“มงคลกิตติ์” อึดอัด!ฝ่ายค้าน-รัฐบาล ยื่นข้อเสนอให้เวลาอภิปราย แลกกับยกมือ


“มงคลกิตติ์” อึดอัด!ฝ่ายค้าน-รัฐบาล ยื่นข้อเสนอให้เวลาอภิปราย แลกกับยกมือ

นาย มงคลกิตติ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ บ่นอึดอัดเนื่องจากขอเวลาอภิปรายฝ่ายไหนมีแต่ข้อแลกเปลี่ยนให้ยกมือโหวต เตรียมหารือกับนายชวน หลีกภัย ขอเวลาฝ่ายค้านอิสระเพิ่ม 5-10 นาที

วันนี้ (14 ต.ค.) นายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เผยถึงการเตรียมอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2563 ว่า ในฐานะฝ่ายค้านอิสระ พรรคไทยศรีวิไลย์ และพรรคประชาธรรมไทย ได้ขอเวลาอภิปรายจากฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ปรากฏว่าทั้ง 2 ฝ่ายต่างยื่นเงื่อนไขหากฝ่ายใดให้เวลาก็ต้องโหวตตามฝ่ายนั้น ๆ

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า
“ดูแล้วไม่มีอิสระ เสรีภาพ ในการเป็นผู้แทนราษฎรในการวินิจฉัยเนื้อหาสาระในร่าง พ.ร.บ. อีกทั้งใครหรือวิปจะมาชี้นำให้เรารับ ไม่รับ มิได้ มองดูแล้วผิดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญที่ห้ามชักจูงใจการโหวต ทำให้รู้สึกอึดอัดมาก จึงได้หารือกับนายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ว่า ในวันที่ 16 ตุลาคม 2562 จะไปหารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอเวลาให้ฝ่ายค้านอิสระอภิปรายร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวคนละ 5-10 นาที แยกออกจากเวลาของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน จะได้ไม่ต้องมีบุญคุณต่อกันระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายค้าน ส่วนฝ่ายค้านอิสระจะโหวตให้ฝ่ายใดนั้น ขอดูเนื้อหาฟังการอภิปรายของทั้งสองฝ่ายก่อน”

เรื่องที่ตนจะอภิปรายในการอภิปรายงบรายจ่ายปี 2563 นั้น มีอยู่ 2 เรื่องหลัก คือ
1.การปรับลดงบประมาณกระทรวงกลาโหม จะเน้นการปรับลดงบประมาณการจัดซื้ออาวุธของกองทัพ ไม่ให้ซื้ออาวุธผ่านนายหน้า แต่ให้ซื้อจากบริษัทผู้ผลิตโดยตรง โดยเจรจากับบริษัทผู้ผลิตอาวุธพร้อมกันหลายๆเจ้า เพื่อหาบริษัทที่ให้ราคาต่ำสุด และมีคุณภาพที่สุด จะช่วยประหยัดค่านายหน้าลงได้ 30-40% เท่ากับกองทัพจะได้ซื้ออาวุธในราคาถูกลง โดยที่อาวุธไม่ลดลง แล้วนำงบประมาณที่ประหยัดลงไปช่วยเพิ่มสวัสดิการให้ทหารชั้นผู้น้อย และไปจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ของกรมฝนหลวงล็อตใหม่ รวมถึงนำไปเพิ่มค่าหัวการซื้ออุปกรณ์การเรียนของเด็กอนุบาล

จะอภิปรายขอเพิ่มงบประมาณให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำไปใช้ในการปฏิรูปตำรวจ เพื่อให้นำไปชดเชยกับการยกเลิกเงินส่วนแบ่งนำจับการทำผิดกฎหมายจราจร ตำรวจจะได้เลิกตั้งด่าน


เครดิตแหล่งข้อมูล : brighttv.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:09 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์