ผบ.ทอ.แบะท่าซื้อซู-30 รัสเซียอ้างคุณภาพ-ถ่วงดุลมหาอำนาจ

ผบ.ทอ.แบะท่าซื้อซู-30 รัสเซียอ้างคุณภาพ-ถ่วงดุลมหาอำนาจ

พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 19 เมษายน 2549 18:20 น.

ผบ.ทอ.แบะท่ายังคิดซื้อเครื่องบินซู-30 ของรัสเซีย อ้างเพื่อต้องการถ่วงดุลกับมหาอำนาจ และประกันความเสี่ยงในด้านอะไหล่ และการซ่อมบำรุงหากมีปัญหากับประเทศผู้ผลิตเพียงรายเดียว ชี้กระทรวงกลาโหมต้องรีบตัดสินใจก่อนปี 2551 ซึ่งฝูงบินเอฟ 5 ที่กองบินสุราษฎร์ฯ จะหมดอายุ

วันนี้ (19 เม.ย.) ที่โรงเรียนราชวินิตบางเขน พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รัฐบาลชะลอโครงการเมกกะโปรเจกต์จะส่งผลกระทบต่อโครงการจัดหาอากาศยานทดแทนเครื่องบินเอฟ 5 ของกองทัพอากาศ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการที่กองทัพอากาศมีความต้องการด้วยหรือไม่ว่า อาจจะมีผลกระทบบ้าง เพราะเครื่องบินเอฟ 5 ไม่เกินปี 2555 ทั้ง 2 ฝูงที่กองทัพอากาศใช้อยู่ก็จะหมดอายุ และประมาณปี 2551-2552 ฝูงบินเอฟ 5 ที่ จ.สุราษฎร์ธานี จะหมดอายุต้องรีบรีไทร์ ซึ่งการสั่งเครื่องบินมาทดแทน สมมติว่าสั่งซื้อเครื่องเอฟ 16 ในวันนี้ก็ต้องใช้เวลากว่า 5 ปีถึงจะได้ เพราะต้องใช้เวลาและสามารถทยอยส่งมาได้

เมื่อถามว่าจะมีการเสนอโครงการนี้ต่อกับรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า เราต้องเสนอผ่านกระทรวงกลาโหมว่าเราจำเป็นต้องใช้ ซึ่งปีนี้เราจะปลดเครื่องบินจะทำให้สูญเสียความสามารถในการรบทางอากาศ ซึ่งเป็นหน้าที่ของกระทรวงกลาโหมและรัฐบาลที่จะต้องพิจารณาในเรื่องนี้ เพราะถ้าตนได้บอกแล้วไม่ทำถือว่าเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล เพราะกองทัพมีหน้าที่แจ้งว่าเรากำลังจะสูญเสีย แต่ขณะนี้เรารักษาสถานภาพได้ กองทัพจึงต้องบอกแผนออกมาว่าปีไหนที่จะต้องปลดและควรจะจัดซื้อทดแทน

เมื่อถามว่า กองทัพอากาศยังมีความต้องการจัดซื้อเครื่องบินซู-30 อยู่หรือไม่ พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า สิ่งที่เราต้องการขณะนี้ คือเครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์ จะเป็นเครื่องอะไรก็ได้ ซึ่งเครื่องบินแต่ละประเทศที่ผลิตมาต่างมีข้อดีข้อเสีย แต่ไม่ใช่ว่าเป็นของเลวของดีทั้งหมด เพราะไม่เช่นนั้นคงจะขายไม่ได้ ทั้งนี้ คณะกรรมการยังไม่มีข้อสรุปแต่ได้หาข้อมูลไว้หมดแล้ว แต่หนทางปฏิบัติขึ้นอยู่กับงบประมาณและอีกหลายอย่าง ทั้งนี้ กองทัพอากาศยังไม่ตัดสินใจว่าจะใช้เครื่องบินของประเทศไหน

ยกตัวอย่างคนใช้รถฝรั่งเศสก็บอกเปอโยต์ดี คนใช้เบนซ์ก็บอกเบนซ์ดี แต่ถ้าวันหนึ่งเบนซ์บอกเลิกส่งอะไหล่ก็เรียบร้อย สมมติเรามีรถจากญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมัน เมื่อเยอรมันความสัมพันธ์ไม่ดีกับไทยแล้วไม่ขายอะไหล่ให้ เรายังมีความสัมพันธ์ที่ดีกับญี่ปุ่นและฝรั่งเศส นี่คือสิ่งที่บางประเทศที่มีอำนาจก็พยายามใช้อิทธิพลตรงนี้และสามารถบีบได้ ยกตัวอย่างอินโดนีเซียซื้อเครื่องบินเอฟ 16 จากสหรัฐฯ แต่โดนแซงก์ซันไปเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา ทำให้เครื่องบินเอฟ 16 ไม่สามารถบินได้เลย เพราะเขาไม่ขายอะไหล่ไม่ส่งอะไรให้เลย ซึ่งเป็นเรื่องอันตราย แต่มาเลเซียมีเครื่องบินจากหลายประเทศ ทำให้ทุกประเทศต่างแย่งกันให้บริการ ดังนั้น ต้องถ่วงดุลอำนาจ เหมือน ส.ส.และ ส.ว. พล.อ.อ.ชลิต กล่าว

เมื่อถามว่า แสดงว่าท่านเองมีความสนใจเครื่องบินซู-30 ของรัสเซีย ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวว่า ตัวเลือกมีไม่มาก และเครื่องบินมีหลายแบบหลายความต้องการ ซึ่งขึ้นอยู่กับเราที่ต้องบริการเหล่าทัพอื่นได้ด้วย และแล้วแต่ภารกิจด้วย

ทั้งนี้ เครื่องบินขับไล่ ซู-30 ของรัสเซีย ซึ่งเป็นข่าวอื้อฉาวเรื่องค่าคอมมิชชันนับหมื่นล้านบาทซึ่ง นายสนธิ ลิ้มทองกุล หนึ่งในแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และผู้ดำเนินรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ ได้เคยออกมาเปิดโปง โดยมีการโยงใยไปถึงอดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ รวมทั้งผู้มีอำนาจในรัฐบาลหลายคน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์