เอม-พิณทองทา แน่จริง! ยื่นโนติส 3 ข้อปฏิเสธให้ถ้อยคำ คตส.

ยื่น 3 ข้อปฏิเสธให้ถ้อยคำ

“เอม-พิณทองทา” แน่จริง! ยื่นโนติส 3 ข้อปฏิเสธให้ถ้อยคำ คตส. สวมบทลูกกตัญญูไม่ให้ข้อมูลทิ่มแทงบุพการี อ้างศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ลั่นการกระทำ คตส.ขัด รธน.ปี 50 ทนายชินอัด คตส. เรียกให้ข้อมูลซ้ำซาก

ที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ในช่วงบ่ายมีการประชุมคณะอนุกรรมการตรวจสอบการซื้อขายหุ้นบริษัทชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

ที่มีนาย วิโรจน์ เลาหะพันธ์  คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) เป็นประธาน โดยที่ประชุมได้นัดน.ส. พิณทองทา ชินวัตร บุตรสาว พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าให้ถ้อยคำในเวลา 14.00 น. หลังจากที่น.ส.พิณทองทา ขอเลื่อนการให้ถ้อยคำมาแล้ว 3 ครั้ง ทั้งนี้บริเวณหน้าสตง. ได้มีกลุ่มเพื่อนของน.ส.พิณทองทา ประมาณ 20 คน มาคอยให้กำลังใจท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ 20 กว่านาย โดยมีพ.ต.อ. ปิยะพงษ์ ผลวานิชย์ ผู้กำกับสน.บางซื่อ คอยดูแลความเรียบร้อย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อถึงเวลา 14.00 น. น.ส.พิณทองทา ได้เดินทางมาด้วยตัวเองด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม

โดยเดินทางมาพร้อมนาย สมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ซึ่งเป็นอาเขย นาง กาญจนาภา หงส์เหิน เลขานุการส่วนตัวของคุณหญิงพจมานชินวัตร พร้อมด้วยทีมทนายความ อีก 6 คน โดยมีคุณหญิง จารุวรรณ เมณฑกา กรรมการคตส.และผู้ว่าสตง. คอยให้การต้อนรับ ซึ่งน.ส. พิณทองทา ปฏิเสธให้สัมภาษณ์
               
ต่อมาเวลา 15.00 น. การให้ถ้อยคำจึงเสร็จสิ้น โดยน.ส.พิณทองทา ได้เดินทางออกจากสตง.ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม

พร้อมกับขอบคุณสื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารที่มาคอยดูแลความปลอดภัย เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นเจ้าของหุ้นชินคอร์ปตัวจริงหรือไม่ น.ส.พิณทองทา ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม พร้อมกับยกมือไหว้ขอบคุณก่อนที่จะขึ้นรถเดินทางกลับ ทั้งนี้ในการเข้าให้ถ้อยคำดังกล่าว น.ส.พิณทองทา ได้ยื่นหนังสือต่ออนุกรรมการ โดยเป็นคำชี้แจงต่อคตส. ในการที่จะไม่ให้ถ้อยคำโดยอ้างเหตุผล 3 ประการ คือ

1. ความเป็นมนุษย์และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากคตส.ได้ตั้งข้อกล่าวหาบุพการี และดำเนินคดีอาญากับบุพการี รวมทั้งญาติพี่น้อง จึงเป็นธรรมชาติของมนุษย์ทั่วไปที่จะไม่กระทำในสิ่งที่เกิดผลร้ายแก่บุพการีของตนเอง ไม่ว่าในทางตรงหรือทางออ้อม และแม้อาจจะเกิดขึ้นโดยไม่เจตนาก็ตาม การให้ถ้อยคำไม่ว่าในฐานะใดในคดีที่เล็งเห็นได้ว่าอาจเป็นผลร้ายต่อบุพการี จึงเป็นสิ่งที่บุตรไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง เพราะอาจจะกลายเป็นผู้ประพฤติเนรคุณโดยไม่รู้ตัว แม้จะมีเจตนาให้ถ้อยคำโดยสุจริตตามความเป็นจริง ก็อาจเกิดความผิดพลาดพลั้งเผลอ เนื่องจากไม่เข้าใจกระบวนการไต่สวนเพียงพอ การให้ถ้อยคำจึงฝืนความรู้สึก และขัดต่อมโนธรรมของตนเอง โดยเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์นี้ รัฐธรรมนูญได้บัญญัติรับรองไว้ในมาตรา 4 และ 26 ที่รัฐหรือหน่วยงานของรัฐต้องคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของปวงชนชาวไทยและดำเนินการทุกอย่างโดยอาศัยหลักนิติธรรมเป็นที่ตั้ง


2. เนื่องจากคตส.มีคำสั่งอายัดทรัพย์ของตนและครอบครัว จึงมีฐานะเสมือนหนึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาว่าได้กระทำผิด หรือได้ทรัพย์สินจากการกระทำความผิด ตนจึงได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายมาตรา 40 (4) และป.วิ.อ.ม.234 ที่จะไม่ให้การใด ๆ อันเป็นปฏิปักษ์ต่อตนเอง หรืออาจทำให้ตนเองได้รับโทษ จึงขอใช้สิทธิเพื่อปกป้องตนเองตามหลักกฎหมาย และหลักนิติธรรม แม้ว่าในศาลตนยังมีสิทธิไม่ให้การเพื่อปกป้องตนเองได้ ในชั้นนี้นอกจากจะใช้สิทธิปกป้องตัวเองจากการให้ถ้อยคำอันเป็นปฏิปักษ์ต่อตัวเองแล้ว ตนย่อมมีสิทธิไม่ให้ถ้อยคำที่อาจเป็นปฏิปักษ์ต่อบุพการีได้เช่นกัน การปกป้องบุพการีย่อมสำคัญยิ่งกว่าการปกป้องตนเอง ตนเชื่อว่าไม่มีกฎหมายใดให้อำนาจหรือสิทธิพิเศษแก่บุคคลใดที่จะกระทำการใด ๆ ไม่ว่าทางตรงและทางออ้อม เพื่อให้บุคคลอื่นประพฤติเนรคุณ หรือทำการอันผลร้ายต่อบุพการีของตนเอง เพราะเป็นการขัดต่อคุณธรรมของความเป็นมนุษย์ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ อันถือเป็นการขัดต่อศีลธรรมอันดีต่อประชาชน และไม่ชอบด้วยกฎหมาย
 
3. ตนขอใช้สิทธิตามกฎหมายโต้แย้งว่าคำสั่งคปค.ฉบับที่ 30 คตส.และการดำเนินการต่าง ๆ ของคตส. ขัดต่อรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มาตรา 6 ที่บัญญัติชัดเจนว่า คำสั่งหรือข้อบังคับใดก็ตามที่ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญนี้และไม่ได้ออกโดยอาศัยบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ เป็นอันใช้บังคับไม่ได้ ซึ่งเมื่อรัฐธรรมนูญประกาศใช้เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2550 แล้ว ตนเห็นว่าคตส.และการดำเนินการต่าง ๆ ของคตส. ซึ่งอาศัยอำนาจตามประกาศคปค.ฉบับที่ 30 ขัดต่อรัฐธรรมนูญและไม่มีผลใช้บังคับอีกต่อไป
 
นายนพดล ปัทมะ ทนายความประจำตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรและครอบครัว กล่าวว่า

การยื่นหนังสือไม่ให้ถ้อยคำต่อคตส.ของน.ส.พิณทองทา เป็นการใช้สิทธิตามกฎหมาย ไม่ถือว่าทำผิดกฎหมาย และไม่ได้มีเจตนาท้าทายคตส.แต่อย่างใด เพราะที่ผ่านมาน.ส.พิณทองทา ได้ให้ความร่วมมือต่อคตส.อย่างเต็มที่ แต่คตส.เชิญมาซ้ำซาก เชิญมาแล้วเชิญมาอีก ไม่พอซะที จึงเห็นว่าน.ส.พิณทองทา ให้ความร่วมมือต่อคตส.เพียงพอแล้ว ทั้งนี้แล้วแต่คตส.จะเป็นว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่คตส.ไม่สามารถดำเนินคดีอาญาฐานขัดหมายเรียกได้ เพราะน.ส.พิณทองทา เดินทางมาพบคตส.ตามหมายเรียกแล้ว

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์