ไกรศักดิ์ฉะเละพรรคใหญ่ส่งคนยึดสภาสูง-ประเทศชาติน่าเป็นห่วง

ไกรศักดิ์ฉะเละพรรคใหญ่ส่งคนยึดสภาสูง-ประเทศชาติน่าเป็นห่วง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 19 เมษายน 2549 23:20 น.

ศูนย์ข่าวนครราชสีมา- ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ฉะเละเลือกตั้ง ส.ว.ชุดใหม่ พรรคการเมืองใหญ่มีนโยบายให้ ส.ส.ส่งคนยึดสภาสูงอย่างเอิกเกริก ส่วน กกต.ไม่ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างสมบูรณ์และวางตัวไม่เป็นกลางทำเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของไทยรักไทย ชี้ประเทศชาติน่าเป็นห่วงมากเพราะกลไก-ระบบการตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจพังพินาศหมด ระบุไทยยังเป็นเด็กอ่อนประชาธิปไตยเป็นสังคมที่เชื่อมั่นผู้นำสูงแม้จะพาเดินลงเหวก็ไป

ช่วงเย็นวันนี้ (19 เม.ย.) ที่บ้านพักซอยสามยอด อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ รักษาการ ส.ว.นครราชสีมา กล่าวถึงการเลือกตั้ง ส.ว.ครั้งนี้ว่า มีความแตกต่างจากการเลือกตั้ง ส.ว.ชุดแรก 2 ประเด็นใหญ่ ๆ คือ 1. การเลือกตั้งครั้งที่แล้วไม่มีพรรคการเมืองใดสนใจ ส.ว.เลย จนเมื่อมีญัตติบางเรื่อง เช่น มีการเลือก กกต., ศาลรัฐธรรมนูญ ก็เริ่มมีการวิ่งเต้นกันขึ้นในรัฐสภา และการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาพรรคการเมืองไม่ได้สนใจสนับสนุน เพียงแต่ผู้สมัครฯ มีความสัมพันธ์ส่วนตัวกับนักการเมืองเท่านั้น

แต่การเลือกตั้ง ส.ว.ครั้งนี้ พรรคการเมืองใหญ่กลับมีนโยบายให้ ส.ส.ของพรรค ออกมาสนับสนุนการเลือกตั้งอย่างเอิกเกริก ซึ่งเป็นความแตกต่างอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะที่ จ.นครราชสีมามีการพูดกันในวงในว่า จะเอาผู้หญิงคนหนึ่งเข้ามานั่งในสภาสูงให้ได้ และให้ได้คะแนนถึง 4 แสนคะแนน

ส่วนประเด็นที่ 2 คือ กกต.ในยุคแรกแตกต่างจากชุดปัจจุบันนี้อย่างมาก ในเรื่องของการเข้มงวดและเอาจริงเอาจังต่อเรื่องที่ร้องเรียนเข้ามา เฉพาะที่โคราชต้องจัดการเลือกตั้งกันถึง 4 ครั้งจึงจะได้ ส.ว.ครบ 8 คน แต่ กกต.ชุดปัจจุบันไม่ได้นำหน้าที่ของตนเองอย่างสมบูรณ์ มีการให้ใบเหลืองใบแดงเพียงไม่กี่ใบ และมีพฤติกรรมที่ส่อให้เห็นว่า กกต.ไม่ทำหน้าที่ของตนเอง แต่กลับไปทำงานให้กับพรรคการเมืองใหญ่อย่างไม่สามารถปฏิเสธได้เลย

นอกจากนี้ยังพบว่าการเลือกตั้งครั้ง ส.ว. นี้มีการซื้อเสียงกันค่อนข้างมาก แต่ กกต.ไม่ดำเนินการกับเรื่องที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด และยังวางตัวไม่เป็นกลางทำให้เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของพรรคไทยรักไทย (ทรท.)

นายไกรศักดิ์ กล่าวต่อว่า ตอนนี้ประเทศชาติน่าเป็นห่วงมาก ทั้งนี้เป็นผลมาจากที่การเมืองเข้าแทรกแซง ส.ว.ในช่วง 3 ปีสุดท้ายอย่างหนักหน่วงมาก จนทำให้กลไกและระบบทั้งหมดพังพินาศ ไม่มีขบวนการถ่วงดุล การตรวจสอบฝ่ายบริหารไม่ทำงาน องค์กรอิสระก็ถูกครอบงำไม่เป็นอิสระอย่างแท้จริง

กลไกรัฐสภาไม่ทำงานแล้ว การแทรกแซงการเลือกตั้ง ส.ว. มีเกิดขึ้นทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้เกิดวิกฤติการณ์เหมือนเช่นการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งที่ผ่านมา จนถึงป่านนี้ ส.ส.ยังไม่ครบทุกเขต ต่อไปก็จะกลายเป็น ส.ว.ที่เต็มไปด้วยไทยรักไทย นายไกรศักดิ์กล่าว

นายไกรศักดิ์ กล่าวอีกว่า การทำงานของ ส.ว.ชุดแรกก็ทำงานกันค่อนข้างลำบาก แม้ช่วงแรกจะไม่มีการเมืองเข้าแทรกแซงมากนัก ยังมีความเป็นตัวของตัวเองอยู่ แต่ช่วง 3 ปีหลัง ส.ว.ถูกการเมืองแทรกแซงอย่างหนักผลงานต่างๆ จึงมีออกมาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เช่น การทำหน้าที่ตรวจสอบ กกต.จนนำไปสู่การปลดประธาน กกต. รวมถึงกรณีการซุกหุ้น และ การทุจริต CTX สนามบินสุวรรณภูมิ แต่ ส.ว.ที่จะเข้ามาทำงานคราวนี้เกรงว่าจะมีผลงานการตรวจสอบการทุจริตต่าง ๆ ออกมาเล็กน้อยหรือการไม่มีออกมาเลย

ประเทศไทยในเชิงวัฒนธรรมยังเป็นเด็กอ่อนในเรื่องประชาธิปไตย ยังเป็นสังคมที่เชื่อมั่นต่อผู้นำสูง ไม่ว่าจะเป็นผู้นำทางการเมือง ผู้นำศาสนา แม้ผู้นำจะชักจูงไปในทางที่ผิดก็ยังเดินไป ไม่ใช่แค่การศึกษาเพียงอย่างเดียวที่เป็นปัญหา แต่มาจากการขาดแคลนข้อมูลข่าวสาร เพราะ 4 ปีที่ผ่านมารัฐบาลคุกคามสื่ออย่างมาก คนในชนบทไม่ได้รับข้อมูลที่แท้จริงเลย และไม่เคยมียุคไหนที่มีเผด็จการสื่อทีวีมากขนาดนี้มาก่อน นายไกรศักดิ์ กล่าวในที่สุด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์