สภาบรรจุแล้ว! วาระเร่งด่วน ซักฟอก “บิ๊กตู่ ถวายสัตย์ไม่ครบ” ชี้ รอบนี้ หนีไม่ได้!


สภาบรรจุแล้ว! วาระเร่งด่วน ซักฟอก “บิ๊กตู่ ถวายสัตย์ไม่ครบ” ชี้ รอบนี้ หนีไม่ได้!

เมื่อวันที่ 20 ส.ค.เวลา 13.00 น. ที่รัฐสภาเกียกกาย นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านยื่นญัตติเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา152 กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำครม.กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญว่า

เรื่องดังกล่าวนายชวน และ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ได้หารือกันแล้วเห็นว่า จำเป็นต้องบรรจุญัตติดังกล่าวเข้าสู่วาระการประชุมสภาฯ ไม่บรรจุไม่ได้ เพราะเป็นการเสนอมาอย่างถูกต้องตามขั้นตอน แต่คงอภิปรายไม่ทันภายในเดือน ส.ค.นี้ เนื่องจากช่วงปลายเดือน ส.ค.ติดการประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียน ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

ซึ่งนายชวนบอกว่า 10 ปี ประเทศไทยจะวนมาเป็นเจ้าภาพสักครั้ง จึงต้องให้ความสำคัญ ดังนั้นคงจะอภิปรายญัตติอภิปรายทั่วไปได้ในเดือน ก.ย. ขณะนี้อยู่ระหว่าง ประสาน ครม. ฝ่าย รัฐบาล และฝ่ายค้าน เรื่องเวลาที่จะเปิดอภิปรายทั่วไป เพราะ ครม.ต้องมีความพร้อมมาตอบ เพราะมีเรื่องเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะตัวนายกรัฐมนตรีที่จำเป็นต้องมาตอบด้วยตัวเอง เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับ พล.อ.ประยุทธ์ โดยตรง

นพ.สุกิจกล่าวต่อว่า เรื่องนี้จะบรรจุเป็นเรื่องเร่งด่วน ไม่ต้องไปต่อญัตติใดๆ โดยจะบรรจุเป็นวาระพิเศษ นัดประชุมในวันอื่น ที่ไม่ใช่วันพุธและพฤหัสบดี ที่เป็นวันประชุมสภาผู้แทนราษฎร คาดว่าน่าจะเปิดอภิปรายได้ในเดือนก.ย. ส่วนข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่จะนำมาใช้ในการเปิดอภิปรายทั่วไปครั้งนี้ หากข้อบังคับการประชุมสภาฯฉบับใหม่ยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ จะอนุโลมใช้ข้อบังคับการประชุมสภาฯปี2551ไปก่อน

ต่อมาเวลา 14.00 น.นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง แถลงถึงกรณีดังกล่าว ว่าในฐานะที่เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องการพิจารณาญัตติต่างๆได้พิจารณาญัตติที่ฝ่ายค้านเสนอขออภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152แล้ว เห็นว่าญัตติดังกล่าวเสนอมาอย่างถูกต้อง มีรายชื่อครบถ้วน จึงอนุญาตให้บรรจุญัตติดังกล่าวเข้าสู่วาระเรียบร้อยแล้ว

แต่เรื่องวันเวลาจะเปิดอภิปรายได้เมื่อใดขึ้นอยู่กับนายชวน จะพิจารณา ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานกับฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้านถึงความพร้อมเรื่องวันเวลาในการเปิดอภิปราย แต่ดูแนวโน้มแล้วหากจะให้เปิดอภิปรายทั่วไปภายในเดือน ส.ค. คงเป็นไปได้ลำบาก

เพราะช่วงระหว่างวันที่ 25-30 ส.ค.ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียน มีผู้นำรัฐสภาจาก10ประเทศในอาเซียน และตัวแทนประเทศผู้สังเกตการณ์ รวมแล้วกว่า20ประเทศ ที่จะมาร่วมประชุมถือเป็นงานหน้าตาของประเทศ ที่ประธานและรองประธานสภาฯ และประธานและรองประธานวุฒิสภา ต้องเข้าร่วมประชุมและร่วมรับแขก จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า ส่วนการที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ระบุว่า การประชุมรัฐสภาอาเซียนไม่ใช่อุปสรรคต่อการเปิดอภิปรายทั่วไปนั้น ไม่จริง เพราะประธานสภาฯจะเอาเวลาใดมาเป็นประธานคุมการเปิดอภิปรายทั่วไป ซึ่งคุณหญิงสุดารัตน์ก็รู้ดี อย่ามาพูดตีกินว่าไม่มีผลกระทบ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:08 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์