ จับมือกับนางเทรีซา เมย์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เมื่อเดือน ธ.ค. 2561 พร้อมข้อความระบุว่า Go Inter แต่เนื้อหาในป้ายมีข้อความว่า "สังคมใฝ่หา นายกรัฐมนตรีที่ไม่โกงกิน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีที่ไม่โกงกิน"

 


ทวี ไกรคุปต์ : เชียร์เปรม กล่าวหาสุเทพ ร่วมพรรคทักษิณ ประท้วงรัฐประหาร 2549 ส่งลูกสาวลงพลังประชารัฐ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี BBC NEWS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : 111
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 49.231.19.239

49.231.19.239,,49.231.19.239 ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
e เชียะ


[ วันศุกร์ ที่ 6 ธันวาคม 2562 เวลา 21:49 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 4 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:10 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์