นายกฯ แจงเหตุนั่งควบมท.1 เพื่อช่วยกกต.จัดเลือกตั้ง

วันนี้ (6 ต.ค.) เวลา 08.00 น. พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ในรายการ "เปิดบ้านพิษณุโลก"
 
ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ เป็นครั้งที่ 22 โดยมี นางอรวรรณ กริ่มวิรัตน์กุล เป็นผู้ดำเนินรายการ ถึงการทำงานขององค์กรอิสระว่า ควรมีการประสานกันกับทางรัฐบาล เพราะข่าวออกไปสู่สาธารณะก่อนมีเอกสารแจ้งอย่างเป็นทางการนั้น อย่างที่ปรากฏ ผู้ที่มีความรู้สึกก็ขอลาออกไป  “เมื่อเป็นองค์กรอิสระแล้วก็เป็นเรื่องที่ยากที่จะไปทราบว่า ท่านจะทำอะไร แต่สิ่งหนึ่งที่ผมในฐานะหัวหน้ารัฐบาลมีข้อสังเกตในเรื่องของห้วงเวลา อย่างที่ได้พูดกับคณะรัฐมนตรีไปแล้วว่า ข่าวออกไปสู่สาธารณะตั้งแต่ก่อนที่จะมีเอกสารแจ้งเป็นทางการ ก็เป็นข้อสังเกตว่า ถึงแม้ท่านจะเป็นองค์กรอิสระ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ควรจะมีการประสานกันกับทางรัฐบาล เพราะผลที่ออกมานั้นอย่างที่ปรากฏคือ ผู้ที่มีความรู้สึกก็ขอลาออกไป ผลเสียก็เกิดขึ้นแล้ว แก้ไม่ได้ หากแจ้งมาตามเอกสาร ไม่มีความผิด แจ้งเพื่อทราบ แต่นายกรัฐมนตรีรับทราบหลังจากมีรัฐมนตรีลาออกไปแล้ว 3 คน ถือว่าเป็นผลเสียหายนายกรัฐมนตรี กล่าว และว่า กฎหมายปี 2543 หลักการและเหตุผลต้องการให้ผู้มาทำหน้าที่ทางการเมืองแสดงความบริสุทธิ์ แสดงทรัพย์สินภายใน 90 ไม่ได้มีความผิด เป็นกฎหมายลูกของรัฐธรรมนูญปี 2540 ต้องการให้โอนหุ้นที่มีอยู่เกิน 5 เปอร์เซ็นต์ให้ผู้อื่นบริหารแทน เพื่อไม่ให้เกิดความซับซ้อน

 ส่วนเหตุผลการควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

เพื่อช่วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดูแลการเลือกตั้ง เพราะกระทรวงมหาดไทยจะเป็นกระทรวงที่สนับสนุนทาง กกต. มากที่สุด และเมื่อตนลงไปทำหน้าที่แล้ว ก็ต้องทำหน้าที่ด้วยความโปร่งใส และเป็นธรรม 
 

พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวถึงตำแหน่งของพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ว่า


รายละเอียดได้มีการหารือกันกับทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สภาความมั่นคงแห่งชาติ ว่า งานที่แต่เดิมเราไม่ได้แบ่งในเรื่องเหล่านี้ไว้ ก็คงจะมีการแบ่งกระทรวงที่ท่านจะดูแล แล้วหน่วยงานที่ท่านเคยทำอยู่แล้ว ท่านก็คงมีหน้าที่ที่จะไปกำกับดูแล นั่นก็คือทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) แล้วอย่างที่ได้พูดไปกับทางสื่อแล้วว่า สิ่งที่อยากจะฝากท่านรองนายกฯ ไว้คือเรื่องของทางภาคใต้ ท่านก็คงจะต้องทุ่มเทในเรื่องของการลงไปกำกับดูแลการทำงานทางภาคใต้ของ กอ.รมน. ในช่วงระยะเวลาที่เหลืออยู่

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์