ไพบูลย์ป่วยโรคหัวใจ-วูบกลางครม.

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 9 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในช่วงท้าย


เจ้าหน้าที่รถพยาบาลของโรงพยาบาลวชิระ ที่มาจอดประจำการอยู่หน้าตึกสำนักเลขาธิการครม. เป็นประจำทุกสัปดาห์ ได้รับแจ้งให้นำเปลนอนขึ้นไปรับนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกฯและรมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่มีอาการเป็นลมกลางห้องประชุมนำส่งยังโรงพยาบาลรามาธิบดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่มาถึง คณะแพทย์นำเข้าตรวจหัวใจที่ชั้น 6 อาคาร 1 เพื่อฉีดสีพบว่าเส้นเลือดหัวใจตีบ

เนื่องจากเกล็ดเลือดที่หล่อเลี้ยงหัวใจแข็งตัว จึงนำตัวไปที่ห้องสวนหัวใจ ชั้น 2 ตึกศูนย์การแพทย์สิริกิติ์ เพื่อทำบอลลูนขยายหลอดเลือด หลังใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง คณะแพทย์ได้นำตัวนายไพบูลย์เข้าพักฟื้นที่ห้องบำบัดผู้ป่วยวิกฤต หรือห้องซีซียู เพื่อดูอาการอย่างใกล้ชิด 1-2 วัน ก่อนไปพักที่ห้อง 809 ตึกศูนย์การแพทย์สิริกิติ์ โดยมีคุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม ภรรยาเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด ต่อมาน.พ.มงคล ณ สงขลา รมว.สาธารณสุข และคณะแพทย์ ประกอบด้วย ศ.น.พ.รัชตะ รัชตะนาวิน คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ร.พ.รามาธิบดี รศ.น.พ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ หัวหน้าหน่วยโรคหัวใจ คณะแพทยศาสตร์ เจ้าของไข้ร่วมกันแถลงอาการ


น.พ.มงคลกล่าวว่า ระหว่างนั่งประชุมครม. จู่ๆนายไพบูลย์ขออนุญาตนายกฯลุกออกไปข้างนอก หน้าซีดมาก


นายกฯจึงให้ตนเดินไปดู นายไพบูลย์บ่นว่าเวียนหัวและแน่นหน้าอก แต่ไม่ถึงกับเป็นลมหมดสติ จากการตรวจอาการเบื้องต้นพบว่าความดันต่ำมากเหลือเพียง 90/60 คิดว่าน่าจะมีปัญหามาจากการไม่ได้พักผ่อน ทั้งนี้ แพทย์วินิจฉัยว่ามีเส้นเลือดหัวใจตีบ 3 เส้น มีเกล็ดเลือดหล่อเลี้ยงหัวใจแข็งตัวบีบเส้นเลือด จึงต้องทำบอลลูนขยายเส้นเลือดที่ตีบ เบื้องต้นทำบอลลูนเส้นเลือดที่ตีบเล็กที่สุดก่อน จากนั้นให้พักฟื้นสักระยะหนึ่ง ส่วนที่เหลือคงวินิจฉัยอีกครั้งว่าจะรักษาอย่างไร เชื่อว่าสาเหตุน่าจะมาจากอายุมาก ประกอบกับเครียด พักผ่อนน้อย

ศ.น.พ.รัชตะกล่าวว่า แพทย์ตรวจวินิจฉัยแล้วพบว่าหลอดเลือดหัวใจตีบตัน จึงรักษาและบอลลูนขยายหลอดเลือดจนอาการดีขึ้น

ขณะนี้ให้พักฟื้นอยู่ที่ห้องซีซียูเพื่อดูอาการอย่างใกล้ชิด อาการโดยรวมแล้วอยู่ในขั้นปลอดภัย ด้านรศ.น.พ.สรณกล่าวว่า คณะแพทย์ตรวจวินิจฉัยพบเส้นเลือดหล่อเลี้ยงหัวใจตีบตัน 1 เส้น อีก 2 เส้นตีบ เบื้องต้นได้บอลลูนขยายเส้นเลือดที่ตีบตันแล้ว ต้องพักฟื้นอย่างน้อย 1 สัปดาห์ แพทย์ให้พักห้องซีซียูเพื่อเฝ้าดูอาการ การรักษาจะเป็นการให้ยาซึ่งทำให้ง่วง จึงต้องกำจัดปริมาณคนเยี่ยมเพื่อให้คนไข้ได้พักผ่อนเต็มที่ คนไข้รู้สึกตัวดี ไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ หลังจากพักฟื้นเชื่อว่าหากไม่เครียดจนเกินไป สามารถกลับไปปฏิบัติหน้าที่ได้ ผู้ป่วยไม่เคยมีประวัติเป็นโรคหัวใจมาก่อน จากนี้ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อป้องกันเส้นเลือดอุดตัน และต้องตรวจอย่างใกล้ชิด

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงอาการป่วยของนายไพบูลย์ว่า ทราบว่าหลอดเลือดหัวใจมีปัญหา คงต้องรอดูอาการสักระยะ และต้องดูแลอย่างใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นเพราะงานที่รับผิดชอบมากเกินไปหรือไม่ นายกฯกล่าวว่าคงประกอบกันหลายเรื่อง ไม่สามารถบอกได้ว่าสาเหตุมาจากอะไร ส่วนการดูแลงานในส่วนของรองนายกฯได้มอบงานกันอยู่แล้วว่าใครจะปรับงานในส่วนที่ดูแลอยู่ได้ ส่วนกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ มีรัฐมนตรีช่วยดูแลอยู่แล้ว 

ด้านน.พ.พลเดช ปิ่นประทีป รมช.การพัฒนาสังคมฯ กล่าวว่า

อาการนายไพบูลย์เกิดจากความเครียดและกังวลมากๆ ขาดการพักผ่อนเพราะต้องเดินทางไปทำงานต่างจังหวัด ไม่ได้พัก และมีเรื่องต้องกังวลใจหลายเรื่อง ทั้งเรื่องปัญหาการทุจริตข้าราชการพม. และเรื่องการเมือง ประกอบท่านอายุมากทำให้ร่างกายรับไม่ไหว ระหว่างที่ท่านพักรักษาตัว ตนคงรับผิดชอบดูแลงานในส่วนของพม.

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์