จับตาสภาล่มรอบ3 รัฐบาลแอบเสียว มีส.ส.เกินองค์ประชุม ล้มญัตติม.44 แค่ 1 เสียง


จับตาสภาล่มรอบ3 รัฐบาลแอบเสียว มีส.ส.เกินองค์ประชุม ล้มญัตติม.44 แค่ 1 เสียง

รบ.ลุ้นญัตติม.44 ทำสภาล่มรอบ 3 หรือไม่ วิปเข้มต้อนส.ส. พบซีกรบมีเสียงองค์ประชุมเกินแค่ 1 เสียงเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 4 ธันวาคมนี้ จะมีวาระสำคัญคือ การพิจารณาญัตติด่วนเรื่องการให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และการใช้อำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติตามมาตรา 44 ซึ่งที่ผ่านมาการพิจารณาในญัตติดังกล่าวได้ทำให้ตุองค์ประชุมล่มมาแล้ว 2 ครั้ง หลังส.ส.ซีกรัฐบาลแพ้โหวต แต่กลับเสนอให้มีการลงคะแนนใหม่ กระทั่งฝ่ายค้านประท้วงด้วยวอร์คเอ้าท์การประชุม จึงทำให้การประชุมสภาฯในวันที่ 4 ธันวาคมนี้ จึงได้รับการจับตามองว่า จะเกิดเหตุสภาฯล่มเป็นครั้งที่3หรือไม่ เพราะฝ่ายรัฐบาลประกาศเดินหน้าให้มีการนับคะแนนใหม่ ไม่ถอนตามที่ฝ่านค้านเรียกร้อง

ทั้งนี้ จากจำนวนส.ส.ในสภาฯขณะนี้มีทั้งสิ้น 498 คน จาก 500 คน ขาดไป 2 คน 1.นายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีตส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ที่ถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก คดีจ้างวานฆ่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเลือกตั้งซ่อม 2.นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ  พรรคพลังประชารัฐ ที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาคดีทุจริตการเลือกตั้ง ต้องถูกหยุดพักการปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นองค์ประชุมองค์ประชุมที่จะทำให้การประชุมสภาฯดำเนินการได้ จะต้องมีไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่คือ 249 คน  ดังนั้นจำนวนส.ส.ที่รัฐบาลต้องระดมเข้าประชุม เพื่อไม่ให้องค์ประชุมล่มคือ 249 เสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แต่ขณะนี้เสียงส.ส.ซีกรัฐบาลมี 254 เสียง แต่มีแนวโน้มว่า ซีกรัฐบาลอาจจะขาดหายไป 4 เสียง 1.นายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ที่ป่วยอยู่ 2.นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อยู่ระหว่างการพักฟื้นหลังบายพาสหัวใจ 3.นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ติดภารกิจอยู่ต่างประเทศ และ 4.นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ ถูกพักการปฏิบัติหน้าที่ ทำให้เสียงฝั่งรัฐบาลเหลือสูงสุดแค่ 250 เสียง เกินองค์ประชุม 249 เสียง มาแค่คะแนนเดียวเท่านั้น ดังนั้น หากมีส.ส.ขาดหรือลาประชุมในวันที่ 4 ธันวาคมนี้ อาจทำให้สุ่มเสี่ยงต่อเหตุสภาฯล่มเป็นครั้งที่ 3 ได้ 

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมวิปรัฐบาลเมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้วางแนวทางป้องกันเหตุองค์ประชุมล่มไว้ในเบื้องต้น คือ 1.การเสนอให้ตรวจสอบองค์ประชุมด้วยการขานชื่อเป็นรายบุคคล แทนการเสียบบัตรลงคะแนน เพื่อให้ส.ส.ที่ติดภารกิจประชุมคณะกรรมาธิการสามัญ หรือคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี2563 สามารถมาแสดงตนเป็นองค์ประชุมได้ทัน รวมถึงป้องกันกรณีบัตรประจำตัวส.ส.ขัดข้องในการเสียบบัตรแสดงตน เพราะมีส.ส.หลายคนแจ้งมายังวิปรัฐบาลว่า การประชุมสภาหลายครั้งที่ผ่านมาได้เสียบบัตรแสดงตนเป็นองค์ประชุม แต่ปรากฏว่า ระบบไม่ขึ้นชื่อว่าร่วมเป็นองค์ประชุม

2.กำหนดให้วิปรัฐบาล 1 คน ทำหน้าที่ประสานงานส.ส.6 คน โดยเฉพาะในส่วนส.ส.พลังประชารัฐได้กำหนดขั้นตอนว่า วิปรัฐบาลคนใดติดต่อส.ส.ที่อยู่ในกลุ่มตนเองไปแล้ว แต่ส.ส.คนดังกล่าวไม่ติดต่อกลับมา ขอให้แจ้งต่อกรรมการบริหารพรรค หรือส.ส.อาวุโสให้เป็นผู้ประสานงานแทน  เพราะที่ผ่านมามีเหตุการณ์วิปรัฐบาลประสานงานติดต่อส.ส.หลายครั้ง แต่ส.ส.บางคนไม่ให้ความร่วมมือ เช่น อ่านไลน์แล้วไม่ตอบกลับ หรือโทรศัพท์ติดต่อไม่ได้ในวันประชุมจึงต้องให้กรรมการบริหารพรรคหรือส.ส.อาวุโสมาช่วยเคลียร์ เพื่อให้ส.ส.เหล่านี้เกิดความเกรงใจ ให้ความสำคัญกับการประชุมสภาฯมากขึ้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:09 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์