สนธิ หยอดมุกตั้งคนผิด พร้อมเป็นกาวใจช่วยพูดคุย

วันนี้ (8 ต.ค.) พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

พร้อมด้วยนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้พบปะสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล พร้อมตอบข้อซักถามในประเด็นต่าง ๆ ที่อยู่ในความสนใจของสื่อมวลชนและประชาชน  พล.อ. สุรยุทธ์ กล่าวถึงปัญหาที่เกิดขึ้น

กับ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและส่งเสริมการสร้างคุณธรรม และจริยธรรมแก่นักการเมือง ข้าราชการและประชาชน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่า ตนพร้อมพูดคุยกับน.ต.ประสงค์ด้วยความยินดี ไม่ต้องมีการตั้งโต๊ะคุย และไม่ต้องให้พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เข้ามาไกล่เกลี่ย เพราะไม่อยากไปรบกวนท่าน ถือเป็นเรื่องทางการเมือง ในสถานะของท่าน ไม่ควรมายุ่งกับเรื่องเหล่านี้  ที่ท่านรับอยู่ขณะนี้ก็มากพอแล้ว

 “ผมไม่มีอะไรซ่อนเร้น ที่พูดไปเพราะตอบคำถามว่า น่าจะมีอะไรหรือไม่ ผมก็ตอบ ไม่มีอะไรซ่อนเร้นจริง ๆ ไม่คิดว่า ทำให้ท่านเกิดความเสียหาย” นายกรัฐมนตรี กล่าว และว่า ยากที่จะมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีก เลื่อนไปได้อย่างมาก ช่วงต้นเดือนมกราคม 2551 หากเลยกว่านั้นก็ผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญอีก 

ขณะที่พล.อ.สนธิ กล่าวถึงเรื่องเดียวกันว่า  

ในฐานะที่ตนเป็นผู้ตั้งทุกองค์กรมา กำลังมองตัวเองว่า ตั้งคนผิดหรือเปล่า แต่คงไม่ผิด เพราะทุกท่านเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ คงมีอะไรที่ดี ๆ ดังนั้นเป็นภาระที่ตนต้องถอยกับไปทำอะไรสักอย่างเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย
 “ถามว่า เรื่องใหญ่หรือไม่ ผมว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ เชื่อว่าเรื่องนี้เรื่องเล็ก เพราะทุกท่านรักชาติบ้านเมือง มีความจงรักภักดี การพูดกันด้วยเหตุด้วยผล โดยไม่มีอะไรซ่อนเร้นใด ๆ เชื่อว่าสามารถแก้ปัญหาได้ทุกเรื่อง ผมคงต้องเข้าไปคุยกับองค์กรต่าง ๆ มากขึ้น ที่ผมได้เคยตั้งมา แม้ว่าที่ผ่านมาจะไม่ค่อยได้เข้าไปเกี่ยวข้อง เพราะต้องการให้เกิดความอิสระในการปฏิบัติงาน  และไม่อยากให้มองว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เข้าไปควบคุม  แต่ในฐานะตรงนี้ ผมไม่ใช่ประธาน คมช.แล้ว เป็นส่วนหนึ่งที่เข้ามาช่วยงานรัฐบาล”

รองนายกรัฐมนตรี กล่าว และว่า

หากสถานการณ์ยังเป็นอย่างนี้อยู่ อยากให้ถอยหลังกลับไปดูว่า เราเหนื่อยกันมาขนาดไหน หากปล่อยไปแบบนี้ วันหน้าจะเกิดอะไรขึ้น เชื่อว่า เรามีวัตถุประสงค์อย่างเดียวกัน เพื่อให้การเลือกตั้งนำไปสู่การเป็นประชาธิปไตยของบ้านเมือง อะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ แก้กันได้ ก็ช่วยกันเตือน พล.อ.สนธิ กล่าวด้วยว่า ตนคงต้องเดินทางกลับไปสู่จุดเก่า ใหม่ จากที่ไม่เคยทำอะไร คงต้องมีหน้าที่ช่วยพูดคุยเพื่อให้เห็นแก่ประโยชน์อันเดียวกัน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์